31/03/2015 18:15 GMT+7

Xuất khẩu giày dép tăng mạnh, nhưng lo giảm giá

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Xuất khẩu giày dép trong quý 1-2015 tăng đến 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 2,5 tỉ USD. Nhưng tại thị trường EU, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do đồng EUR mất giá.

Theo Hiệp hội da giày VN (Lefaso), kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại trong quý 1-2015 đã tăng đến 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 2,5 tỉ USD, tăng cao nhất trong hai năm gần đây tính về kim ngạch xuất khẩu lẫn giá trị tăng trưởng ngành.

Lefaso cho biết việc hàng loạt các hiệp định thương mại (FTA) sắp sửa được thực thi đối với VN, từ Hiệp định chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến  FTA EU-VN, đã tạo ra hấp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, tăng cường cũng như mở rộng nhà xưởng, quy mô sản xuất.

Ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Lefaso, cho biết hiện hàng loạt các doanh nghiệp xuất khẩu da giày đã có được hợp đồng xuất khẩu đến hết quý 3, thậm chí cả quý 4-2015, trong đó giá xuất khẩu vào phần lớn các thị trường như Mỹ, Nhật, Úc, Nam Mỹ ở mức ổn định. Còn một số thương hiệu lớn giá xuất khẩu lại tăng nhẹ do nhà đặt hàng có tính đến yếu tố tăng lương tối thiểu vừa được áp dụng tại VN.

Riêng thị trường EU, các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn do đồng EUR mất giá. Nếu cũng xuất  khẩu sang thị trường EU, nhưng doanh nghiệp ký hợp đồng bằng USD thì đang xảy ra tình trạng nhà đặt hàng yêu cầu giảm giá. 

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên