29/02/2012 04:20 GMT+7

Xử "tên trộm trong tòa nhà chính phủ"

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Kết quả của cuộc điều tra chung kéo dài bảy năm giữa cơ quan chống tham nhũng Anh và Nigeria đã đưa được James Ibori, cựu thống đốc bang Delta (Nigeria), ra tòa ở London hôm 27-2.

R4UXfsqZ.jpgPhóng to

James Ibori - Ảnh: AFP

Theo Reuters, Ibori thừa nhận phạm 10 tội, trong đó có tham nhũng, lừa đảo và rửa tiền trong thời gian là thống đốc của một trong những bang nhiều dầu nhất Nigeria từ năm 1999-2007. Cảnh sát Anh cáo buộc James Ibori đã đánh cắp 250 triệu USD trong tám năm lãnh đạo thông qua các hành vi tham nhũng, rửa tiền, nhận lót tay.

Công tố viên Anh mô tả Ibori, từng là một chính trị gia giàu có và ảnh hưởng ở Nigeria, là “tên trộm trong tòa nhà chính phủ”. Reuters cho biết Ibori, 52 tuổi, từng sống ở Anh vào thập niên 1980, bị bắt ở Nigeria cuối năm 2007. Tuy nhiên, hai năm sau tòa án Nigeria bác bỏ 170 cáo buộc tham nhũng đối với Ibori. Năm 2010, vụ án được mở lại, Ibori trốn sang Dubai và bị bắt ở nước này theo yêu cầu của Anh và bị dẫn độ về London.

Tại phiên tòa, Ibori thừa nhận tội tham nhũng công quỹ bang Delta, rửa tiền ở London thông qua một loạt công ty nước ngoài. Hắn dùng số tiền ăn cắp được để tận hưởng cuộc sống xa hoa. Ibori sở hữu sáu tòa nhà, trong đó có tòa nhà 2,2 triệu USD ở quận Hampstead (London) và tòa nhà 3,2 triệu USD tại Johannesburg (Nam Phi). Hắn còn có một chiếc máy bay 20 triệu USD, một đoàn xe Range Rover sang trọng.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên