21/11/2014 07:10 GMT+7

Xuất hiện hình ảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị làm bom hạt nhân

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy CHDCND Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cơ sở chế tạo plutonium dùng sản xuất bom hạt nhân.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát làng nghề cá - Ảnh:AFP
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát làng nghề cá - Ảnh:AFP

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa đưa ra lời đe dọa sẽ thử hạt nhân nhằm phản ứng việc Liên Hiệp Quốc chỉ trích nước này về vấn đề nhân quyền.

Hãng tin AFP cho biết những hình ảnh vệ tinh chụp được hơi bốc lên từ một nhà máy ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên, một dấu hiệu chắc chắn của các hoạt động bảo trì và thử nghiệm đang được bắt đầu.

Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Trường đại học Johns Hopkins cho biết trên trang web 38 North rằng cơ sở này thường được sử dụng để tái xử lý nhiên liệu từ lò phản ứng tại Yongbyon và là nguồn plutonim chính để chế tạo vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

Viện trên cho biết thêm hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy lò phản ứng ở khu phức hợp này đã đóng cửa hơn 10 tuần, thời gian quá dài cho qui trình bảo dưỡng thông thường đối với một lò phản ứng hạt nhân và cũng là dấu hiệu củng cố mối nghi ngờ Bình Nhưỡng đang chuẩn bị nguyên liệu chế tạo bom. 

Dù cảnh báo còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về vấn đề này nhưng Viện Mỹ - Triều Tiên khẳng định rằng các bằng chứng cho thấy việc đóng cửa lò phản ứng trên là nhằm di chuyển một số thanh nhiên liệu phục vụ cho quá trình tái xử lý plutonium.

Hôm qua, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên bác bỏ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chỉ trích Bình Nhưỡng đã vi phạm nhân quyền, kèm lời đe dọa CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc thử hạt nhân mới. 

Người phát ngôn này cho rằng nghị quyết trên là “gian lận” và cáo buộc Mỹ đang “đầu têu” làm bẽ mặt Bình Nhưỡng trước cộng đồng quốc tế.

“Sự gây hấn này của Mỹ khiến chúng tôi không thể kiềm chế một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới”- người phát ngôn trên đe dọa. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên