29/12/2011 05:04 GMT+7

Xơ cứng bì là bệnh gì?

ĐINH THỊ TUYẾN (TP.HCM)
ĐINH THỊ TUYẾN (TP.HCM)

TT - Tôi năm nay 54 tuổi. Cách đây hơn bảy năm người tự dưng bị căng cứng như đá, sờ vào cảm giác đàn hồi như cao su. Tôi đi nhiều bệnh viện ở TP.HCM khám bệnh và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng bì.

Có bác sĩ nói với tôi bệnh này không điều trị được và phải chấp nhận sống chung với nó suốt đời. Xin hỏi xơ cứng bì là bệnh gì, vì sao mắc bệnh, có điều trị được không?

Bác sĩ Hoàng Văn Minh (trưởng phòng khám da liễu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM):

Xơ cứng bì khá thường gặp, nguyên nhân đến nay chưa rõ nhưng y học xếp bệnh này vào nhóm bệnh tự miễn. Xơ cứng bì là tình trạng ngoài da bị xơ cứng. Khi sờ thấy da cứng, khô, không ra mồ hôi. Bệnh này có biểu hiện gồm hai dạng: xơ cứng bì ở ngoài da đơn thuần và xơ cứng bì hệ thống.

Đối với xơ cứng bì hệ thống, bệnh nhân ngoài tổn thương ở ngoài da còn có thể bị tổn thương ở phổi, đường tiêu hóa. Nếu xảy ra ở phổi thì tổn thương làm bệnh nhân khó thở, còn xảy ra ở đường tiêu hóa sẽ gây tình trạng ăn uống khó, nuốt khó, vướng. Bệnh lâu ngày đưa đến tình trạng kém hấp thu và từ từ dẫn đến tử vong trong tình trạng suy kiệt do thở không được, ăn uống không hấp thu. Ngoài tổn thương thường gặp ở phổi, đường tiêu hóa thì xơ cứng bì còn có thể gây tổn thương ở bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể.

Với xơ cứng bì ngoài da đơn thuần cũng có hai dạng: xơ cứng bì khu trú (tổn thương chỉ xảy ra ở một vùng da nhất định) và xơ cứng bì toàn thân (cả người bị căng cứng). Theo triệu chứng mô tả thì bà bị xơ cứng bì ngoài da đơn thuần dạng toàn thân. Việc điều trị xơ cứng bì gần như phải điều trị suốt đời để giúp người mềm trở lại và bệnh nhân có thể sinh hoạt, hoạt động trở lại. Ngoài dùng thuốc còn phải kết hợp với vật lý trị liệu để bệnh nhân không bị cứng khớp. Tiên lượng điều trị của xơ cứng bì ngoài da đơn thuần tốt hơn nhiều so với xơ cứng bì hệ thống.

ĐINH THỊ TUYẾN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên