30/05/2013 10:30 GMT+7

Xuân Vinh - bông hoa nở muộn

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Những ngày tôi luyện trong môi trường quân đội đã giúp Hoàng Xuân Vinh vượt qua cuộc sống cơ cực và nỗi đau hai lần mất mẹ rồi gặt hái thành công ở tuổi ngấp nghé 40...

TT - Những ngày tôi luyện trong môi trường quân đội đã giúp Hoàng Xuân Vinh vượt qua cuộc sống cơ cực và nỗi đau hai lần mất mẹ rồi gặt hái thành công ở tuổi ngấp nghé 40...

Câu chuyện về cuộc đời xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có lẽ ít người biết được nếu chỉ nhìn vào vẻ bảnh bao và tính cách có phần tếu táo của anh ngoài đời thường.

Nỗi đau hai lần mất mẹ

[box]

Luôn nằm trong tốp 10

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sinh năm 1974 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Anh tham gia đội bắn súng quân đội năm 1998 và gia nhập đội tuyển quốc gia năm 2000. Từ năm 2000-2013, Hoàng Xuân Vinh là xạ thủ mang về nhiều thành tích nhất cho bắn súng VN. Với hàng chục HCV SEA Games, lần đầu tiên giành HCV châu Á và cúp thế giới cho bắn súng VN..., Xuân Vinh luôn nằm trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu của thể thao VN trong nhiều năm qua.

[/box]

Những năm 1980, đời sống vật chất của xã hội quá khó khăn, tuổi thơ của Xuân Vinh là những thiếu thốn vật chất, ăn ngô sắn qua ngày. Hằng ngày sau giờ đi học, Xuân Vinh miệt mài gánh nước từ tầng 1 lên tầng 3 để có nước sinh hoạt cho gia đình, phụ giúp bố mẹ. Do bố là bộ đội tập kết nên nối nghiệp bố, học hết phổ thông, Xuân Vinh cũng xin gia nhập quân đội.“Mồ côi cha ăn cơm với cá, mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Năm 3 tuổi, mẹ Xuân Vinh bị bệnh nan y và rời xa bố con anh mãi mãi. Mẹ mất, bố đưa hai anh em Xuân Vinh từ quê ngoại Sơn Tây về Hà Nội sống trong một căn nhà trên phố Thụy Khuê gần hồ Tây. Sau đó bố anh đi bước nữa. Người mẹ thứ hai đã dành tất cả tình yêu thương để bù đắp cho hai đứa con chồng.

Sau đó Xuân Vinh thi vào Trường Sĩ quan công binh (Bình Dương), tham gia huấn luyện tại Trường Sĩ quan lục quân (Đồng Nai) rồi sau đó về công tác tại Lữ đoàn công binh vượt sông 239 tại Thường Tín, Hà Nội. Trước ngày anh kết hôn, mẹ thứ hai của anh lại bị ung thư trong cơn nguy kịch. Đám cưới của Xuân Vinh với Hương Giang phải cưới chạy. Sau đám cưới, lần thứ hai anh mất đi người mẹ mình rất mực yêu thương.

“Bắn súng đã chọn tôi...”

Tài năng bắn súng của Xuân Vinh được phát hiện thông qua các hội thao toàn quân. Tham gia nhiều giải đấu trong quân đội với thành tích xuất sắc, năm 2000 Xuân Vinh đoạt HCV đầu tiên và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn 10m hơi nam và ghi tên mình vào đội tuyển bắn súng quốc gia ở tuổi 26.

Đến với bắn súng khá muộn nên Xuân Vinh lao vào tập luyện và nỗ lực từng ngày để có thể đạt thành tích tốt nhất. Điều này giúp thành công liên tiếp đến với anh trong suốt 10 năm qua. Và nó đã giúp anh trở thành một trong những VĐV có nhiều thành tích nhất của thể thao VN. Cụ thể, chỉ một năm sau khi có mặt ở đội tuyển, Xuân Vinh đã có chiếc HCV đồng đội tại SEA Games 2001. SEA Games 24 năm 2007 tại Thái Lan, Xuân Vinh trở thành tên tuổi lớn của bắn súng khi giành ba HCV. Những SEA Games sau đó, kỳ nào anh cũng là người mang vàng chủ lực về cho bắn súng VN.

“Dù chịu nhiều áp lực nhưng tôi luôn tâm niệm nếu không thể vượt qua được khó khăn, chán nản thì không thể có được thành công. Sau Asiad 2010, việc để vuột mất HCV trong gang tấc vì căng thẳng tột độ ở viên đạn cuối cùng khiến tôi thật sự chán nản. Thế nhưng bắn súng đã chọn tôi, rồi cuộc sống cũng liên tục qua đi, tôi có thời gian nghỉ ngơi và bắt đầu trở lại mạnh mẽ hơn xưa” - Xuân Vinh chia sẻ.

Sau thất bại tại Asiad Quảng Châu 2010, Xuân Vinh đã giành vé đến Olympic London 2012. Tại đây, Xuân Vinh lần đầu tiên đưa bắn súng VN vào chung kết Olympic và đứng vị trí thứ tư. Trong năm 2012, Xuân Vinh cũng lần đầu tiên giúp bắn súng VN có HCV châu Á ở Giải bắn súng hơi vô địch châu Á, nội dung súng tiêu chuẩn. Năm 2013, Xuân Vinh tiếp tục gặt vàng khi lại lần đầu tiên mang về tấm HCV cúp thế giới cho bắn súng VN tại Hàn Quốc ở nội dung 10m súng ngắn hơi.

39 tuổi, thượng tá Xuân Vinh hiện sống hạnh phúc bên vợ và hai con trong ngôi nhà nhỏ tại khu tập thể quân đội (quận Long Biên, Hà Nội). Lâu nay, dù mắt của Vinh phải dùng đến kính cận nhưng niềm đam mê và nỗ lực vượt qua các mục tiêu của anh chưa bao giờ dừng lại.

[box]

MyVita trao cho Hoàng Xuân Vinh 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV Hoàng Xuân Vinh nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Và nhà tài trợ MyVita trao cho Xuân Vinh phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem thêm câu chuyện của Hoàng Xuân Vinh trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy ngày 1-6.

[/box]

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên