14/08/2013 11:20 GMT+7

Xin đừng giải quyết "nửa vời"

TRẦN HỮU TÁ
TRẦN HỮU TÁ

TT - Báo chí mới đây có đưa tin đáng chú ý: ông Phạm Văn Đấu - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - trước sức ép của công luận đã “tháo dỡ phần diện tích xây dựng vượt quá giấy phép theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải”.

Đất ông lấn chiếm lúc đang đường hoàng ở ngôi cao chủ tịch tỉnh dài 20m, rộng 1m, nghĩa là chỉ rộng 20m2.

Cựu chủ tịch tỉnh Vĩnh Long tháo dỡ phần xây lấn đường

Nhưng đáng buồn ở chỗ lúc xảy ra chuyện lấn chiếm, lãnh đạo địa phương đã ngó lơ. Đến mức “cán bộ thiết kế dự án thuộc Sở GTVT Vĩnh Long vì “ngán” chủ tịch tỉnh nên đã tùy tiện né ngôi nhà này, bóp bề rộng vỉa hè nhỏ lại chỉ còn khoảng 3m thay vì 4,5m” (báo Tuổi Trẻ ngày 12-8-2013).

Nhìn bức ảnh chụp “phần tháo dỡ trước nhà ông Phạm Văn Đấu chiều 11-8” đăng trên báo, mọi người đều thống nhất ý kiến: cần ghi nhận ý thức chấp hành pháp luật - dù muộn! - của nguyên chủ tịch Đấu. Cũng cần hoan nghênh Sở GTVT Vĩnh Long cuối cùng đã thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình - dù cũng rất muộn!

Thế nhưng, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long có định làm nốt những công đoạn cần làm hay cho như thế là đã xong? Cụ thể, đương nhiên phải “làm lại vỉa hè cho đúng thiết kế dự án”. Nhưng phí tổn ai chịu đây? Công quỹ - do nhân dân đóng thuế ư? Nên nhớ đến thực trạng tài chính không mấy khả quan của ta hiện nay, để bất cứ nơi nào tiết kiệm được một đồng cũng quý. Ngược lại nếu chi tiêu vô nguyên tắc, dù một xu, cũng là có tội với nhân dân.

Lại nữa, xử lý những cá nhân, đơn vị có liên đới trách nhiệm ra sao đây? Lãnh đạo Sở GTVT Vĩnh Long có hứa sẽ nhận khuyết điểm và đề xuất hình thức kỷ luật. Thế nhưng cũng cần kỷ luật cán bộ thiết kế dự án cũng như đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT. Cao hơn và quý hơn, lãnh đạo sở cũng nên tự nhận mức kỷ luật - ít nhất với tội quan liêu, thiếu sâu sát, dù TP Vĩnh Long bé xíu, chuyện vi phạm của ông chủ tịch ai cũng biết, chẳng lẽ ban giám đốc không biết. Lời thanh minh “chạy tội”: “Công ty tư vấn thiết kế đã không báo vụ việc cho lãnh đạo sở biết vấn đề này nên ông không biết để xử lý chứ không phải vì sở nể nang ông Đấu mà phớt lờ” (báo đã dẫn) chỉ có thể lọt tai những ai ngây thơ nhất trên đời.

Thế còn ông nguyên chủ tịch Đấu? Thiết nghĩ thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long và Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng phải có thái độ. Phép nước cần được giữ nghiêm, cán bộ càng ở cấp cao càng phải gương mẫu và nếu cố tình phạm lỗi, làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước phải kỷ luật nặng hơn người bình thường. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần căn dặn như thế. Không nghiêm với lãnh đạo cấp cao thì không thể ngăn chặn được hàng loạt công chức cấp thấp làm bậy. Hệ quả xấu tất yếu là như thế. Và việc thực hiện nghị quyết 4 của Đảng làm sao đạt được kết quả tích cực mà toàn dân hết lòng mong mỏi.

TRẦN HỮU TÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên