Khu đô thị Goldmark City quy mô với gần 5.000 căn hộ - Ảnh: T.N.G.
Đây là một trong số ít vụ việc tranh chấp chung cư mà hai bên sớm tìm được tiếng nói chung.
Dự án khu nhà ở, văn phòng dịch vụ 36 Hồ Tùng Mậu (khu đô thị Goldmark City) được đưa vào vận hành từ cuối năm 2017, đến đầu năm 2019 bốn ban quản trị các tòa nhà R1, R2, R3, R4 thuộc khu A dự án khu đô thị Goldmark City mới được thành lập.
Tiếp đó, ban quản trị khu B (khu Sapphire) được thành lập vào giữa năm 2020. Tất cả các ban quản trị đều hoạt động hợp lệ dưới sự chấp thuận của UBND quận Bắc Từ Liêm.
Như tình trạng chung của nhiều dự án chung cư mới đưa vào vận hành thời gian qua, mối quan hệ giữa 5 ban quản trị tòa nhà và chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City có nhiều bất đồng xung quanh vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao quỹ bảo trì; chậm bàn giao hồ sơ kỹ thuật vận hành tòa nhà và sử dụng sai công năng khu dịch vụ.
Tuy nhiên, những bất đồng này đã nhanh chóng được giải quyết. Cụ thể, sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành kết luận thanh tra dự án, chủ đầu tư dự án khu đô thị Goldmark City đã nhanh chóng có các biện pháp khắc phục.
Theo đó, chủ đầu tư đã hoàn tất việc bàn giao kinh phí bảo trì cho 5 ban quản trị vào tháng 11-2020.
Tổng kinh phí bảo trì đối với 2 khu căn hộ đã thu là 256.837.202.206 đồng, từ ngày 23-4-2019 đến 2-3-2020, kinh phí bảo trì đã được bàn giao cho khu KO1 (khu A) là 121.692.924.902. Tiếp đó, ngày 16-9-2020, kinh phí bảo trì đã bàn giao cho ban quản trị nhà chung cư Sapphire khu KO2 (khu B) là 135.144.277.304 đồng.
Thực hiện nội dung kết luận thanh tra số 45/KL-TTr, chủ đầu tư và 5 ban quản trị đã cơ bản thực hiện công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư phù hợp quy định của Luật nhà ở năm 2014, nghị định số 99/2015/NĐ-CP năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở; nghị định số 30/204/NĐ-CP năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 99/2015/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Ngày 18-1-2021, chủ đầu tư đã có văn bản số 21/2021/TB-VH gửi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thông báo về việc mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì.
Kết luận số 45/KL-Ttra cũng ghi nhận nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư khắc phục - Ảnh: T.N.G.
Với công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị các tòa nhà, kết luận thanh tra số 45/KL-TTr nêu rõ chủ đầu tư đã nhận thức được trách nhiệm và chủ động khắc phục.
Từ giữa tháng 12-2020, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị nhà chung cư khu K01. Đối với khu K02, chủ đầu tư hiện đang hoàn thiện những bước cuối cùng bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị tòa nhà, ngày 18-3-2021 chủ đầu tư và ban quản trị tòa nhà đã ký biên bản thống nhất nội dung bàn giao.
Riêng với việc sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung, phần diện tích làm dịch vụ, chủ đầu tư đã thống nhất với ban quản trị phương án xin thay đổi công năng từ cơ quan chức năng và thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy.
Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19 nên việc tiếp xúc, làm việc với các cơ quan chức năng bị chậm trễ. Vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ cố gắng giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả chủ đầu tư và cư dân.
Có thể thấy, các tranh chấp diễn ra tại nhiều dự án nhà chung cư có nguyên nhân khách quan, đây là mô hình nhà ở còn khá mới tại Việt Nam (xuất hiện sau khi Luật đất đai 1993 được sửa đổi cơ bản vào năm 1998 và có hiệu lực từ 1-1-1999).
Với một mô hình mới, tất yếu xuất hiện mối quan hệ mới, trong đó không tránh khỏi những xung đột. Tuy nhiên bên cạnh việc hoàn thiện các văn bản, quy định, chế tài để quản lý mô hình này, nếu các bên liên quan thực sự có thiện chí trong tìm kiếm giải pháp, mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết.
Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy số các dự án chung cư có tranh chấp chiếm 11-15% tổng dự án trên cả nước.
Tại Hà Nội có 845 (cụm, tòa) chung cư thương mại thì có tới 129 chung cư có tranh chấp, khiếu kiện. Tương tự ở TP.HCM, trong số 935 chung cư cao tầng có 105 chung cư có tranh chấp ở các mức độ khác nhau.
Các bất đồng chủ yếu xoay quanh các vấn đề như sở hữu chung - riêng, cách xác định diện tích căn hộ và chuyển giao phí bảo trì chung cư. Một số ít các dự án liên quan đến vấn đề phí dịch vụ, "sổ hồng" của căn hộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận