29/03/2016 08:11 GMT+7

Xử lý nghiêm sai trái vụ Tân Đức gây khó nhiều công ty

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Vụ KCN Tân Đức dựng rào chắn trước Công ty Tango Candy để đòi thu phí, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý hành vi sai trái...

Trước cổng Công ty Tango Candy bị đổ đất và rào chắn - Ảnh: CTV
Trước cổng Công ty Tango Candy bị đổ đất và rào chắn - Ảnh: CTV

Ngày 28-3, ông Đỗ Hữu Lâm - chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết đã nhận được chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ việc Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức (Đức Hòa, Long An) dựng rào chắn để đòi thu phí.

Cụ thể, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Long An phải xử lý vấn đề nghiêm túc, kịp thời, đúng pháp luật, xử lý nghiêm những hành vi sai trái.

Gây khó cho nhiều công ty

Ông Lâm cho biết thêm ngay sau khi nhận chỉ đạo của Phó thủ tướng, ông cũng đã truyền đạt lại chỉ đạo này về UBND tỉnh Long An để tiếp tục nghiên cứu xử lý vụ việc.

Chiều 28-3, UBND tỉnh Long An đã có thông tin chính thức về tình hình kết quả xử lý vụ việc liên quan đến KCN Tân Đức. Theo đó, đến nay đã có 75/121 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong KCN Tân Đức ký hợp đồng về phí quản lý cơ sở hạ tầng, còn lại 46 doanh nghiệp chưa đồng ý.

Mặc dù chưa thống nhất được với các doanh nghiệp thứ cấp về mức thu phí, chưa ký hợp đồng về phí quản lý sử dụng hạ tầng nhưng Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức vẫn đơn phương buộc doanh nghiệp phải trả tiền quản lý sử dụng hạ tầng và tính lãi suất trả chậm.

Ngoài ra, Tân Đức còn thực hiện một số biện pháp gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp không nộp tiền theo yêu cầu khi làm thủ tục đưa dự án mới đi vào hoạt động như: cản trở nhà đầu tư lắp đặt trạm điện, đầu nối cấp nước, thậm chí cắt điện, cắt nước, cho xe tải chắn ngang cổng ra vào của doanh nghiệp.

Cụ thể, Tân Đức dùng vật cản đặt trước cổng của Công ty TNHH MTV KSA Polymer HCMC, Công ty TNHH YSG Apparel... và mới đây là Công ty TNHH Tango Candy (vốn đầu tư Nhật Bản).

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Tấn Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - nói: “Đây là một sự việc đáng tiếc, gây thiệt hại đến cả hai phía doanh nghiệp và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An.

Ngay từ khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Long An đã nhiều lần họp, nhiều lần ra văn bản nhắc nhở Tân Đức phải làm sao để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Tuy nhiên phía Tân Đức không có thiện chí và gây ra nhiều cách hành xử đáng tiếc”.

Ông Dũng cho biết thêm ngay sau khi KCN Tân Đức đổ đất, dựng rào chắn trước Công ty Tango Candy, UBND tỉnh Long An đã báo cáo với thường trực Tỉnh ủy Long An để xin chỉ đạo.

Người của Khu công nghiệp Tân Đức dựng rào chắn, đào ống cắt nguồn nước vào Công ty Tango Candy chiều 17-3  - Ảnh CTV
Người của Khu công nghiệp Tân Đức dựng rào chắn, đào ống cắt nguồn nước vào Công ty Tango Candy chiều 17-3 - Ảnh CTV

Tân Đức tố cáo công an can thiệp bất thường

Trước đó ngày 25-3, UBND tỉnh Long An đã thành lập một đoàn liên ngành từ Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch - đầu tư, Công an... để đến làm việc và khi tới nơi thì Tân Đức đang tháo dỡ rào chắn trước Tango Candy. “Tân Đức cũng đã có văn bản cam kết sẽ không thực hiện các hành vi tương tự để gây áp lực đối với các doanh nghiệp còn lại nữa. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục xử lý vụ việc” - ông Dũng nói.

Tỉnh Long An cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố có khu, cụm công nghiệp phải kiểm tra, giám sát, kiên quyết và kịp thời xử lý theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 27-3, Tuổi Trẻ đã nhận được thông cáo báo chí từ phía Công ty cổ phần đầu tư Tân Đức. Trong thông cáo này, phía Tân Đức cho rằng từ ngày 22 đến 25-3, đồn công an Tân Đức đã mời các nhân viên an ninh, lái xe và tổng giám đốc của Công ty Tân Đức lên “nói chuyện”.

“Tổng giám đốc của Công ty Tân Đức đã phải làm việc suốt hơn 5 tiếng đồng hồ mà không được cung cấp văn bản làm việc. Tân Đức cho rằng sự can thiệp bất thường này của đồn công an Tân Đức đã giúp Tango Candy dựa vào đó để ngày một chây ỳ hơn” - văn bản nêu.

Trao đổi về thông cáo báo chí này của Tân Đức, ông Phạm Hữu Châu - phó giám đốc Công an tỉnh Long An - khẳng định việc giải quyết vụ việc của đồn công an Tân Đức là đúng quy trình. Trao đổi thêm về ý kiến xung quanh hành vi dựng rào chắn, đổ đất của phía Tân Đức, ông Châu cho biết hành vi này hoàn toàn có thể xử phạt hành chính. Hiện phía Công an tỉnh Long An đang tiếp tục nghiên cứu xem xét.

Trong khi đó, ông Masaru Ueno - phó tổng giám đốc Công ty FKK, một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Nhật Bản - chưa đồng ý mức thu phí trong KCN Tân Đức.

Ông bức xúc: “Phía Tân Đức vừa gửi văn bản cho chúng tôi và nói rằng họ sẽ không cung cấp dịch vụ an ninh trật tự nữa. Tôi nghĩ vấn đề an ninh trật tự là một vấn đề hết sức quan trọng cần có ở các KCN, nhưng họ lại làm thế này khiến chúng tôi rất lo lắng và cảm thấy rất nguy hiểm. Chúng tôi hi vọng UBND tỉnh Long An sẽ sớm can thiệp về vấn đề Tân Đức ngưng cung cấp dịch vụ an ninh trật tự này, trong khi chờ đợi một sự thỏa thuận mức phí hợp lý”.

Diễn biến vụ việc

Cho rằng Công ty TNHH Tango Candy chây ỳ không chịu đóng phí duy tu bảo dưỡng hạ tầng, ngày 17-3, KCN Tân Đức cho dựng rào chắn trước cả hai cổng của công ty này.

Chiều 18-3, KCN Tân Đức tiếp tục cho người đào ống, cắt nước vào Công ty Tango Candy.

Ngày 19-3, KCN Tân Đức cho xe đến đổ đất, đặt trụ điện vào các rào chắn đã dựng trước đó.

Ngày 21-3, các doanh nghiệp Nhật trong KCN Tân Đức gửi đơn đến Lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM để cầu cứu.

Những ngày sau đó, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An tổ chức hai cuộc hòa giải giữa hai bên, phía Tân Đức và Tango Candy cũng đã có thêm hai cuộc gặp gỡ riêng để đàm phán nhưng bất thành.

Công an Đức Hòa, Long An đã cho mời những người liên quan trong việc dựng rào chắn, đổ đất tại KCN Tân Đức lên làm việc.

Ngày 25-3, UBND tỉnh Long An thành lập đoàn liên ngành tới xử lý trực tiếp vụ việc. 13g30 cùng ngày, KCN Tân Đức đã cho người dọn dẹp rào chắn, đất trước hai cổng của Tango Candy và cam kết với UBND tỉnh Long An sẽ không tái diễn hành động tương tự.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên