26/04/2012 07:20 GMT+7

Yêu cầu ngưng tận thu cát trên sông Đồng Nai

ĐỨC TUYÊN
ĐỨC TUYÊN

TT - Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần hàng hải và đầu tư phát triển Hiệp Phước (Công ty Hiệp Phước) để yêu cầu ngưng ngay hoạt động nạo vét, tận thu khoáng sản trên sông Đồng Nai.

Căn cứ Luật khoáng sản năm 2010 của Quốc hội cũng như nghị định số 15 (2012) của Chính phủ, Sở TN-MT TP cho rằng việc nạo vét, khai thác cát của Công ty Hiệp Phước đã vi phạm một số điểm như: chưa tuân thủ một số quy định của pháp luật liên quan trước khi triển khai thi công, chưa được Sở TN-MT TP chấp thuận đăng ký khối lượng thu hồi khoáng sản... Công ty đã tiến hành nạo vét khai thác cát trước khi báo cáo đánh giá môi trường được phê duyệt.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Sở TN-MT gửi UBND TP.HCM, tình trạng sạt lở của các khu vực dọc sông Đồng Nai và sông Tắc thuộc địa bàn quận 9 ngày càng phức tạp và gia tăng. Do đó khi dự án nạo vét sông Đồng Nai của Công ty Hiệp Phước tận thu khai thác cát với khối lượng lên đến gần 10 triệu m3 thì chắc chắn “thảm họa” sạt lở sẽ đến với người dân TP.HCM và cả tỉnh Đồng Nai. Do đó Sở TN-MT kiến nghị UBND TP cần có văn bản kiến nghị bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Thủ tướng Chính phủ thu hồi văn bản mà Bộ GTVT đã cho phép Công ty Hiệp Phước thực hiện dự án nạo vét duy tu và nâng cấp tuyến luồng sông Đồng Nai.

Ở một góc độ khác, rất nhiều nhà chuyên môn đã đặt câu hỏi: Việc nạo vét sông Đồng Nai đoạn từ cầu Đồng Nai đến rạch Ông Nhiêu có cần thiết không? Theo đề xuất của Công ty Hiệp Phước và Bộ GTVT đã chấp thuận, việc nạo vét đoạn sông Đồng Nai trên là cần thiết vì phải nâng cấp để tàu có trọng tải 10.000DWT có thể hoạt động được cả ngày đêm. Thế nhưng theo quyết định số 2190 (năm 2009) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì khu bến trên sông Đồng Nai, bao gồm cả bến hiện có của tỉnh Bình Dương, chỉ tiếp nhận tàu từ 3.000-5.000DWT.

Hơn nữa, quyết định số 1745 ban hành năm 2011 của Bộ GTVT cũng quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) giai đoạn năm 2020 định hướng đến năm 2030 cũng xác định rõ: khu bến cảng sông Đồng Nai và Bình Dương tàu trọng tải là 5.000DWT; còn về việc cải tạo, nâng cấp luồng tàu, luồng sông Đồng Nai giữ nguyên hiện trạng.

Như vậy dự án nạo vét sông Đồng Nai của Công ty Hiệp Phước nhằm tạo lòng sông sâu từ -10m đến -12m để tàu có trọng tải 10.000DWT lưu thông ngày đêm là không thực tế, trái với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quyết định quy hoạch cảng biển của Bộ GTVT đã ban hành trước đó.

Công ty Hiệp Phước được Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 13-5-2010 với ngành nghề: khai thác và buôn bán đá, cát, sỏi, đất sét; buôn bán máy, thiết bị và phụ tùng máy móc dùng trong công nghiệp, lâm nghiệp... chứ hoàn toàn không có chức năng nào trong việc thi công, nạo vét đường sông, đường thủy.

ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên