25/01/2016 12:02 GMT+7

Xúc động với người đàn bà "Không sao đâu, bình tĩnh sống"

THU NGUYỆT
THU NGUYỆT

TTO - Cô Nguyễn Thanh Thúy, người phụ nữ hành nghề từ thiện chữa bệnh giúp trẻ bại liệt ở vùng núi rừng Lâm Đồng, gây xúc động cho khán giả truyền hình khi đàn hát Riêng một góc trời.

Người đàn bà  "Không sao đâu, bình tĩnh sống" gây xúc động.

Cô Nguyễn Thanh Thúy sinh năm 1957, đến từ Lâm Đồng, dự thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam bằng ca khúc Riêng một góc trời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.

Hình ảnh cô với trang phục đơn sơ, ngồi đánh đàn guitar trên sân khấu lộng lẫy của Vietnam’s Got Talent 2016 khiến giám khảo Trấn Thành bấm nút chọn cô vì muốn tìm hiểu về người đàn bà hát có gương mặt khắc khổ này.

Khi Trấn Thành hỏi “Cô đang làm công việc gì?”, cô Thúy đáp:

“Dạ! Thí sinh vừa làm vườn, vừa là thầy thuốc chuyên ấn huyệt, bấm huyệt giúp những trẻ bại liệt đi đứng được, từ thiện hoàn toàn. Dù hoàn cảnh của thí sinh còn gặp nhiều khó khăn, ở trên đồi, không có điện, không có nước xài, nhưng vẫn quyết cứu trẻ khuyết tật”.

Câu chuyện tham gia cuộc thi thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam của cô Nguyễn Thanh Thúy cũng khá đặc biệt:

“Ở trên đồi, hai chị em gái còn độc thân. Thí sinh thì 60 tuổi, em gái 50 tuổi, ở chung trên một cái đồi hoang vắng. Không có điện để mình biết thông tin này nọ kia đâu, nhưng mà có một vị ở TP.HCM, vị đó giờ là kỹ sư - thân nhân của trẻ khuyết tật mà trước đây thí sinh từng ấn huyệt. Thân nhân của trẻ gọi điện thoại lên hỏi: “Cô Thúy ơi! Cô Thúy có muốn dự thi hay không? Thế là thí sinh nói: “Cô muốn lắm, nhưng mà cô chỉ có cây đàn ghi-ta được mọi người mới tặng thôi!”.

Em gái của cô Thúy cho biết chị mình “ban ngày thì làm, tối thì đốt đèn dầu để đàn. Chỉ hát hay, đờn hay lắm, nghe buồn lắm!”.

Cô Nguyễn Thanh Thúy kể tiếp: “Khi biết tin được mời lên thi, 2g, 3g sáng rọi đèn pin soi từng bước từng bước đi xuống đồi để đến quốc lộ 20 đón xe khách đi lên trên đây.

Mà phải đi chậm chậm, mang ở sau một một cái ba lô quần áo rồi cái cây đàn ghi-ta. Vừa đi vừa niệm Phật là đừng trơn té, vì lớn tuổi rồi, trơn té là gãy xương thôi, mà gãy xương thì không dự thi được”.

Cô Thúy đàn hát giữa quê nhà rừng núi Lâm Đồng.

Giám khảo Bằng Kiều hỏi: “Cô cho con hỏi lý do nào mà cô lại đi thi được không ạ?”.

Cô Nguyễn Thanh Thúy đáp: “Thi để hi vọng được lãnh một phần thưởng nho nhỏ nào đó thôi. Chứ mình không hi vọng mình sẽ đạt phần thưởng nhiều tiền, lớn tiền đâu.

Có thể mình có chút tiền để xây một cái bể chứa nước mưa vì trên đồi đào hai cái giếng mà không có nước. Rồi mua một cái bình ắc-quy nho nhỏ, rồi mình thắp đèn ở trong nhà, thắp đèn trên bàn phật”.

Giám khảo Trấn Thành hỏi: “Ở trên đó (Lâm Đồng) có ai giúp đỡ cô không?”

Cô Nguyễn Thanh Thúy kể: “Thỉnh thoảng những người giàu ở TP.HCM hay gởi quà từ thiện. Quà trong đó có gạo, bột ngọt hay là dầu ăn, hay đường vậy đó. Chùa thấy thương thì chùa gọi điện qua để nhận. Nhận thì thí sinh là người vác gạo lên vai nè, rồi xách đi 4-5 cây số đi lên dốc trên đồi.

Tại vì em gái thì 50 tuổi vẫn còn độc thân, hai chị em độc thân từ nhỏ đến lớn, nhưng mà em gái thì không dám ra ngoài, vì có một lần bị côn đồ ở trên đồi sàm sỡ. Đi xuống đồi thì phải đi ngang một đoạn đường vắng nên em gái không dám đi. Thành ra thí sinh phải là người đi!”

Trấn Thành thốt lên: “Cuộc sống của cô cơ cực quá!”

"Cô cũng ít có bạn, cô chỉ có bệnh nhân của mình thôi nên thấy đàn hát và âm nhạc có thể là một người bạn đồng hành. Khi hát được thành công, cô thấy rất là vui, rất là an ủi cuộc đời của mình. Cả hai chị em sống cuộc sống nhỏ nhoi, âm thầm lặng lẽ đó nhưng mà cũng là hạnh phúc. Số phận của một con người mình gặp nhiều chuyện không được vui, đó cũng là một sự mài dũa. Xin cám ơn đời đã mài dũa chúng tôi" - Cô Nguyễn Thanh Thúy

Cô Nguyễn Thanh Thúy: “Không sao đâu, không sao đâu! Cứ bình tĩnh sống!”

Cả Trấn Thành và Bằng Kiều đều hết sức tâm đắc và ấn tượng với cách “Bình tĩnh sống” của cô Thúy.

Chính vì vậy mà giám khảo Bằng Kiều nói anh tặng cô Thúy cái bể chứa nước. Trấn Thành thì tặng cô Thúy 5 triệu đồng “để cô có chi phí sinh hoạt. Cô muốn xài gì cũng được! Cô ăn uống, rồi cô mua cái gì đó cô thích hay cô làm những chuyện gì đó mà cô chưa làm được!”.

“Không nhiều đâu, nhưng con nghĩ là đây là món quà con tặng cô vì con cảm mến, con quý cái cách sống giản dị của cô”, Trấn Thành xúc động.

Bằng Kiều nhận xét về phần thi của cô Thúy:

“Khi cô hát, bản thân con không đánh giá tất cả về một nghệ sĩ hay ca sĩ, con chỉ đánh giá cô là một người đam mê nghệ thuật và rất là tâm hồn. Giống như xung quanh cô không còn ai, cô hát theo tình cảm, trái tim của mình. Cái đó rất là quý”.

Trấn Thành thì đánh giá:

“Phần hát của cô mộc và đến từ tâm hồn, cô làm cho mọi người cảm được cái điều cô đang làm. Con nghĩ là bất cứ nghề nghệ thuật nào quan trọng nhất là để khán giả cảm được điều mình đang làm. Giọng hát của cô có cái lạ để người ta nghe mặc dù nó không thật chỉn chu, nhưng người ta vẫn thấy nó lạ và người ta vẫn muốn nghe nó”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - giám khảo thứ ba - bày tỏ “đồng ý với anh Bằng Kiều và Trấn Thành. Ở đây mọi người muốn đồng cảm với cô, cuộc sống và tâm hồn của cô. Cái đó, con nghĩ là nó đáng quý hơn rất là nhiều việc cô đến đây thi thố hay được giải hay không”.

Cả ba giám khảo quyết định đưa cô Nguyễn Thanh Thúy vào vòng sau. Trấn Thành gửi gắm: “Chúc cô luôn yêu đời như vậy và hãy luôn luôn bình tĩnh sống”.

*Xem clip cô Nguyễn Thanh Thúy hát Riêng một góc trời TẠI ĐÂY

*Bạn nghĩ gì về quan điểm sống giản dị, lạc quan "Không sao đâu, bình tĩnh sống" của cô Nguyễn Thanh Thúy? Xin vui lòng để lại ý kiến ở phần Bình luận bên dưới.

THU NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên