12/05/2015 10:57 GMT+7

Xử nghiêm để ngăn nạn phá xe kiếm tiền

HÀ CHÂU - HOÀNG LỘC ghi
HÀ CHÂU - HOÀNG LỘC ghi

TT - Đó là đề nghị của nhiều bạn đọc trong hơn 500 phản hồi về câu chuyện “Mánh lới phá xe kiếm tiền” (Tuổi Trẻ ngày 9-5).

Hiếu (phụ việc cho Đông) lừa thay ruột xe cũ đã được “phù phép” cho khách vào chiều 28-4-2015 - Ảnh: Văn Bình
Hiếu (phụ việc cho Đông) lừa thay ruột xe cũ đã được “phù phép” cho khách vào chiều 28-4-2015 - Ảnh: Văn Bình

Chúng tôi giới thiệu các ý kiến về việc xử lý “Mánh lới phá xe kiếm tiền” của các tiệm sửa xe.

* Luật sư Đinh Văn Quế, nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao:

Có hành vi hủy hoại tài sản

Không phải đến bây giờ mà hiện tượng các tiệm sửa xe cố tình hủy hoại xe để bán phụ tùng hoặc đổi phụ tùng chất lượng kém cho xe máy của khách, hay hành vi rải đinh khiến xe máy bị hỏng vỏ, ruột rồi buộc phải thay đã diễn ra ở nhiều nơi, nhiều địa phương.

Bản thân tôi cũng thường xuyên nhận được những phản ảnh như thế từ người dân hoặc báo chí đã đề cập.

Phóng sự hủy hoại xe máy do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện cho thấy rõ ràng các chủ tiệm xe máy đã có hành vi hủy hoại tài sản của người khác. Tuy nhiên, việc xử lý thế nào còn tùy thuộc vào việc có bắt quả tang hành vi ấy hay không, giá trị tài sản bị hủy hoại là bao nhiêu...

Nếu có đủ bằng chứng, băng ghi âm, ghi hình chứng minh hành vi đó thì cần phải xử phạt hành chính. Nếu xử phạt rồi mà vẫn tiếp tục tái phạm thì có thể xử lý hình sự.

Căn cứ vào thông tin báo đưa, tôi thấy có đủ điều kiện để xử phạt hành chính đối với hành vi phá hoại tài sản. Còn nếu đã xử phạt mà vẫn vi phạm thì tùy mức độ để xem xét xử lý hình sự hay không. Đối với tội này, theo quy định của pháp luật hiện hành thì có thể bị xử phạt đến 3 năm tù.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, theo tôi, nếu sự việc kéo dài gây bức xúc mà người dân đã phản ảnh thì chính quyền phải chấn chỉnh và có biện pháp răn đe.

* Thượng tá Trịnh Văn Sâm, đội trưởng đội cảnh sát điều tra trật tự và xã hội Công an Q.9 (TP.HCM)

Cần bổ sung quy định để xử lý

Tôi có xem thông tin trên báo Tuổi Trẻ việc một số tiệm sửa xe trên đường Điện Biên Phủ (P.15, Q.Bình Thạnh) có hành vi đâm lủng ruột xe, thậm chí thay ruột dỏm cho người dân để trục lợi.

Tôi thông cảm với bức xúc của người dân, nhưng luật đã quy định với mức hủy hoại tài sản trên 2 triệu đồng mới xử lý hình sự. Do vậy nếu không có yếu tố gì bổ sung (nạn nhân, vi phạm bị xử phạt nhiều lần...) thì những trường hợp báo Tuổi Trẻ nêu chỉ xử phạt hành chính.

Thời gian qua, Công an Q.9 và một số quận, huyện khác cũng bắt được một số vụ liên quan đến việc chủ tiệm sửa xe hủy hoại tài sản người dân, tuy nhiên chỉ xử lý hành chính vì số tiền thiệt hại dưới 2 triệu đồng.

Thực tế khi bắt được những vụ này ngoài yếu tố giá trị thiệt hại, chúng tôi cũng đã nêu ra một số lập luận như việc người dân bức xúc, mức độ nguy hiểm... để nâng hình thức xử lý, tuy nhiên viện kiểm sát cũng dựa vào luật để thực hiện.

Theo tôi, để xử lý được những hành vi phá hoại nguy hiểm này thì UBND TP nên có văn bản kiến nghị với Chính phủ cần có nghị định, thông tư hướng dẫn riêng để xử lý hoặc có áp dụng riêng đối với một số địa phương thường xảy ra tình trạng này theo hướng hạ mức định giá tài sản thiệt hại xuống mới răn đe xử lý được.

Ngoài ra, công an các phường, cảnh sát hình sự các quận, huyện nơi có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hoặc những tuyến đường đông người lưu thông... thường xảy ra tình trạng này nên tăng cường kiểm tra giấy phép kinh doanh, kiểm tra những đối tượng vá xe lưu động, nếu có dấu hiệu phạm tội thì phải thu hồi dụng cụ hành nghề.

Đối với những tiệm sửa xe có giấy phép kinh doanh, chính quyền địa phương nên giáo dục, đồng thời yêu cầu họ làm cam kết và giao họ quản lý một đoạn đường nhất định, nếu xảy ra các tình trạng nêu trên thì phải chịu trách nhiệm với địa phương.

Mặt khác, người dân nếu là nạn nhân hoặc phát hiện hành vi hủy hoại tài sản phương tiện nên trình báo cơ quan công an để xử lý.

Có thông tin vi phạm mới kiểm tra xử lý

Ông Phan Văn Định, chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh, cho biết việc những điểm sửa xe tại phường 15 có hành vi đánh tráo phụ tùng, đâm thủng ruột xe của khách mà báo Tuổi Trẻ phản ánh, UBND quận đã chỉ đạo xử lý ngay sau khi báo đăng.

Trước đó, các cơ quan chức năng của quận chưa nhận được tin báo phản ảnh từ khách hàng hoặc người dân về vấn đề này.

Đối với những điểm kinh doanh nhỏ, lẻ thì cơ quan chức năng chỉ tuyên truyền các quy định về pháp luật để chủ cơ sở tuân thủ khi kinh doanh, khi nào có thông tin về vi phạm mới tổ chức kiểm tra, xử lý.

K.YÊN  

Phải tập trung quan sát khi sửa xe

Rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc đã bày tỏ sự phẫn nộ với cách làm ăn kiểu phá xe kiếm tiền, trong đó có nhiều người cho biết mình từng là nạn nhân và đã chỉ ra nhiều địa điểm sửa xe kiểu này với mong muốn báo chí tiếp tục phản ánh để cơ quan chức năng xử lý.

Từ kinh nghiệm của bản thân, nhiều bạn đọc cho biết đã tự tìm cách hạn chế bị “móc túi” bởi những người sửa xe gian dối này.

Cách thông thường được đưa ra là cần phải tập trung chú ý vào động tác của người sửa xe.

Bạn đọc Nguyễn Cường cho biết: “Hồi còn là sinh viên, tôi hay thắc mắc vì sao mỗi lần xe bị cán đinh là y như rằng ruột xe bị rách thêm chỗ van và phải thay. Sau này một anh vá xe nói mánh này của tụi gian manh, tui mới tránh được phần nào bằng cách chú ý từng động tác của người vá xe”.

Cũng với cách “tự bảo vệ” này, bạn đọc Nguyễn Việt Trung phân tích: “Đánh vào tâm lý người bị hư xe là khi dắt xe tới nơi sửa xe đã rất mệt mỏi, thường hay chểnh mảng và đưa xe cho người sửa làm gì thì làm nên những người sửa xe không có lương tâm dễ dàng ra tay. Thú thật từ đó đến giờ, mỗi lần sửa xe là tôi nhìn không rời mắt tay người sửa xe để hi vọng họ không làm gian dối”.

Tuy nhiên, mong muốn của nhiều bạn đọc vẫn là các cơ quan chức năng cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những kiểu làm ăn gian dối này.

Nhiều bạn đọc cho rằng việc phá hoại tài sản của người khác mà chỉ phạt hành chính với hành vi kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường là không đủ tính răn đe.

Bạn đọc Mai Thanh bày tỏ: “Sao có thể đề xuất nhẹ nhàng như thế trong khi hành vi đó đã có thể xử lý hình sự với tội hủy hoại tài sản của người khác?

Không xử nghiêm và đúng sẽ khiến những người kiếm tiền bằng cách thất đức này sẽ còn tiếp tục vi phạm, dân lành còn khổ với tình trạng này”.

N.N. tổng hợp

HÀ CHÂU - HOÀNG LỘC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên