31/12/2015 09:32 GMT+7

Cả xóm nghèo gửi đơn  “xin nghèo” cho một nhà

TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH

TT - 20 hộ dân đồng loạt ký tên, photocopy chứng minh nhân dân để “làm tin” kèm theo trong một đơn kiến nghị mà trong đơn họ không “xin xỏ” gì cho mình,

Gia đình 5 người của anh Đỗ Hữu Lợi tá túc trong căn nhà rách tươm, sắp sập - Ảnh: Tiến Trình

​Thấy gia đình anh Đỗ Hữu Lợi quá nghèo mà lại không được xếp vào diện hộ nghèo để nhận hỗ trợ của nhà nước, cả xóm gửi đơn khắp nơi xin cho gia đình anh Lợi "được nghèo".

Điều hi hữu này diễn ra ở tổ 7, ấp Hòa Bình 2, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân (An Giang), khi trên 20 hộ dân đồng loạt ký tên, photocopy chứng minh nhân dân để “làm tin” kèm theo trong một đơn kiến nghị mà trong đơn họ không “xin xỏ” gì cho mình, chỉ xin xem xét giúp đỡ một gia đình chòm xóm mà họ không có khả năng cứu giúp.

Người được nhắc trong đơn là anh Đỗ Hữu Lợi (37 tuổi). Đơn trình bày: hoàn cảnh gia đình anh Lợi vô cùng khó khăn, không ruộng đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, lại mang bệnh tật...

Gia đình 5 người của anh Lợi đang tá túc trong căn nhà sàn xiêu vẹo được cất trên vũng nước tù đọng, bốc mùi hôi thối khó ở được. Gia đình anh Lợi nhiều lần làm đơn lên xã, huyện để được xem xét cho vào khu tái định cư của xã nhưng không được xem xét.

Ở địa phương không làm ra tiền, vợ chồng anh Lợi cùng ba con bỏ xứ đi Bình Dương làm công nhân. Trong ba đứa con anh Lợi, đứa học lớp 3, đứa học lớp 6 năm nào cũng được giấy khen nhưng phải bỏ học theo cha mẹ.

Gia đình anh Lợi đi Bình Dương làm thuê nhưng lại không có việc làm thường xuyên, hay bệnh tật, không tiền trang trải ăn uống, nhà trọ nên một lần nữa họ lại đùm níu nhau trở về quê.

Hàng xóm nói vợ chồng anh Lợi làm đủ nghề, từ xịt thuốc sâu, dọn cỏ, sạ lúa, đào đất mướn... Nhưng nông thôn ít việc làm, chứng bệnh gan của anh Lợi hay tái phát nên có khi làm ra không đủ tiền thuốc men, lại lâm nợ.

Rồi vợ chồng con cái lại mang nhau rời xứ cùng hi vọng kiếm cơm, rồi lại quay về trong thất vọng...

“Như vậy đó mà nó không “được” xếp vào hộ nghèo để được Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ” - hàng xóm anh Lợi tỏ ra bức xúc.

“Thời gian trước có cán bộ đến ghi gia cảnh thằng Lợi, nhưng không dám vô nhà, sợ sập, chỉ ở bên nhà tui biên qua” - họ kể.

Ông Nguyễn Phi Cường, trưởng ấp Hòa Bình 2, cho biết nếu một hộ dân vắng khỏi địa phương quá 6 tháng sẽ không xét công nhận hộ nghèo. Nên để “được” công nhận nghèo, người nghèo phải ở lại địa phương, không được đi làm ăn xa (?).

Với hoàn cảnh gia đình anh Lợi đang khó khăn nhà ở, ông Cường nói ông cũng có biết. Thời gian trước xã xét cho một số hộ dân được vào ở trong tuyến dân cư Hòa Lạc - Phú Thành, nhưng không duyệt cho gia đình anh Lợi vì ưu tiên cho các hộ sống trong vùng có nguy cơ sạt lở ven sông Hậu.

Khi chúng tôi đưa sự việc nhiều hộ dân làm đơn kiến nghị trường hợp của anh Đỗ Hữu Lợi, ông Nguyễn Tiến Duy - chủ tịch UBND xã Hòa Lạc - nói thật là... không hề hay biết chuyện này.

TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên