22/03/2017 10:58 GMT+7

Xứ dừa phải nhập khẩu… dừa!

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ

TTO - Trong khi nhiều nông dân tại Bến Tre đang tính chuyện bỏ cây dừa do năng suất và giá dừa đều giảm, nhiều doanh nghiệp chế biến dừa trên địa bàn này phải nhập khẩu dừa về chế biến do thiếu nguyên liệu.

Một cơ sở sơ chế dừa tại tỉnh Bến Tre - Ảnh: Châu Thành
Một cơ sở sơ chế dừa tại tỉnh Bến Tre - Ảnh: Châu Thành

Ông Nguyễn Văn Bảy (huyện Châu Thành) cho biết vừa thu hoạch gần 1ha dừa chỉ được hơn 300 trái, giảm mạnh so với năng suất bình quân khoảng 1.000 trái của những năm trước.

Không chỉ năng suất giảm, trái dừa bị nhỏ do cây dừa bị nhiễm mặn nên giá cũng thấp, được thương lái mua với giá 75.000 đồng/chục (12 trái), thấp hơn mức giá bình quân trên thị trường hiện khoảng 85.000 đồng/chục.

Tương tự, vườn dừa hơn 2ha của gia đình ông Huỳnh Phúc Hậu (huyện Giồng Trôm) cũng giảm một nửa sản lượng do bị teo đọt, ảnh hưởng bởi đợt nhiễm mặn trong năm 2016.

Theo ông Trần Anh Tuấn - chủ tịch Hiệp hội Dừa Bến Tre, ngoài chuyện giảm năng suất và bị ép giá, hiệu quả của cây dừa thấp hơn so với nhiều loại cây trồng khác như xoài, nhãn, bưởi da xanh... khiến nhiều người dân Bến Tre có xu hướng bỏ cây dừa.

“Đây là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nguyên liệu dừa khô của các cơ sở chế biến dừa trên địa bàn tỉnh bị thiếu hụt, phải mua dừa từ các địa phương khác, thậm chí nhập khẩu từ nước ngoài” - ông Tuấn nói.

Ngoài ra, theo một số doanh nghiệp chế biến dừa, thương lái Trung Quốc ồ ạt gom dừa khô vào đầu năm khiến nguồn nguyên liệu dừa tại chỗ càng trở nên khan hiếm.

Ông Cù Văn Thành - giám đốc Công ty chế biến dừa Lương Quới, một trong những doanh nghiệp chế biến dừa khô lớn của tỉnh Bến Tre - cho biết nhu cầu nguyên liệu của đơn vị hiện khoảng 600.000 trái dừa khô/ngày, nhưng nguồn cung tại chỗ luôn thiếu hụt nên phải nhập khẩu dừa về chế biến, trong đó riêng năm 2016 đã nhập 20 container dừa khô từ Indonesia.

Theo ông Trần Anh Tuấn, để ổn định nguồn nguyên liệu tại chỗ, các doanh nghiệp chế biến dừa cần tạo mối liên kết tổ chức sản xuất để người dân không quay lưng với cây dừa.

“Nếu nhiều nhà vườn tiếp tục bỏ cây dừa để chuyển sang cây trồng khác, các doanh nghiệp ở xứ dừa Bến Tre sẽ phải nhập dừa về để chế biến” - ông Tuấn cảnh báo.

MẬU TRƯỜNG - THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên