13/01/2016 05:31 GMT+7

Yêu cầu của Arsenal JMG làm khó HAGL

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Là CLB “nổi đình nổi đám” với học viện bóng đá liên kết với Arsenal JMG nhưng đây là năm thứ hai liên tiếp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không tham dự Giải U-19 quốc gia.

Ông Huỳnh Mau - giám đốc điều hành CLB HAGL - giải thích vì sao họ không cử đại diện dự Giải U-19 quốc gia 2016: “Kết thúc mùa bóng 2015, chúng tôi có 7 cầu thủ trẻ được đôn lên tập luyện chuẩn bị thi đấu ở V-League 2016. Số cầu thủ trẻ còn lại được cho các đội hạng nhất như Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Bình Phước mượn để dự Giải hạng nhất 2016.

Đây là thời điểm mà các đội đều nằm trong giai đoạn tập luyện quan trọng để tích lũy về thể lực cho mùa bóng mới. Số cầu thủ được cho mượn này đang được các CLB nói trên trả lương nên chúng tôi không thể gọi họ về để đá Giải U-19 quốc gia 2016. Đây là lý do chúng tôi không dự giải U-19 năm 2016”.

Trước đó năm 2015, HAGL cũng đã vắng mặt ở ba giải trẻ toàn quốc là U-13, U-17 và U-19. Theo ông Huỳnh Mau, nguyên nhân là do CLB bị trục trặc từ hệ thống tuyển sinh. Ông nói thêm: “Khi ký hợp đồng hợp tác toàn diện với Arsenal JMG, chúng tôi thỏa thuận mỗi hai năm học viện sẽ tổ chức tuyển sinh một lần. Song song đó, CLB tổ chức tuyển sinh riêng cho hệ thống năng khiếu và mỗi bên chọn độ tuổi tuyển sinh khác nhau. Arsenal JMG đề ra quy định từ 17 tuổi trở đi cầu thủ mới mang giày, trước đó là toàn thời gian tập chân trần với bóng, đồng thời cầu thủ của học viện không được phép tham dự các giải trẻ.

Yêu cầu của Arsenal JMG đã gây trở ngại cho CLB trong việc tham dự các giải trẻ, nhất là khi CLB chưa có đầy đủ hệ thống đào tạo trẻ theo quy định của LĐBĐ VN (VFF). Hơn nữa, mỗi đợt tuyển sinh, học viện chỉ nhận dưới 10 cầu thủ trẻ. Vì vậy, CLB không thể lấy cầu thủ của học viện dự các giải trẻ vì không hội đủ quân số của một đội bóng. Những trục trặc ấy khiến trong năm 2015 chúng tôi không thể đăng ký dự giải U-13 và U-17”.

Một quan chức có trách nhiệm trong việc cấp phép hoạt động của các CLB chuyên nghiệp và phụ trách tổ chức thi đấu thuộc VFF cho biết trong năm 2015, không chỉ HAGL, các CLB FLC Thanh Hóa, Hải Phòng, QNK Quảng Nam... không tham dự từ ba giải trẻ trở lên. Việc vắng mặt ấy xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: thay đổi đơn vị chủ quản, không có kinh phí dự giải trẻ do tập trung đầu tư vào đội chuyên nghiệp... Tuy nhiên từ năm 2016 trở đi, CLB chuyên nghiệp nào vắng mặt từ hai giải bóng đá trẻ trở lên sẽ phải nộp phạt 200 triệu đồng/giải.

HAGL kiện toàn hệ thống đào tạo trẻ

Quy định cầu thủ chỉ được chơi chân trần trước năm 17 tuổi và việc Học viện Arsenal JMG không cho các cầu thủ học viện dự giải khiến HAGL gặp khó trong việc tham dự các giải trẻ - Ảnh: S.H.
Quy định cầu thủ chỉ được chơi chân trần trước năm 17 tuổi và việc Học viện Arsenal JMG không cho các cầu thủ học viện dự giải khiến HAGL gặp khó trong việc tham dự các giải trẻ - Ảnh: S.H.

 

Ông Huỳnh Mau cho biết: xuất phát từ những bất cập trong việc liên kết tuyển sinh với Arsenal JMG, HAGL đã rút kinh nghiệm và kiện toàn hệ thống đào tạo trẻ bằng cách tuyển sinh đầy đủ các lứa tuổi vào cuối năm 2015. “Hiện chúng tôi có hơn 120 cầu thủ ở các lứa tuổi 13, 15, 17, 19 và 21 dưới sự hướng dẫn của 10 HLV vốn là cựu tuyển thủ quốc gia. Hệ thống đào tạo trẻ này vừa đi vào hoạt động và sẽ bắt đầu góp mặt ở các giải trẻ trong năm 2016...” - ông Mau nói.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên