19/05/2009 06:04 GMT+7

"Xì-chét" vì công việc

LÊ MINH CÔNG (BV Tâm thần T.Ư 2)
LÊ MINH CÔNG (BV Tâm thần T.Ư 2)

TT - Ông V. T., 38 tuổi, làm việc tại một cơ quan nhà nước. Gần đây ông hay cáu gắt vô cớ, chán nản trong công việc và mất mọi hứng thú. Các vấn đề trên của ông xuất hiện cách đây gần hai tháng và có vẻ ngày càng trầm trọng hơn.

We3lNiAW.jpgPhóng to

Nhiều lý do gây “xì-chét”

Ông thổ lộ cách đây ba tháng cơ quan ông có một suất đi học nước ngoài, ông đã phấn đấu rất nhiều và hi vọng được cơ quan cử đi. Tuy nhiên sau đó cơ quan lại cử một người khác. Điều đó làm ông chán nản và mất hứng thú trong công việc. Càng chán nản, buồn rầu ông càng không tập trung được cho công việc và nó cứ như vòng luẩn quẩn dẫn tới áp lực rất lớn cho chính ông.

Trường hợp trên chỉ là một trong nhiều trường hợp stress vì công việc và trên thực tế vấn đề này ngày càng trở nên tồi tệ. Tại Mỹ, nghiên cứu của Viện Y học năm 1979 ước tính có 100.000 người chết hằng năm do các bệnh lý liên quan đến stress nghề nghiệp, 390.000 người phát sinh một bệnh lý nào đó liên quan đến stress nghề nghiệp. Theo điều tra mới nhất của Samaritans về stress trong công việc, khoảng 36% số người được khảo sát coi công việc là một trong những vấn đề lớn nhất đối với họ, 23% người bị stress đang làm việc tại các công sở. Có tới 45% người bị stress ở Anh cảm thấy chán nản và bế tắc trong công việc.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát quốc tế và theo thông báo của Japan Times, khoảng 5% số người tự tử liên quan đến công việc. Nhật Bản là một trong những nước đứng đầu về số tử vong bởi áp lực nghề nghiệp. Mỗi năm có hơn 3.000 người tự tử, nhiều gấp bốn lần so với số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Quá tải, khắt khe

Nguồn gốc của stress nghề nghiệp trước tiên có thể kể đến tác động của các điều kiện lao động. Đó là sự quá tải về số lượng công việc, sự đòi hỏi khắt khe của chất lượng công việc và sản phẩm của công việc. Đó là vấn đề phải có quyết định quan trọng nào đó liên quan đến công việc cá nhân, là việc phải đảm nhiệm công việc theo ca kíp.

Bên cạnh đó áp lực của công việc, sự kỳ vọng thăng tiến, lo toan về lương bổng, sự cạnh tranh với đồng nghiệp, mâu thuẫn nội bộ, lo lắng về sự giảm biên chế... ngày càng lớn đối với nhiều người. Các vấn đề đó trở thành “thời sự” và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người lao động, năng suất và hiệu quả công việc.

Khủng hoảng tài chính và công việc công nghiệp hiện nay có thể coi như những nguyên nhân chính của áp lực tâm lý. Do sự khắt khe của lãnh đạo, các nhân viên phải vắt kiệt sức mình để đáp ứng yêu cầu công việc.

Tình trạng làm việc quá giờ, làm việc trong những điều kiện kém an toàn, lo lắng về điều kiện kinh tế gia đình, cơ cấu tổ chức cứng nhắc và không quan tâm đến nhu cầu của cá nhân... xảy ra rất phổ biến. Người lao động còn phải đối mặt với một chế độ sử dụng nhân viên rất hiện đại, đó là tạo áp lực bằng sự thay thế, cạnh tranh.

Ngoài ra các áp lực cạnh tranh không lành mạnh từ đồng nghiệp, áp lực về cuộc sống bấp bênh nếu bị thất nghiệp cũng tạo ra những căng thẳng triền miên đối với các nhân viên. Chính những nguyên nhân đó là nguồn gốc của tình trạng stress nghề nghiệp ở người lao động. Điều đó gây ảnh hưởng và tác động hậu quả rất lớn không những cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người lao động, mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động của tổ chức.

LÊ MINH CÔNG (BV Tâm thần T.Ư 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên