27/11/2011 16:44 GMT+7

Ý chí học trò nghèo vùng biển - đảo

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sáng 27-11, tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu trao 80 suất học bổng “Sức sống biển đảo” cho học sinh cấp II và III của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trao 100 suất học bổng “Sức sống biển đảo"Học để xây dựng biển đảo

Học bổng do Công ty cổ phần Đức Khải tài trợ, với số tiền được trao tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 162 triệu đồng.

UWVqVwEE.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Ba, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện nhà tài trợ Công ty cổ phần Đức Khải, bà Trần Thị Thảo, trao học bổng cho các gương mặt học trò vượt khó học giỏi - Ảnh: Đ.H.

80 học sinh được nhận học bổng là những người con, người cháu ưu tú, giỏi giang của gia đình, là những học sinh khá giỏi của lớp, trường. Mỗi bạn một hoàn cảnh: mồ côi cha từ trong bụng mẹ, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà. Có bạn tuy còn cha mẹ nhưng gia đình lại gặp nhiều khó khăn...

Nhưng điểm chung của các em đó là đã biết vượt khó để vươn lên trong học tập, được thầy cô, bạn bè và hàng xóm quý mến.

Con nhà nghèo vượt khó

Hoàng Thị Phương Dung - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc là một trường hợp điển hình về ý chí vượt khó, học giỏi. Cha mất từ khi Dung chưa vào lớp 1, mẹ Dung phải gồng gánh, chạy đôn đáo, làm mướn đủ nghề để nuôi hai con.

Mấy mẹ con ở nhờ nhà người khác. Mới đây, người ta lấy lại nhà nhưng may mắn, mấy mẹ con Dung được mạnh thường quân xây cho căn nhà tình thương rộng 36 mét vuông để tá túc. Những năm trước, một buổi đi học, một buổi Dung phụ mẹ làm thuê nhưng từ năm lớp 12, Dung không có thời gian vì tập trung cho việc học cuối cấp.

Nhiều người đã xúc động khi biết chuyện Ngô Phước Hòa, lớp 7A7 Trường THCS Thắng Nhì, TP Vũng Tàu và Huỳnh Hoài Thương, lớp 9/8 Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu khi cả hai đều mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện sống với ông ngoại.

Trogn khi đó, ông ngoại của Hòa, bác Trần Văn Minh năm nay đã 70 tuổi nhưng vẫn phải chạy xe ôm kiếm tiền nuôi cháu. Còn bác Phạm Văn Sáu, ông ngoại Thương hàng tháng chỉ kiếm được vài trăm ngàn đồng tiền phụ cấp làm khu phố trưởng. Cả nhà ngoại của Thương hầu như chỉ trông chờ vào quán cà phê cóc ven đường Bình Giã.

Hi vọng tương lai xán lạn

Đưa cháu đi nhận học bổng mà bác Minh đã không cầm được nước mắt vì thương cháu, vì hạnh phúc, vui mừng cháu mình đã được mọi người quan tâm. “Rất may là cháu nó chăm học, hiền lành và biết nghe lời ông bà. Nay được nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ nên tôi tin cháu mình sẽ vượt khó, học giỏi để trở thành người có ích”, bác Minh nói. Cầm 1,8 triệu đồng học bổng, bác Minh bảo sẽ dành dụm lo quần áo, học hành cho cháu.

Còn chị Lê Thị Nở có con là Trần Thị Ngọc Yến, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Văn Linh, TP Vũng Tàu thỉ cho biết "gia đình tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm số tiền này để lo cháu học chứ không dám tiêu đi”.

Riêng bác Phạm Văn Sáu thì bảo sẽ cất số tiền này trang trải cho việc học của cháu.

Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Tăng Hữu Phong, phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nêu lên những tấm gương nghèo học giỏi từng nhận được học bổng của báo nay đã trở thành kỹ sư, bác sĩ̃, giám đốc doanh nghiệp.

“Hi vọng với số học bổng ít ỏi này sẽ giúp được các em vượt qua khó khăn tạm thời. Quan trọng hơn đó là sự động viên tinh thần của cộng đồng dành cho các em. Các em là người con của vùng đất biển, đảo, chúng tôi rất mong sau này lớn lên các em sẽ trở thành những công dân có ích, khơi gợi được tiềm năng của biển, đảo, bảo vệ biển đảo, chủ quyền của Tổ quốc”, ông Phong gửi gắm.

1,5 tỉ̉ đồng cho học bổng “Sức sống biển đảo”

Học bổng “Sức sống biển đảo” thuộc Chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ TP.HCM phát động, tổ chức.

Trong năm 2011, báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với các tỉnh đoàn của những địa phương có biển, đảo đã trao học bổng cho 600 em với số tiền 1,5 tỉ đồng.

Toàn bộ số học bổng này do Công ty cổ phần Đức Khải tài trợ.

Các tỉnh đã và sẽ được nhận học bổng trong năm 2011 gồm: Quảng Ngãi, Bình Thuận, Ninh Thuận, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Ông Tăng Hữu Phong cho biết đến nay, Chương trình “Vì ngày mai phát triển” của Tuổi Trẻ đã phát học bổng cho 35.000 học sinh, với số tiền tính ra khoảng 10.000 lượng vàng. Chương trình tại Bà Rịa - Vũng Tàu là chương trình thứ 308.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên