16/10/2012 08:02 GMT+7

Yêu cầu Thu Cúc giải trình

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Sau bài “Đắng ngắt chiếc HCV của Thu Cúc”, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Thu Cúc đã bị Trung tâm TDTT Cần Thơ mời họp và yêu cầu giải trình vì những thông tin phát ngôn trên báo.

YWkrcAGH.jpgPhóng to
Thu Cúc tại Giải điền kinh VĐQG 2012 -Ảnh: Nga Nguyễn

Sau khi đoạt HCV tại Giải điền kinh VĐQG 2012 (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 9-10), vừa về đến địa phương, ngày 12-10 Thu Cúc đã được mời đến Trung tâm TDTT Cần Thơ để họp và yêu cầu giải trình về những thông tin trong bài báo.

“Tôi không biết phải giải trình điều gì”

Theo phản ảnh của Thu Cúc, trong cuộc họp lãnh đạo Trung tâm TDTT Cần Thơ yêu cầu: việc hỗ trợ 200 triệu đồng cho Thu Cúc nhưng cuối cùng không có tiền đã được Sở VH-TT&DL thông báo rồi sao lại nhắc lại trên báo. Lý do gì lại nói trên báo là địa phương không cho đi học, mà nếu đi thì cắt chế độ? Chế độ lương ở địa phương mỗi tháng nhận gần 11 triệu đồng, sao nói có hơn 4 triệu đồng?

Thu Cúc cho biết: “Vừa về đến nhà tôi đã bị triệu tập để yêu cầu giải trình sáu vấn đề mà lãnh đạo cho rằng tôi đã nói không đúng sự thật, làm xấu hình ảnh địa phương. Tuy nhiên tôi khẳng định tất cả thông tin tôi nói với báo chí đều đúng sự thật. Do vậy lãnh đạo yêu cầu đến ngày 15-10 phải gửi văn bản giải trình nhưng tôi chưa làm vì không biết phải giải trình điều gì.

Riêng thông tin liên quan đến chế độ lương, Thu Cúc cho biết mỗi tháng chị nhận gần 5 triệu đồng tiền công, tiền ăn của địa phương. Thêm vào đó từ năm 2012-2013 chị được nhận thêm hơn 6 triệu đồng tiền VĐV tài năng cho HCB ở Giải VĐQG 2011 và HCĐ châu Á. Số tiền này năm 2012 mới được nhận và đến hết năm 2013 là chấm dứt. Còn những thông tin liên quan đến việc đi học cắt chế độ, không được nhận 200 triệu đồng hỗ trợ như đã hứa, không được biên chế... đều là sự thật.

Ngày 20-10 sẽ họp kiểm điểm Thu Cúc

Không có chuyện họp kiểm điểm Thu Cúc

Chiều 15-10, ông Trần Việt Phường, giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ, nói: “Sở sẽ tổ chức cuộc họp với Thu Cúc và Trung tâm TDTT Cần Thơ để nghe ý kiến hai bên về sự việc, trên cơ sở đó tôi sẽ kết luận. Bên nào sai bên đó phải rút kinh nghiệm chứ không trách móc ai. Quan điểm của TP Cần Thơ là lắng nghe nguyện vọng của Thu Cúc và tạo mọi điều kiện cho VĐV nếu muốn đi học hoặc có việc làm ổn định. Tôi muốn giải quyết tối đa nguyện vọng của Thu Cúc, kể cả việc kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ tiền cho VĐV nếu có thể được. Không có chuyện Sở VH-TT&DL tổ chức họp để kiểm điểm về việc phát ngôn trên báo của Thu Cúc”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-10, giám đốc Trung tâm TDTT Cần Thơ Nguyễn Huy Thực cho rằng Thu Cúc thông tin thiếu chính xác nên khi bài báo đưa ra, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và Sở VH-TT&DL không đồng tình và đề nghị giải trình. Ông Thực cho rằng ở Cần Thơ không có cơ chế cho VĐV chưa có bằng đại học vào biên chế nên Thu Cúc chưa được biên chế. Riêng việc đi học đại học, ông Thực cho biết đã nhiều lần bảo Cúc đi học nhưng Cúc không bố trí đi học thì đương nhiên bị cắt chế độ cho VĐV. Dù vậy để giúp đỡ, ông Thực nói nếu Cúc đi học sẽ chuyển sang làm HLV cho đội trẻ để có tiền trang trải.

Theo ông Thực, ngày 20-10 lãnh đạo Sở VH-TT&DL Cần Thơ và trung tâm sẽ có cuộc họp kiểm điểm về mặt Đảng đối với Thu Cúc. Ông Thực nói: “Thu Cúc bị kiểm điểm về việc vi phạm luật lao động do là VĐV ký hợp đồng với trung tâm nhưng chỉ tập một buổi, còn một buổi lại đi làm thêm cho công ty quảng cáo. Việc này chúng tôi đã nói nhiều nhưng Thu Cúc vẫn không thay đổi”.

Về việc này, Thu Cúc cho biết có đi làm thêm vì gia đình quá khó khăn chứ không muốn bỏ tập. Trước Giải VĐQG 2012, khi trung tâm bắt làm giấy cam kết phải tập đủ ngày hai buổi, chị đã cam kết và tập đủ dù không có HLV và tự lên giáo án. Thu Cúc nói: “Tôi tự tập luyện mà không có người đỡ tạ, không có người mang dụng cụ ra sân nên phải tự làm hoặc nhờ các VĐV nhỏ giúp đỡ. Không ai quan tâm khi tôi tập luyện hết...”.

Ông Dương Đức Thủy, trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT, cho biết: “Tôi biết tình hình của Thu Cúc nên rất thương. Mười năm qua, Thu Cúc là VĐV nhiều thành tích nhất ở nội dung bảy môn phối hợp với 2 HCV SEA Games, 9 HCV quốc gia, từng nhận bằng khen của Thủ tướng. Mỗi địa phương một hoàn cảnh, tôi nghĩ nên tạo điều kiện cho VĐV được học hành để có tương lai. Tuy nhiên VĐV cũng phải tự nỗ lực học để lo cho bản thân”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: điền kinh Thu Cúc