11/07/2012 06:55 GMT+7

Yêu cầu doanh nghiệp vận tải giảm giá cước

BÁ SƠN -  BẠCH HOÀN
BÁ SƠN -  BẠCH HOÀN

TT - Sở Tài chính TP.HCM vừa đề nghị các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn TP xem xét điều chỉnh giá cước vận tải.

Theo Sở Tài chính, trong vòng hai tháng (từ tháng 5-2012 tới nay) giá xăng dầu đã giảm năm lần liên tiếp với mức giảm cộng dồn lên tới 3.200 đồng/lít xăng và 2.000 đồng/lít dầu DO. Trong khi đó theo Sở GTVT, giá nhiên liệu chiếm tỉ lệ lớn (khoảng 35-40%) trong giá thành vận tải nên việc điều chỉnh giá cước vận tải là cần thiết.

Theo ghi nhận tại bến xe miền Đông, tới ngày 10-7 mới có sáu trong tổng số hơn 230 doanh nghiệp xe khách giảm giá cước. Mức giảm từ 5-10% với một số tuyến từ TP.HCM đi Hải Phòng, Hà Nội... và ngược lại. Tại bến xe miền Tây, từ lần giảm giá xăng dầu đầu tiên (ngày 9-5) trở lại đây, mới chỉ có bốn trong tổng số hơn 140 hãng vận tải hành khách giảm giá cước với mức giảm khá thấp (các tuyến từ TP.HCM đi Bến Tre, Kiên Giang... chỉ giảm 2.000-5.000 đồng/hành khách).

Trong lĩnh vực taxi, sau khi xăng dầu giảm giá lần thứ năm (ngày 2-7), TP mới chỉ có Hãng taxi Mai Linh giảm cước từ 200-500 đồng/km. Theo thống kê của Sở GTVT TP, kể từ lần giảm giá xăng dầu lần đầu tới nay chỉ có 9/27 doanh nghiệp taxi giảm cước, với mức giảm trung bình khoảng 5%.

Còn các doanh nghiệp vận tải hàng hóa thì cho biết do giá xăng dầu đã giảm liên tiếp năm lần và các chủ hàng yêu cầu doanh nghiệp giảm giá cước vận chuyển hàng hóa nên từ đầu tháng 7-2012 đến nay, nhiều đơn vị đã thực hiện giảm 2-3% giá cước vận chuyển.

Trước việc chậm giảm giá cước, Sở Tài chính TP đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải kê khai lại giá cước trước ngày 20-7 để thực hiện bình ổn giá và kiềm chế lạm phát. Sau thời điểm trên, sở sẽ kiểm tra và xử phạt các doanh nghiệp không chấp hành.

BÁ SƠN -  BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên