09/01/2015 08:17 GMT+7

Một y tá Đức thú nhận đã giết 30 bệnh nhân

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Một y tá người Đức thú nhận đã giết chết 30 bệnh nhân bằng cách tiêm cho họ thuốc tim mạch, một chuyên gia tâm thần cung cấp thông tin trước tòa án Đức ngày 8-1.

Niels H. che mặt trong một bức ảnh chụp trước tòa hồi tháng 12-2014 - Ảnh: AFP
Niels H. che mặt trong một bức ảnh chụp trước tòa hồi tháng 12-2014 - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, gã y tá tâm thần - 38 tuổi, tên Niels H. - nói với vị bác sĩ do tòa án chỉ định rằng hắn khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch chỉ để muốn “khoe” kỹ năng hồi sức của mình.

Niels H. bị tình nghi đã giết 178 bệnh nhân tại bệnh viện Delmenhorst, gần Bremen, miền bắc nước Đức, trong khoảng thời gian từ năm 2003-2005.

Bác sĩ Konstantin Karyofillis nói trước tòa án ở Oldenburg rằng nghi phạm đã sử dụng một loại thuốc tim mạch chích vào mạch các bệnh nhân nhằm tạo tình huống cấp cứu khẩn cấp để sau đó hắn có thể ra tay “hồi sức”.

Việc dùng loại thuốc đó quá liều có thể dẫn đến trạng thái loạn nhịp tim và mất huyết áp ở bệnh nhân vốn đã yếu ớt, gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Ông Karyofillis nói gã y tá thú nhận đã khiến 30 bệnh nhân tử vong, 60 người khác “may mắn” sống sót. Niels H. nói “cảm thấy có trách nhiệm” với 30 cái chết nhưng phủ nhận giết những người khác.

Một người phát ngôn tòa án nói thông tin của vị chuyên gia không được luật pháp công nhận là lời thú tội của bị cáo, kẻ đã giữ im lặng trước tòa cho đến nay.

Các công tố viên nói gã y tá muốn được các đồng nghiệp, bệnh nhân và gia đình của họ tán dương nếu hắn cứu được người bệnh khỏi lằn ranh cái chết.

Cho đến giờ Niels H. từ chối thừa nhận bất cứ cáo buộc nào. Một cuộc điều tra y tế chỉ mới xác định được hắn có liên quan phần nào đến 12 cái chết của bệnh nhân.

Niels H. từng làm việc cho một số bệnh viện và một nhà dưỡng lão tại Đức. Hắn đang chịu hình phạt 7 năm rưỡi tù giam do tội mưu sát hồi năm 2008. Một đồng nghiệp đã phát hiện việc y tá này cho bệnh nhân dùng thuốc quá liều.

Tất cả hồ sơ bệnh nhân từng được Niels H. “chăm sóc” đang được các nhà điều tra rà soát lại. Thi thể các bệnh nhân chết bất thường nếu không hỏa táng cũng sẽ được khai quật để xét nghiệm.

Trước đó, ông Otto Dapunt, cựu trưởng khoa phẫu thuật tim tại bệnh viện Oldenburg, người từng làm việc với Niels H. gần 3 năm, làm chứng trước tòa rằng gã y tá có mật độ xử lý thường xuyên đối với các ca cấp cứu hồi sức.

Vị bác sĩ cho biết ông chưa từng nghi ngờ hành động này nhưng ông để ý rằng hắn tỏ ra “rất nhiệt tình” trong việc chăm sóc các bệnh nhân nguy kịch.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên