27/08/2013 19:05 GMT+7

Yêu cầu biên lai thuế trong thủ tục hoàn công

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)

TTO - * Tôi có xây một căn nhà vào tháng 5-2012, nay tôi làm thủ tục hoàn công tại UBND quận 12, TP.HCM. Tôi có làm hợp đồng khoán nhân công với một công ty xây dựng và công ty đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho tôi khi hoàn thành công trình.

Tuy nhiên làm thủ tục hoàn công, bộ phận tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận vì thiếu biên lai của chi cục thuế quận 12 và yêu cầu tôi đem hợp đồng thi công lên chi cục thuế để kê khai đóng thuế và lấy biên lai thuế để bổ sung vào hồ sơ. Tôi có xuất trình hóa đơn giá trị gia tăng của chủ thầu nhưng bộ phận tiếp nhận từ chối và nói rằng hóa đơn này không có giá trị, phải có biên lai thuế của chi cục thuế quận 12 cấp mới được.

Xin hỏi, hướng dẫn trên của UBND quận 12, cụ thể là bộ phận tiếp nhận hồ sơ là đúng hay sai? Nếu đúng thì thuế mà tôi phải kê khai là thuế gì và bao nhiêu tiền? Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Thanh Vo (tamthanh.vo@... )

- Trả lời:

Theo quy định, đối với trường hợp người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu nhà ở, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận gồm:

i. Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận;

ii. Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định ;

iii. Giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở theo quy định ;

iv. Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có).

(Nghị định số 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ).

Như vậy, trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chủ quyền, người đề nghị cấp giấy phải chứng minh đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định,như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất…

Theo thư bạn nêu, chúng tôi không rõ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bạn phải bổ sung giấy tờ liên quan đến nghĩa vụ tài chính nào mà bạn phải thực hiện. Tuy nhiên, nhà và đất là đối tượng chịu lệ phí trước bạ, do vậy, nếu không thuộc các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ, bạn phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu đối với diện tích nhà xây dựng mới.

Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp là 0,5% trên tổng giá trị nhà được căn cứ giá thực tế xây dựng "mới" 1m2 sàn nhà đối với từng cấp nhà, hạng nhà và tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà theo quy định.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1 TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên