30/09/2013 06:25 GMT+7

Ý rơi vào khủng hoảng vì Berlusconi

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Nước Ý lại rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới bởi chính phủ của ông Enrico Letta đứng trước nguy cơ sụp đổ, sau khi các bộ trưởng thuộc Đảng Nhân dân tự do (PDL) của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi rút khỏi nội các.

D0BmT1Mi.jpgPhóng to
Ông Berlusconi lại gây ra cuộc khủng hoảng chính trị mới ở Ý - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Phó thủ tướng kiêm tổng thư ký PDL Angelino Alfano xác nhận toàn bộ năm bộ trưởng thuộc PDL đã rút khỏi chính phủ liên minh theo lệnh của ông Berlusconi. Nhà cựu lãnh đạo tai tiếng này tuyên bố PDL ngừng ủng hộ chính quyền ông Letta vì bất đồng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ tăng từ 21% lên 22% từ ngày 1-10. Phản ứng lại, ông Letta cáo buộc ông Berlusconi “hành xử một cách điên rồ, vô trách nhiệm và bịa đặt trắng trợn” khi lấy vụ thuế VAT làm cái cớ để thực hiện một hành vi nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý cá nhân.

Thực tế trước đó các nghị sĩ PDL đã đe dọa sẽ tẩy chay họp quốc hội nếu ngày 4-10 một ủy ban thượng viện bỏ phiếu loại bỏ tư cách thượng nghị sĩ của ông Berlusconi vì ông bị tòa án Ý kết tội trốn thuế. Giới quan sát nhận định việc chính phủ của Thủ tướng Letta sụp đổ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nỗ lực cải tổ nhằm tái thiết nền kinh tế Ý đang kiệt quệ sau hai năm suy thoái, trên vai gánh một núi nợ tới 2.000 tỉ euro (2.700 tỉ USD) và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 40%.

Cuối tuần qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo căng thẳng trong liên minh cầm quyền là mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế Ý. Báo Guardian cho biết một số chính trị gia đã kêu gọi Tổng thống Ý Giorgio Napolitano tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, Thứ trưởng kinh tế Stefano Fassina thuộc Đảng Dân chủ của ông Letta khẳng định ông sẽ nỗ lực thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Tổng thống Napolitano cũng tuyên bố nước Ý cần một quốc hội làm việc chứ không phải là một cơ quan lập pháp cứ vài tháng lại tan rã một lần. Ông Letta nắm quyền kiểm soát hạ viện và nếu nhận được sự ủng hộ của một số nghị sĩ PDL hoặc các đảng khác ở thượng viện thì có thể thành lập liên minh cầm quyền mới.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên