06/05/2015 15:11 GMT+7

Nhà máy xay lúa gây ô nhiễm, dân lãnh bụi

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Hàng chục hộ dân ấp 4, Cầu Bông, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An đang lâm cảnh khổ sở vì bụi trấu, tiếng ồn kể từ khi nhà máy xay lúa của DNTN Nguyễn Ngọc Long hoạt động.

Nhà máy xay lúa của DNTN Nguyễn Ngọc Long nằm giữa khu dân cư - Ảnh: Sơn Lâm

Từng là một khu dân cư yên tĩnh, nhưng kể từ khi nhà máy xay lúa rộng hơn 5.000m2 được xây dựng và đi vào hoạt động, cuộc sống của các hộ dân tại ấp 4, Cầu Bông bị đảo lộn. 

Bụi, tiếng ồn suốt 24/24 giờ

Chỉ tay một lượt quanh nhà, chị Đặng Thị Kim Cương, một hộ dân sát vách nhà máy xay lúa của DNTN Nguyễn Ngọc Long, than thở: “Bụi bám khắp nơi, cả ngày quét đi quét lại vẫn cứ bụi, trên nóc nhà bụi đóng từng lớp”.

Chị Cương cho biết từ hơn ba tháng nay khi nhà máy đi vào hoạt động, cũng là lúc nhà chị cùng hơn 20 căn nhà khác trong khu vực phải chịu cảnh bụi trấu từ nhà máy xay lúa tấn công.

“Người lúc nào cũng nhớp nhúa vì bị bột trấu dính vào. Cả khu này có rất nhiều trẻ em, nhiều đứa nổi bệnh sảy do quá ngứa”, chị Cương kể tiếp.

Ông Nguyễn Văn Quan, 74 tuổi, có tường nhà cách vách nhà máy chỉ 20cm, nói: “Nhà máy ồn ào suốt ngày đêm, lúc nào cũng nghe như có tiếng máy bay ầm ì trong đầu, mấy người già không thể ngủ nghê gì được”.

Chịu ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là nhà ông Lê Hoàng Phúc, hộ dân sát bên nhà ông Quan. Cả vách sau nhà ông Phúc do sát với nhà máy nên cứ rung bần bật theo động cơ máy xay.

Chưa kể trước đây nơi nhà máy xây dựng vốn là một cánh đồng, nơi thoát nước của cả khu dân cư, giờ nhà máy xay lúa xây lên bít hết lối thoát nước, trận mưa đầu mùa vừa qua nhiều hộ bị nước tràn lênh láng vào nhà.

Theo ông Phúc, chịu không nổi với bụi, tiếng ồn từ nhà máy, ông phải thuê tạm một căn nhà cách xa nhà máy hơn để vợ con ở tạm cho yên tĩnh.    

Mới ghi nhận phản ảnh của người dân

Trao đổi về tình trạng nhà máy xay lúa gây ô nhiễm cho khu dân cư trên, ông Phạm Văn Quẩn - chủ tịch UBND xã Nhị Thành - cho biết: “Ngay khi nhận được phản ảnh của người dân, xã đã cho cán bộ địa chính và môi trường xuống khảo sát tình hình và làm biên bản xác nhận ý kiến của người dân, đồng thời làm bản tường trình kiến nghị huyện xem xét giải quyết”.

Còn ông Dương Văn Tuấn - chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - cho biết đã nhận được phản ảnh của người dân và đã chỉ đạo các phòng, ban có trách nhiệm xuống kiểm tra hiện trường.

Theo ông Tuấn, trước đây UBND huyện chỉ phê duyệt cho DNTN Nguyễn Ngọc Long xây dựng một nhà kho chứa vật liệu mua bán nông sản.

“Tuy nhiên sau đó doanh nghiệp này xin được một giấy phép bổ sung chức năng khác từ Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh. Hiện tại chúng tôi đang rà soát lại kỹ lưỡng để có thể đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất”, ông Tuấn cho hay.

Liên quan đến việc xây dựng nhà máy này, ông Tuấn cho biết thêm UBND huyện Thủ Thừa đã từng ra hai quyết định xử phạt hành chính đối với DNTN Nguyễn Ngọc Long vì đã vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An cũng cho biết đã cử cán bộ xuống khảo sát hiện trường để ghi nhận vụ việc.

Ông Lê Hoàng Phúc phải quét nhà suốt ngày nhưng bụi vẫn bám đầy đồ đạc - Ảnh: Sơn Lâm

       

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên