24/09/2011 15:05 GMT+7

Yemen: tổng thống Ali Abdullah Saleh bất ngờ trở về

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ngày 23-9, Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bất ngờ trở về nước sau hơn ba tháng trị thương tại Saudi Arabia. Vài giờ sau đó, tại thủ đô Sanaa đã xảy ra những cuộc đụng độ làm ít nhất 18 người thiệt mạng và 56 người bị thương.

jI5E1pbZ.jpgPhóng to
Người biểu tình phản đối ông Saleh ở Sanaa - Ảnh: EPA

Theo Tân Hoa xã, quân chính phủ và nhóm bộ lạc Al Ahmar - được lực lượng binh sĩ nổi dậy ủng hộ, đã nã súng máy và đạn pháo vào nhau tại quận Hassaba, bắc Sanaa, gây nhiều thương vong. Quân nổi dậy do tướng Ali Mohsen Al Ahmar lãnh đạo, là anh em với tổng thống nhưng đã quay lưng với ông Saleh vào tháng 3 để ủng hộ người biểu tình.

Tổng thống Saleh và nhiều quan chức cao cấp phải rời khỏi Yemen để đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia từ đầu tháng 6 để điều trị vết thương sau khi dinh tổng thống bị đánh bom. Khi đó, phe đối lập đã hi vọng ông Saleh sẽ từ chức dưới sức ép dư luận, nhưng tổng thống vẫn kiên quyết bám trụ.

Lần trở về này, ông Saleh kêu gọi ngừng bắn và đàm phán để tìm giải pháp kết thúc khủng hoảng. AFP ngày 23-9 dẫn một nguồn tin từ Saudi Arabia rằng ông Saleh về nước để "thiết lập lại trật tự và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử".

Dẫn thông tin từ website Bộ Quốc phòng Yemen, Tân Hoa xã cho biết bộ này chỉ trích việc phe nổi dậy tấn công vào các căn cứ quân sự và trụ sở chính của Bộ Nội vụ ở Hassaba, cáo buộc họ cố tình "phá hoại đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Saleh".

Tại một quảng trường ở phía tây thủ đô Sanaa, được quân nổi dậy bảo vệ nghiêm ngặt, đã có cuộc tuần hành của hàng vạn người phản đối chính phủ, đòi cải cách. "Ông Saleh trở về để bị phán quyết", người biểu tình hét vang. Tại một quảng trường ở miền đông của thủ đô Sanaa, tình hình diễn ra trái ngược với hàng chục ngàn người chào mừng tổng thống trở về.

Vài giờ sau khi ông Saleh về nước, Mỹ đã đòi ông này từ chức. "Để giải quyết tình trạng bất ổn hiện tại ở Yemen, chúng tôi thúc giục Tổng thống Saleh hãy thực hiện chuyển giao quyền lực và sắp xếp để các cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào trước cuối năm nay, theo khuôn khổ của sáng kiến hòa giải do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) làm trung gian nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại Yemen", AFP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.

* Số người thiệt mạng tại Syria hơn 2.700 người?

Tại Syria, trang Al Jazeera ngày 23-9 cho biết đã có ít nhất 12 người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng tại nhiều vùng trên toàn quốc do bị quân đội chính phủ tấn công.

Tại thành phố miền trung Homs có tám người thiệt mạng. Ở thành phố láng giềng của Homs, Deir Balba, quân chính phủ đã tấn công và làm chết ba người khác, trong đó có một trẻ em. Còn tại thủ đô Damascus có một người thiệt mạng.

A4uusTbp.jpgPhóng to
Những người ủng hộ tổng thống Yemen giương cờ chào mừng ông trở về - Ảnh: AP

Theo Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, số người dân Syria thiệt mạng từ khi xảy ra biểu tình vào giữa tháng 3 đến nay đã lên tới hơn 2.700 người.

Ngày 23-9, Liên minh châu Âu (EU) đã tăng cường các lệnh trừng phạt với Syria. Theo đó, EU cấm toàn bộ các dự án đầu tư mới về dầu mỏ tại đây, cấm chuyển tiền mặt đến Ngân hàng Trung ương Syria.

“Việc ban hành lệnh trừng phạt nhằm tạo sức ép tối đa đến chính quyền Syria, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực có thể với người dân nước này”, trang Al Jazeera dẫn lời đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, Catherine Ashton.

Con gái ông Gaddafi lên truyền hình

mcgZHalT.jpgPhóng to
Con gái Aisha của đại tá Gaddafi - Ảnh: Reuters

Con gái Aisha của đại tá Muammar Gaddafi đã bất ngờ xuất hiện trên truyền hình, khẳng định cha mình vẫn mạnh khỏe và đang chiến đấu cùng những người ủng hộ.

Kênh truyền hình Arrai, có trụ sở tại Syria, đã cho phát sóng đoạn tin nhắn qua điện thoại này của Aisha. Báo Telegraph cho biết trong thông điệp này, Aisha đã kêu gọi người dân Libya nổi dậy chống chính quyền mới, gọi những thành viên của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) là "kẻ phản bội đã phá vỡ mối liên minh" với Gaddafi.

Trước đây, Aisha hiếm khi xuất hiện trong chính trường Libya, nhưng từ khi nổ ra các cuộc biểu tình tại đây, cô thường có bài phát biểu và kêu gọi ủng hộ cha mình.

Trước đó, cũng kênh truyền hình Arrai đã đăng một tin nhắn thoại khác của ông Gaddafi.

Aisha cùng mẹ và một anh trai đã bỏ trốn sang Algeria ngay sau khi quân đội của lực lượng nổi dậy chiếm đóng được thành trì của ông Gaddafi tại trung tâm thủ đô Tripoli vào ngày 29-8. Sau đó ít lâu, Aisha đã hạ sinh một bé gái.

Trong một diễn biến khác, CNN dẫn lời các quan chức NTC tại Libya rằng họ sẽ tiến hành một cuộc họp vào ngày 24-9 để quyết định và thống nhất thành phần chính phủ mới. Theo dự kiến, chính phủ mới gồm một thủ tướng, một phó thủ tướng và 22 bộ trưởng.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên