27/05/2014 14:49 GMT+7

Y án sơ thẩm nguyên trưởng phòng đăng ký đất

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Trưa 27-5, kết thúc 2 ngày xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận đã y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê Duy Khiêm (40 tuổi, nguyên trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận) 10 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

M4fAKFZO.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Duy Khiêm tự bào chữa cho mình trước tòa - ẢNH: NGUYỄN NAM

Nguyên trưởng phòng đăng ký đất lãnh án 10 năm tù

Trước đó ngày 26-2, TAND TP Phan Thiết đã tuyên án 10 năm tù với bị cáo Lê Duy Khiêm. Bản án tuyên hành vi của bị cáo Khiêm đã cấu thành tội phạm. Riêng những sai phạm của các cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận có liên quan đến vụ án trên đã được cơ quan điều tra tách ra xử lý riêng, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra xử lý nhanh theo quy định pháp luật.

Bản án sơ thẩm tuyên trả lại bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp không đúng quy định cho Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận để xử lý. Do hành vi của bị cáo Khiêm không gây thiệt hại cho ngân hàng nên rút lại nội dung truy tố gây thiệt cho ngân hàng gần 30 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH du lịch Hawaii (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) do bà Trần Hoài Thanh làm giám đốc và ông Ngô Văn Phưởng (chồng bà Thanh, cùng ngụ TP.HCM) làm phó giám đốc.

Năm 2008, Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận cho Công ty Hawaii thuê 98.390,4m2 đất tại xã Hòa Thắng và cấp bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho công ty để xây dựng dự án du lịch.

Phưởng đã nhờ Khiêm giúp “phù phép” hồ sơ để chuyển hình thức thuê đất sang giao đất để Phưởng đem thế chấp Ngân hàng Agribank chi nhánh 7 tại TP.HCM vay gần 30 tỉ đồng. Hành vi của Khiêm và Phưởng gây thất thu cho ngân sách số tiền trên 22 tỉ đồng.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Duy Khiêm đã viết đơn kháng cáo cho rằng mình vô tội. Phía ngân hàng cũng kháng cáo bản án sơ thẩm và cho rằng việc Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận cho ra đời bốn GCNQSDĐ đã gây thiệt hại cho ngân hàng.

Trong 2 ngày (26 và 27-5) xét xử phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận giữ nguyên quan điểm buộc tội của bản án sơ thẩm, đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Phía công tố nhiều lần nêu ý kiến bảo lưu quan điểm việc cho vay giữa ngân hàng với Ngô Văn Phưởng đã được thực hiện từ trước, còn bốn GCNQSDĐ do bị cáo Khiêm đưa ra ngoài chưa có giá trị (chưa ghi ngày tháng) nên không gây thiệt hại gì cho ngân hàng. Sau đó bốn GCNQSDĐ này cũng đã bị cơ quan điều tra thu hồi.

Riêng hành vi của bị cáo Lê Duy Khiêm đã cấu thành tội phạm khi đưa bốn GCNQSDĐ được làm sai quy trình ra cho Ngô Văn Phưởng làm hồ sơ vay ngân hàng.

Bào chữa cho bị cáo Lê Duy Khiêm có các luật sư Lê Dũng, Man Đức Vương và Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM). Các luật sư đề nghị tuyên bị cáo Lê Duy Khiêm vô tội. Các luật sư lập luận đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho rằng bốn GCNQSDĐ trên chưa có giá trị thì không thể kết tội bị cáo là lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Lý do vụ án chưa có thiệt hại, còn động cơ, mục đích phạm tội không chứng minh được.

Các luật sư cũng đề nghị phía công tố chứng minh tình tiết Ngô Văn Phưởng nhờ bị cáo Lê Duy Khiêm làm giúp hồ sơ đất sai quy trình để kết tội bị cáo. Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận đối đáp rằng Ngô Văn Phưởng khai tại tòa có liên hệ trước với bị cáo Lê Duy Khiêm và trích dẫn lại lời buộc tội của cáo trạng cho rằng bị cáo có tội.

Ngoài ra, các luật sư cũng chứng minh quy trình cho “ra lò” bốn GCNQSDĐ sai phạm trên liên quan đến hàng loạt bộ phận từ khâu một cửa cho đến khi được một vị phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận ký cuối cùng. Tuy nhiên vụ án chỉ truy tố bị cáo Lê Duy Khiêm.

Về vấn đề trên, phía công tố cho biết hiện cơ quan điều tra đang làm việc với các bộ liên quan trong vụ án và sẽ xử lý theo pháp luật nếu chứng minh được họ vi phạm pháp luật.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên