Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc

21/11/2018 19:32 GMT+7

TTO - Ngoài làm rõ 52 giây mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình, lãnh đạo TAND cấp cao đề nghị làm rõ tốc độ chạy lùi của xe Innova, tài xế Lê Ngọc Hoàng có rà phanh hay không...

Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường cao tốc - Ảnh: T.L.

Chiều 21-11, ông Trần Văn Tuân, phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 43 của tòa này đề nghị xét xử giám đốc thẩm hủy 2 bản án hình sự của TAND 2 cấp tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại vụ tai nạn chết người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận về mức án tuyên cho bị cáo là tài xế Lê Ngọc Hoàng (lái xe container). Bản thân bị cáo này cũng kêu oan và người thân của bị cáo này cũng gửi đơn kêu oan đến nhiều nơi.

Cần làm rõ 52 giây mất tín hiệu 

Theo hồ sơ, đây là vụ án tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giữa một xe đầu kéo (xe container) và một xe du lịch nhãn hiệu Innova làm 5 người tử nạn (đến thời điểm hiện tại). 

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 tài xế của 2 xe. 2 bản án của 2 cấp tòa tỉnh Thái Nguyên đã tuyên các mức án phạt cho 2 bị cáo.

Tuy nhiên, bản án được tuyên với tài xế Lê Ngọc Hoàng đã không nhận được sự đồng thuận của dư luận, do tài xế xe Innova đã lùi xe trên đường cao tốc và hàng loạt vấn đề pháp lý khác chưa được làm rõ.

Do vậy, theo quyết định kháng nghị của TAND cấp cao tại Hà Nội, tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì. 

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc - Ảnh 2.

Toàn bộ phần sau của chiếc xe Toyota Innova bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong - Ảnh: Tư liệu

Cần làm rõ tốc độ lùi của xe Innova

Kháng nghị cũng cho rằng cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì Hoàng có rà phanh, bật xinhan xin đường hay không. 

Khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Đồng thời, cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?

Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi. 

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?

Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu)

Bởi các lý do trên, quyết định kháng nghị yêu cầu Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra, xét xử lại.

Bí ẩn 52 giây mất dữ liệu xe container vụ lùi xe trên cao tốc Bí ẩn 52 giây mất dữ liệu xe container vụ lùi xe trên cao tốc

TTO - Tài xế container Lê Ngọc Hoàng bị kết án 6 năm tù vì không giảm tốc độ khi phát hiện xe đi lùi, trong khi chứng cứ từ thiết bị giám sát hành trình mất 52 giây dữ liệu rất khó hiểu.

HOÀNG ĐIỆP

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận