27/12/2014 11:38 GMT+7

​Xử lý nghiêm các cán bộ gây oan sai

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Đó là khẳng định của thượng tướng Đặng Văn Hiếu - thứ trưởng thường trực Bộ Công an tại cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội ngày 26-12.

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, hiện Bộ Công an đã điều tra lại. Ảnh tư liệu.

Tại cuộc họp báo thông báo tình hình kết quả công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2015 của lực lượng công an, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc làm thế nào để hạn chế tình trạng án oan sai, trung tướng Trần Trọng Lượng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an - cho biết thời gian qua có một số vụ án oan sai.

Cụ thể như vụ Nguyễn Thanh Chấn, vụ bảy người bị giam giữ oan tại Sóc Trăng, vụ nhục hình tại Tuy Hòa (Phú Yên)...

Các vụ việc này đều được cơ quan chức năng làm đến nơi đến chốn, không bao che, như vụ án tại Sóc Trăng đã xử lý nghiêm đối với 25 cán bộ có liên quan, từ phó giám đốc đến các cấp dưới và có một số cá nhân bị khởi tố.

Tương tự, tại vụ án nhục hình ở TP Tuy Hòa, cơ quan chức năng khởi tố năm cán bộ công an để điều tra.

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, hiện Bộ Công an đã điều tra lại và có các hình thức xử lý, không nương nhẹ với cả lãnh đạo. Cụ thể, Bộ Công an cho nghỉ hưu sớm đối với giám đốc Công an Bắc Giang và phó giám đốc phụ trách điều tra.

Khẳng định chủ trương này, thượng tướng Đặng Văn Hiếu nói Bộ Công an giải quyết rất nghiêm túc, xử lý cả thủ trưởng trực tiếp chịu trách nhiệm chứ không phải chỉ cán bộ làm án.

Về việc khắc phục, hạn chế tình trạng án oan sai, ông Lượng cho biết Bộ Công an đưa ra sáu vấn đề cần thực hiện đối với cơ quan điều tra, điều tra viên, trong đó có những nội dung nổi bật như đẩy mạnh thanh tra pháp luật, kiện toàn củng cố các cơ quan điều tra, trở thành một đầu mối chung...

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh sẽ tiếp tục tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức học tập nâng cao trình độ điều tra viên.

Theo ông Hiếu, nghị quyết của Đảng ủy Công an trung ương và chỉ thị của Bộ Công an nêu rõ năm 2015 sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra, thanh tra trên toàn quốc về vấn đề bắt giữ tội phạm, tạm giam tạm giữ.

Đối với nhiệm vụ năm 2015, thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhấn mạnh ở đâu có dấu hiệu tội phạm thì lực lượng công an đều phải vào cuộc.

Ngay cả với tội phạm trộm chó thì cơ quan công an cũng phải điều tra, dù là vùng sâu vùng xa.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên