16/12/2013 04:10 GMT+7

Xoắn dạ dày hiếm gặp ở trẻ 2 tuổi

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Bé H.M.K. (2 tuổi) nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM trong tình trạng đau bụng đột ngột và ói liên tục hai ngày, dịch ói màu nâu kèm với thức ăn chưa tiêu hóa.

Trước đó, bé cũng nhiều lần nhập viện vì những đợt đau bụng cơn như vậy. Diễn tiến bệnh của bé ngày càng xấu hơn khi bụng ngày càng trướng, ói nhiều và xông dạ dày ra dịch nâu đỏ nhiều hơn.

Khảo sát X-quang cho thấy dạ dày bé giãn rất to, có sự bế tắc ở dạ dày. Bé được chẩn đoán xoắn dạ dày và mổ khẩn sau đó. Qua nội soi thám sát phát hiện dạ dày và một phần ruột già của bé thay vì nằm dưới thì bị gập lại làm đôi (bị xoắn lên trên cao 180 độ). Các bác sĩ khẩn trương tháo xoắn dạ dày, đem xuống lại ổ bụng và khâu cố định dạ dày nhằm tránh hiện tượng tái xoắn sau này. Hiện bé tạm ổn định, hết ói, bụng mềm, ăn uống và đi tiêu bình thường.

ThS.BS Vũ Trường Nhân, phẫu thuật viên chính, cho biết xoắn dạ dày ở trẻ 2 tuổi khá hiếm gặp vì bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Biểu hiện thường gặp là đau bụng đột ngột, ói nhiều và liên tục, không ăn uống gì được. Một số bé có thể suy hô hấp cấp kèm theo tím tay chân. Tiền căn trước đó bé thường có những đợt đau không rõ nguyên nhân.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên