Trong 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Anh, chỉ duy nhất giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng liên tục, khả quan ngay từ đầu năm: đến ngày 15-6, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện nay, dù Anh chỉ là thị trường nhập khẩu cá tra và cá da trơn của Việt Nam lớn thứ 4 tại EU (sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức), nhưng 3 năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2014, tăng trưởng nhập khẩu của nước này luôn đạt mức cao và ổn định nhất khu vực.
Riêng 5 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, tháng 1, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng mạnh nhất, tăng 97,8% so với cùng kỳ năm 2014; từ tháng 2 đến tháng 5, giá trị xuất khẩu cá tra sang Anh tăng 12-60,5%.
Về giá nhập khẩu, năm 2014, giá nhập khẩu cá tra và cá da trơn của Anh cao nhất trong 10 thị trường nhập khẩu lớn với mức khoảng 2,4 EUR/kg (trong khi đó, giá nhập khẩu của Tây Ban Nha là 1,74 EUR/kg, Hà Lan là 2 EUR/kg, Đức 2,3 EUR/kg, Italy 1,7 EUR/kg, Pháp 2,3 EUR/kg…).
Chính vì giá nhập khẩu cao, nên đòi hỏi của khách hàng Anh cũng thường cao hơn so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là yêu cầu về tỉ lệ mạ băng trên trọng lượng tổng. Ngoài ra, các yêu cầu về kích cỡ, thẩm mỹ miếng cá fillet hay các thành phần khác cũng chặt chẽ hơn.
Ngoài nhập khẩu từ Việt Nam, khách hàng Anh cũng mua hàng từ nhiều nhà nhập khẩu khác trong khu vực như: Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Ireland, Đức… Trong năm 2014, tỉ trọng nhập khẩu cá tra và cá da trơn của Anh từ Indonesia cũng có chiều hướng tăng nhẹ từ 0,8% lên trên 1% tổng giá trị nhập khẩu của nước này.
Dự báo, trong năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn do nhu cầu nhập khẩu của nước này khá ổn định, giá nhập khẩu tốt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận