19/08/2014 12:53 GMT+7

Xử lý việc chạy trường là một kỳ tích

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Đà Nẵng không cho học sinh học trái tuyến tại quận Hải Châu, số học sinh các trường tiểu học ở nhiều quận khác tăng vọt.

Ông Nguyễn Minh Hùng – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết năm học này sẽ đưa quẩn đảo Hoàng Sa vào trường dạy cho học sinh Đà Nẵng. - Ảnh: Đoàn Cường
Ông Nguyễn Minh Hùng – phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết năm học này sẽ đưa quẩn đảo Hoàng Sa vào trường dạy cho học sinh Đà Nẵng. - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 19-8, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc làm việc với ngành giáo dục Đà Nẵng về công tác chuẩn bị năm học mới 2014-2015.Trong đó, đặc biệt nổi lên là việc siết chặt tuyển sinh trái tuyến đầu cấp đối với học sinh tại hai quận Hải Châu, Thanh Khê (theo nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng).

Ông Vũ Hùng - Trưởng Ban Văn hóa-xã hội (HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng năm học này Đà Nẵng làm được 2 việc đáng ghi nhận đó là siết chặt học sinh trái tuyến và đưa Hoàng Sa vào giảng dạy trong nhà trường.

“Việc xử lý tình trạng học trái tuyến dứt điểm như năm học này được xem là dấu ấn lịch sử của ngành giáo dục bởi tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Vừa gây quá tải lớp học, vừa có tiêu cực” - ông Hùng cho biết.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, thực hiện chủ trương của HĐND TP Đà Nẵng về việc cấm tuyển sinh trái tuyến, các Phòng GD-ĐT đã khẩn trương vào cuộc rà soát, kiểm tra siết chặt việc tuyển sinh trái tuyến. Đặc biệt là các trường trung tâm như trường tiểu học Phan Thanh, Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ,THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê).

Lập đoàn kiểm tra tại nơi học sinh cư trú

Quận Hải Châu thành lập 6 tổ công tác kiểm tra nơi cư trú của học sinh. Tại trường THCS Trưng Vương kiểm tra 197 HS, loại 99 HS không đủ tiêu chuẩn; trường tiểu học Phù Đổng kiểm tra 92 HS, loại 50 HS, trường tiểu học Hoàng Văn Thụ kiểm tra 29 HS, loại 18 HS…

Ông Lê Anh - chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, tình trạng học trái tuyến năm học này đã được xử lý công khai, minh bạch, chặt chẽ. “Để có con số chính xác ấy, đoàn kiểm tra phải xuống tận các hộ gia đình, làm việc từ 5 giờ chiều đến 23g30 đêm mới xong” – ông Anh cho biết.

Với việc siết không cho học sinh học trái tuyến tại quận Hải Châu đã làm học sinh tại các trường tiểu học ở các quận khác tăng vọt.

Như tại Thanh Khê, số học sinh tăng 700 HS, quận Sơn Trà tăng 640 HS (trong đó có 200 HS do quận Hải Châu không nhận tuyển trái tuyến”. Riêng quận Liên Chiểu, do số học sinh tiểu học tăng 552 em khiến quận này vỡ kế hoạch học sinh được học 2 buổi/ngày.

Với việc siết tuyển sinh trái tuyến sẽ giúp giảm tải cho các trường tiểu học ở trung tâm TP Đà Nẵng. - Ảnh: Đoàn Cường
Với việc siết tuyển sinh trái tuyến sẽ giúp giảm tải cho các trường tiểu học ở trung tâm TP Đà Nẵng. - Ảnh: Đoàn Cường

Một vấn đề được các đại biểu đặt ra là cần phải đầu tư phòng học, phòng chức năng cho các trường khi số học sinh tăng lên. Đơn cử như quận Liên Chiểu hiện thiếu 91 phòng học.

Ông Huỳnh Đức Thơ - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu phải bố trí vốn sớm cho việc hoàn thiện đầu tư trường, lớp, phòng chức năng để phục vụ học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Anh – phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng lưu ý, siết trái tuyến cũng chưa phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này. Vấn đề là chất lượng giáo dục của các trường tại các quận huyện phải được nâng lên, rút ngắn khoảng cách giữa quận trung tâm và vùng ven. 

Biên soạn tài liệu dạy Hoàng Sa từ năm 2009

Ông Nguyễn Minh Hùng – phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết không phải nghị quyết HĐND năm 2014 đề nghị đưa quần đảo Hoàng Sa vào dạy trong trường học thì ngành giáo dục mới tiến hành. Mà từ năm 2009, sở GD-ĐT Đà Nẵng đã bắt tay vào biên soạn giáo trình này.

Tuy nhiên, việc biên soạn rất khó khăn, đòi hỏi sự chính xác, phải được sự cấp phép của cơ quan chức năng. Hiện tài liệu giảng dạy cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn năm học 2014-2015 về quần đảo Hoàng Sa đã hoàn thành và gửi đến Ban tuyên giáo thành ủy xem xét.

“Hiện mới là dự thảo chưa được phê duyệt. Sau khi được cấp phép sẽ tính toán việc tặng sách cho học sinh, giáo viên hoặc bán như SGK” – ông Hùng cho hay.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên