13/05/2014 04:11 GMT+7

Xin học trái tuyến ra sao?

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Trong số 200 câu hỏi gửi đến chương trình Giao lưu trực tuyến về tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 ở TP.HCM do báo Tuổi Trẻ tổ chức chiều 12-5, nhiều câu hỏi tập trung vào chuyện làm sao để xin cho con em mình học trái tuyến.

nHjpV96M.jpgPhóng to
Ông Đinh Thiện Căn - trưởng Phòng GD-ĐT Q.1 - trả lời câu hỏi của bạn đọc trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định

Ngoài lý do học trái tuyến để tiện việc đưa đón, nhiều phụ huynh không giấu ý định chọn được ngôi trường tốt nhất cho con em mình.

Bức xúc trái tuyến

* Bạn đọc Hồ Hữu Nhân, 50 tuổi, hohuu.nhan@...: Tôi có con dự thi tuyển vào lớp 10. Ví dụ con tôi đủ điểm NV2 lớp chuyên và NV3 lớp không chuyên thì có thể bỏ NV2 theo NV3 được không?

Ông Hồ Phú Bạc: Nếu con anh đã trúng tuyển nguyện vọng 2 vào lớp chuyên thì không còn tên để xét NV3 không chuyên.

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Anh đặt câu hỏi: “Nhà tôi ở Gò Vấp nhưng cả hai vợ chồng đều làm việc tại quận 1. Năm tới con tôi vào lớp 1, tôi muốn xin cho cháu vào học ở Q.1 để tiện đưa đón thì phải làm những thủ tục gì?”. Ông Đinh Thiện Căn, trưởng Phòng GD-ĐT Q.1, trả lời: “Phụ huynh có nhu cầu cho con em học tại Q.1 có thể nộp đơn xét nguyện vọng ngoài tuyến (thời gian phát và nhận hồ sơ từ ngày 10 đến 12-7). Tuy nhiên, số học sinh ngoài tuyến này rất hạn chế vì sau khi đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh quận 1, các trường mới xét tuyển học sinh ngoài tuyến”.

Bạn đọc Lê Nam Khanh bức xúc: “Việc phân tuyến vào lớp 1 là do đơn vị nào thực hiện? Nếu phân tuyến mà không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thì tôi có thể xin chuyển trường khác cho cháu được không? Con tôi dự kiến vào học ở Trường Chương Dương nhưng trường này cơ sở vật chất không tốt, tôi muốn xin cho cháu vào Trường Trần Bình Trọng có phòng ốc thoáng mát, khang trang hơn được không?”. Bà Võ Ngọc Thu - trưởng Phòng GD-ĐT Q.5, giải thích: “Việc phân tuyến vào lớp 1 căn cứ vào quyết định số 74/QĐ - UBND ngày 7-1-2014 của UBND TP. UBND Q.5 ban hành kế hoạch tuyển sinh căn cứ vào địa bàn phường học sinh trú đóng. Hiện nay cơ sở vật chất Trường tiểu học Chương Dương đã được đầu tư nâng cấp, đội ngũ giáo viên đã có nhiều bước đột phá, có giáo viên giỏi cấp quận, có học sinh giỏi trong các hoạt động của quận, được sự quan tâm từ nhiều phía. Phụ huynh có thể yên tâm gửi con học tại Trường tiểu học Chương Dương”.

Bạn đọc Nguyễn Hồng Đào cũng tỏ ra khó chịu: “Có cách nào để xin vào Trường tiểu học Lê Ngọc Hân? Tại sao lại phải phân tuyến trong khi con tôi mong ước được vào học trường đó (nhà tôi ở quận Bình Thạnh)?”. Theo ông Đinh Thiện Căn, “trường tiểu học Lê Ngọc Hân và các trường tiểu học công lập của Q.1 tuyển sinh vào lớp 1 theo địa bàn nơi cư trú. Phụ huynh có nguyện vọng cho con học tại các trường Q.1 có thể nộp đơn theo diện ngoài tuyến. Thời gian và thủ tục xét tuyển xin phụ huynh liên hệ với trường”.

Có thể điều chỉnh nguyện vọng thi

Tuyển sinh lớp 10 cũng là mối quan tâm của nhiều bạn đọc. Sau nhiều năm kết hợp cả hai phương án thi tuyển và xét tuyển, năm nay Sở GD-ĐT TP chỉ thực hiện thi tuyển vào lớp 10. Một kỳ thi mà số lượng thí sinh thi rớt chiếm gần 20% tổng số thí sinh dự thi đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Vị Nhân thắc mắc: “Xin cho biết rõ thêm thông tin về số lượng học sinh dự thi năm nay và chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại thành phố như thế nào?”. Ông Hồ Phú Bạc, trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP, trả lời: “Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 từng trường ở các loại hình trường lớp đã được sở thông báo trong bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh năm học 2014-2015 và đã gửi đến từng học sinh và phụ huynh. Ngày 19-5, Sở GD-ĐT sẽ phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh và học sinh tham khảo”.

Bạn đọc Lê Hướng Dương đặt câu hỏi: “Tôi đã đăng ký ba nguyện vọng thi vào trường THPT cho con tôi, vậy có thể thay đổi nguyện vọng được không, nếu được thì vào thời gian nào?”. Theo ông Bạc, từ ngày 19 đến 24-5 phụ huynh và học sinh có thể xin điều chỉnh nguyện vọng và nộp đơn tại trường phổ thông nơi học lớp 9.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu hệ THCS

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ tuyển 200 chỉ tiêu hệ THCS trong năm học 2014-2015. Điều kiện dự tuyển là học sinh học hết chương trình tiểu học, có ít nhất bốn năm đạt học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, tổng điểm hai môn toán, tiếng Việt cuối học kỳ 2 lớp 5 đạt từ 19 điểm trở lên. Ngoài việc xét tuyển theo các điều kiện trên, trường sẽ tổ chức kiểm tra kiến thức đầu vào với hai môn toán, tiếng Việt.

Từ nhiều năm nay, hệ THCS Trường Hà Nội - Amsterdam là nơi có sức thu hút và cạnh tranh cao trong kỳ kiểm tra đầu vào, với hàng ngàn học sinh dự tuyển. Năm nay, trường thông báo nhận đơn dự tuyển từ ngày 5 đến ngày 7-6-2014.

V.HÀ

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên