28/07/2011 07:30 GMT+7

Xuất khẩu tháng 7 chựng lại

B. HOÀN - T.V.N.
B. HOÀN - T.V.N.

TT - Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Thống kê công bố, hoạt động xuất khẩu trong tháng 7-2011 đang có dấu hiệu chựng lại so với tháng 6-2011. Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu tất cả mặt hàng trong tháng 7 ước tính đạt khoảng 8,4 tỉ USD, trong khi tháng 6 là 8,46 tỉ USD.

Theo Tổng cục Thống kê, các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm gồm: hạt tiêu giảm 17 triệu USD, dệt may giảm 17 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng ước tính giảm tới 46 triệu USD, gỗ và sản phẩm gỗ giảm khoảng 22 triệu USD...

Cũng theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giảm nhẹ so với tháng trước đó nhưng kim ngạch xuất khẩu tháng 7-2011 vẫn tăng tới 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu của cả nước ước đạt khoảng 51,46 tỉ USD, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, mặt hàng có kim ngạch lớn nhất sau bảy tháng là dệt may đạt 7,55 tỉ USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Da giày xếp vị trí thứ ba, sau dệt may và dầu thô về giá trị xuất khẩu, với tổng kim ngạch đạt 3,62 tỉ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso), cho biết ngành da giày có thể đạt 6 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, tăng 500 triệu USD so với kế hoạch đề ra do giá trị đơn đặt hàng tăng cao.

Theo ông Kiệt, sau khi VN được EU bỏ 10% thuế chống phá giá giày mũ da kể từ 1-4-2011, nhiều khách đặt hàng từ châu Âu đã khôi phục đơn đặt hàng mặt hàng giày mũ da cùng một số chủng loại giày có hàm lượng nguyên phụ liệu giá trị cao nên giá trị kim ngạch xuất khẩu đã tăng rất ấn tượng trong ba tháng gần đây. Đồng thời xu hướng chuyển dịch đơn đặt hàng từ Trung Quốc sang VN ngày dần rõ nét khi không ít doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng ký được nhiều hợp đồng mẫu thực hiện các chủng loại giày đòi hỏi kỹ thuật cao, thay cho các chủng loại giày phẩm cấp thấp hoặc trung bình như trước.

B. HOÀN - T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên