31/10/2014 09:24 GMT+7

​Y tá Mỹ đình công vì dịch Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-10, một công đoàn y tá lớn tại Mỹ công bố kế hoạch đình công và biểu tình phản đối việc bệnh viện không nỗ lực bảo vệ nhân viên y tế trước mối đe dọa Ebola.

 

Các y tá Mỹ đòi hỏi mọi bệnh viện trên toàn quốc phải trang bị đồ bảo hộ chất lượng cao - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tổ chức Y tá đoàn kết quốc gia (NNU) tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đình công lớn vào ngày 11 và 12-11, yêu cầu các bệnh viện phải thực hiện những biện pháp an toàn cần thiết để bảo vệ nhân viên y tế trước nguy cơ lây nhiễm Ebola.

Chủ tịch NNU Deborah Burger cho biết khoảng 50.000 y tá ở bang California và 100.000 tại nhiều khu vực khác trên khắp cả nước Mỹ sẽ tham gia đình công.

Tâm điểm sẽ là cuộc đình công ở các bệnh viện, cơ sở của tập đoàn 66 Kaiser Permanente và Bệnh viện Providence ở thủ đô Washington D.C ngày 11-11.  

Các y tá trên toàn quốc cũng sẽ tổ chức các cuộc biểu tình ngày 12-11 để kêu gọi gây quỹ mua quần áo bảo hộ chuyên dụng để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Ebola.

Tổ chức Y tá đoàn kết quốc gia nhấn mạnh muốn tất cả các bệnh viện phải áp dụng các tiêu chuẩn an toàn mức cao nhất, bao gồm việc trang bị quần áo bảo hộ chất lượng cao cho nhân viên. NNU cũng muốn nhà chức trách phải đào tạo kỹ càng cho các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Ebola.

“Việc các y tá phải đình công là một tội lỗi. Nhưng thông điệp của chúng tôi là các y tá đang bị đẩy vào vòng nguy hiểm” - chủ tịch NNU Burger nhấn mạnh.

Trước đó NNU đã lên tiếng chỉ trích dữ dội bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas (Texas) và Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) sau vụ hai nữ y tá ở Dallas nhiễm virút Ebola vì chăm sóc cho một bệnh nhân Liberia.

Bệnh nhân Thomas Eric Duncan qua đời tại bệnh viện Texas Health Presbyterian hôm 8-10. Hai y tá Nina Phạm và Amber Vinson đều đã hồi phục và trở về nhà. Mãi đến ngày 21-10, CDC mới công bố các hướng dẫn chặt chẽ hơn về việc bảo vệ các nhân viên y tế.

Hôm qua tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới (MSF) cũng lên tiếng cảnh báo việc một số bang tại Mỹ áp đặt lệnh cách ly cưỡng ép nhân viên y tế trở về từ Tây Phi đang khiến nhiều y tá, bác sĩ Mỹ chiến đấu chống Ebola ở Tây Phi lo lắng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên