10/12/2014 00:10 GMT+7

​Xuất nhập khẩu rau quả tươi tăng mạnh tại Ả Rập

Nguồn: Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á
Nguồn: Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

Doanh nghiệp kinh doanh rau tươi, quả tươi Việt Nam cần có những bước tiếp cận ngay với thị trường Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất đầy tiềm năng.

Theo số liệu mới nhất của Cơ sở Thống kê dữ liệu thương mại của Liên Hợp Quốc (UN Comtrade), khoảng hơn 800 triệu USD giá trị các sản phẩm rau quả tươi đã được nhập khẩu vào thị trường Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong 6 tháng đầu năm 2014.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng này bắt nguồn từ một số yếu tố chính như nhu cầu cao đối với sản phẩm rau quả tươi, sạch; sự đa dạng của các nền văn hóa, dân tộc và sự tăng nhanh dân số trong khu vực.

Các nhà xuất khẩu rau quả tươi quốc tế đã thấy được triển vọng phát triển của ngành hàng này, sự cần thiết phải có các chuỗi cung ứng hiệu quả để đáp ứng các nhu cầu của thị trường.

Họ đã coi khu vực Ả Rập là trung tâm với nhiều cơ hội tiềm năng cho hoạt động kinh doanh.

WVefEx1g.jpg

Trong 6 tháng đầu 2014, khoảng hơn 800 triệu USD trị giá các sản phẩm rau quả tươi được nhập khẩu tới UAE với khối lượng hơn 660 nghìn tấn các loại.

Theo báo cáo gần đây cho thấy, các nước xuất khẩu rau quả tươi hàng đầu sang UAE là Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Chi-Lê, Pháp, Ai Cập, Pakistan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ…

Sở hữu vị trí địa lý chiến lược tiếp giáp với cả châu Âu, châu Á và châu Phi, UAE có vai trò như một trung tâm lớn liên kết với các thị trường sản xuất trong khu vực cũng như kết nối các nhà sản xuất toàn cầu với các trung tâm tiêu thụ.

Theo thống kê, Dubai nổi lên là một điểm tái xuất đối với các loại hàng hóa thực phẩm tươi, mau hỏng với tổng giá trị nhập khẩu rau quả tươi và các loại hạt tăng từ 95,48 tỷ USD trong năm 2008 lên hơn 114 tỷ USD trong 2012.

Trong 10 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang UAE đạt gần 11 triệu USD, trong đó chủ yếu là mặt hàng cơm dừa sấy khô, hàng rau quả tươi hầu như chưa có mặt tại thị trường.

Tại các chợ đầu mối, siêu thị của UAE, sản phẩm rau quả tươi của các nước như Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc được bày bán chiếm đa số.

Với việc 02 hãng hàng không Emirates và Etihad đã mở đường bay trực tiếp tới Việt Nam (phục vụ chuyên chở hành khách và hàng hóa), và việc các loại rau gia vị, rau tươi, quả tươi của Việt Nam đều có thể bán tại đây; các doanh nghiệp kinh doanh rau tươi, quả tươi Việt Nam cần những bước tiếp cận ngay với thị trường đầy tiềm năng này.

Nguồn: Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên