12/06/2011 05:22 GMT+7

Yêu cầu các sở y tế giám sát 6 mặt hàng nhiễm DEHP

L.ANH - NHƯ BÌNH
L.ANH - NHƯ BÌNH

TT - Trả lời Tuổi Trẻ ngày 11-6 về việc có hay không sự chậm trễ gửi thông báo thu hồi sáu mặt hàng (gồm ba loại bánh nhập từ Philippines và ba loại xirô nhập từ Đài Loan) đã nhiễm DEHP, cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nguyễn Công Khẩn cho hay do sáu sản phẩm này đều mới bán ra lượng nhỏ ở TP.HCM mà chưa phân phối toàn quốc, khác với thạch Taro vị khoai môn.

Do đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm không gửi thông báo thu hồi mà gửi thông báo yêu cầu các địa phương giám sát, thu hồi trong trường hợp phát hiện hàng hóa nhiễm DEHP. Tại TP.HCM, ông Khẩn cho biết đoàn thanh tra đã yêu cầu hai doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thu hồi hơn 100 chai xirô và 100 thùng bánh đã đưa ra thị trường. Số còn lại niêm phong tại doanh nghiệp.

Về biện pháp ngăn chặn E.coli xâm nhập Việt Nam, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho hay hiện Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã lập tổ giám sát tại sân bay Nội Bài, hành khách đến từ vùng dịch có dấu hiệu nghi ngờ sẽ được cách ly để giám sát. Tuy nhiên đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm E.coli.

* Ngay khi nhận thông tin phát hiện kẹo xốp Marshies và xirô đang lưu hành tại thị trường Việt Nam có nhiễm DEHP, nhiều siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP.HCM cho biết đang tiến hành rà soát lại các mặt hàng và đến đầu tuần sau mới có động thái chính thức.

Theo các tiểu thương chợ Bình Tây (Q.6), loại kẹo xốp còn gọi là kẹo bông gòn (marshmallow) bán chạy do mềm và thơm. Trên thị trường, dòng kẹo này được các nhà hàng, tiệm kinh doanh mua để sử dụng trang trí các món kem, cocktail.

Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trước đây siêu thị có kinh doanh loại kẹo xốp Marshies nhưng khoảng hơn một tuần nay đã cho ra khỏi kệ do doanh số thấp. Tại siêu thị Maximark có loại kẹo xốp cùng loại với sản phẩm trong diện bị thu hồi được nhập khẩu từ Trung Quốc bán với giá 17.000-18.000 đồng/gói. Ghi nhận trong chiều 11-6 cho thấy khách chọn loại kẹo này chủ yếu là trẻ em.

Riêng về mặt hàng xirô nhập khẩu từ Đài Loan, nguồn tiêu thụ chủ yếu là khách hàng sỉ, đặc biệt là các tiệm kinh doanh trà sữa, tiệm cà phê do thể tích chai lớn 2,5 lít/chai.

L.ANH - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên