30/06/2006 07:01 GMT+7

Xuất bản trên mạng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Giải thưởng văn học Blooker dành cho sách xuất xứ từ blog (nhật ký mạng) được cộng đồng thế giới công nhận vừa qua là thêm một sự thừa nhận vai trò của Internet trong việc công bố tác phẩm. Ở VN, xu hướng công bố tác phẩm trên mạng đang ngày càng phổ biến...

5odJecJh.jpgPhóng to
Trang web “Sách của Trang” - nơi đăng tải tác phẩm của Trần Thu Trang
TT - Giải thưởng văn học Blooker dành cho sách xuất xứ từ blog (nhật ký mạng) được cộng đồng thế giới công nhận vừa qua là thêm một sự thừa nhận vai trò của Internet trong việc công bố tác phẩm. Ở VN, xu hướng công bố tác phẩm trên mạng đang ngày càng phổ biến...

Cách đây hai năm, trong bối cảnh các tạp chí về văn thơ cho tuổi học trò đều thưa vắng bạn đọc, cộng đồng thành viên Box Thi Ca trên mạng Trái Tim Việt Nam đã xuất bản một tập thơ và phát hành rộng rãi trong cả nước.

Đây là những tác phẩm đăng tải trên trang web này trong một thời gian dài, được rất nhiều độc giả hưởng ứng. Và hiện nay, Box Thi Ca của mạng Trái Tim Việt Nam vẫn là nơi qui tụ nhiều “cây thơ” xuất sắc, tác phẩm mới được post lên liên tục hằng ngày, là sân thơ trực tuyến nhộn nhịp hiếm hoi hiện nay.

Khi phong trào web blog ra đời, cộng đồng blog của VN hình thành khi có các trang web blog miễn phí như bloger và yahoo 360O. Hiện nay các trang blog của Yahoo! đang phát triển rất rộng rãi, và mặc dù đang còn ở giai đoạn thử nghiệm, đã có nhiều tác giả đưa văn thơ lên đây như một cách chia sẻ với nhau các sáng tác mới nhất.

Điều này có vẻ là những sinh hoạt tự phát mang tính cá nhân. Nhưng thật ra nguồn bản thảo trên mạng cực lớn. Thế hệ nhà văn 7x, 8x đến giờ hầu như chẳng ai viết bằng bút trên các tập giấy dày - biểu tượng một thời của các nhà văn, mà họ dùng máy tính.

Rất nhiều trường hợp sáng tác trực tiếp trên mạng, sau đó, vì nhu cầu lưu giữ cá nhân họ mới lưu vào máy tính. Cách đây bốn năm, câu chuyện cực kỳ cảm động về cuộc đời một du học sinh VN tại Úc gây chú ý và được ủng hộ nhiệt tình trên Box Du Học của trang ttvnol.com.

Luật xuất bản mới (2004) của VN hiện đang lúng túng trong việc nhìn nhận loại hình xuất bản trên mạng đang ngày càng phát triển.
Tác giả có tên là CXR, bằng lối văn thuật chuyện giàu tình cảm, đầy đặn thông tin và khúc chiết trong lập luận đã thu hút nhiều bạn đọc trong và ngoài giới du học sinh. Đều đặn mỗi tuần, CXR post lên một vài trang trong câu chuyện du học rất dài và rất nhiều tình tiết của mình.

Hấp dẫn đến nỗi topic của CXR luôn ở trang đầu của Box Du Học, và sau đó một số du học sinh cũng tham gia viết các bài tản mạn về cuộc đời du học để tiếp nối cho topic này. “Những bản thảo như vậy hoàn toàn có thể đặt vấn đề thương lượng để xuất bản được” - một cán bộ của Nhà xuất bản Trẻ cho biết.

Thật ra, cộng đồng mạng Internet có những lượng bạn đọc riêng, lắm khi rất hùng hậu. Bởi ý thức được điều này nên cô tác giả trẻ Trần Thu Trang đã lập hẳn một website riêng (sachcuatrang.com) để chuyển tải các tác phẩm mình viết trước khi được xuất bản và in thành sách.

“Những trang web như của Trần Thu Trang là một kênh hữu hiệu để chúng tôi biết những tác giả văn học đang có gì mới, có thể khai thác từ những trang web riêng này những nguồn bản thảo mới”, ông giám đốc Công ty Nhã Nam - một đơn vị chuyên làm sách văn học - thừa nhận như vậy.

Trong khi đó, theo nắm bắt của Lệ Chi - phụ trách giao dịch tác quyền của Công ty văn hóa Phương Nam - hầu hết các tác giả trẻ ở Trung Quốc hiện nay đều có trang web cá nhân. “Hoặc bạn bè làm giúp, hoặc họ tự làm, như một chỗ để tải lên các tác phẩm của họ. Nhiều nhà xuất bản thông qua đó mà biết được đến đặt vấn đề mua tác quyền để in, còn không, sách của họ cũng được đông đảo bạn đọc đón nhận trên Internet”. Bản thân Lệ Chi cũng từng theo những trang web cá nhân của Quách Kính Minh, An Ni Bảo Bối... để biết được dòng văn học Linglei hiện có tác phẩm nào mới.

“Cộng đồng web cá nhân rất rộng lớn, một người viết đưa lên mạng sẽ có người đọc, kéo theo các phản ứng và như thế là có thị trường rồi” - Lệ Chi nói thêm. Và với các hình thức sáng tác trực tiếp trên mạng như đã nói, tác phẩm vẫn được bảo hộ quyền tác giả theo Luật sở hữu trí tuệ.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên