13/11/2015 11:36 GMT+7

Tuyên phạt bị cáo sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh 12 năm tù

ÁI NHÂN -TUYẾT MAI
ÁI NHÂN -TUYẾT MAI

TTO - Hai bị cáo hầu tòa mới chỉ 15 tuổi sát hại nạn nhân là Bùi Công Trình, 43 tuổi, nghệ sĩ cải lương, nghệ danh Đỗ Linh.

Bị cáo Nguyễn Công Bảo (đứng) và Trần Hà Bảo Toàn tại tòa - Ảnh: Ái Nhân

Sáng 13-11, HĐXX Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Công Bảo (15 tuổi) về tội giết người và cướp tài sản và Trần Hà Bảo Toàn (15 tuổi) về tội cướp tài sản.

Nạn nhân là Bùi Công Trình, 43 tuổi (nghệ sĩ cải lương, nghệ danh Đỗ Linh) bị Bảo giết hại để cướp tài sản.

Tại tòa, Bảo khai quen anh Trình từ năm 2013 (lúc đó 13 tuổi), khi đi mua bánh mì thì gặp anh Trình.

Trình nói Bảo giống như em Trình và xin số điện thoại. Ngày hôm sau, Trình goi rủ Bảo đi uống nước và hứa cho Bảo tiền nhưng sau đó lại chở Bảo về phòng trọ của mình. Bảo không chịu vào thì Trình vào nhà đóng cửa lại bỏ Bảo đi bộ về.

Đến đầu năm 2015, Trình gọi điện cho Bảo xưng là Cường nhưng Bảo nhận ra đó chính là Trình. Lúc này do Bảo vẫn còn tức giận chuyện Trình hẹn đi chơi mà bỏ không chở Bảo về, không đưa tiền như đã hứa nên nảy sinh ý định cướp trả thù.

Theo cáo trạng, Bảo có quen biết và quan hệ tình dục đồng giới với nạn nhân Trình từ năm 2013. Ngày 25-1-2015, Trình có rủ Bảo đi chơi. Bảo kể với Toàn và Phước (em trai của Toàn) về việc quan hệ của mình với Trình.

Theo đó, cả ba bàn bạc mang theo dao, hẹn anh Trình ra công viên Bắc Giang, Trung Sơn, huyện Bình Chánh để cướp tài sản.

Tối đó, khi gặp nhau tại công viên, Trình chỉ thấy Toàn và Phước mà không thấy “người tình”  nên bỏ về. Vì thế cả nhóm không thực hiện được việc cướp tài sản.

Đến khoảng 17g ngày 26-1, Bảo tiếp tục bàn với Toàn và Phước mang theo dao, đợi Bảo quan hệ với Trình thì ra tay cướp, nếu Trình chống cự thì sẽ đâm. Tuy nhiên Toàn nói “chỉ hù anh Trình chứ đừng đâm” và Bảo đồng ý.

Đến 18g ngày 26-1, Phước chở Bảo đến gặp Trình tại nhà trọ của Trình. Sau khi quan hệ tình dục, lợi dụng Trình vào nhà vệ sinh, Bảo lấy dao xếp mang theo đâm 1 nhát vào vai phải anh Trình. Anh Trình xoay người lại, cả hai giằng co vật nhau cùng ngã lộn vòng trên cầu thang tầng 1 xuống tầng trệt.

Lúc này anh Trình giật được con dao, Bảo liền xông đến giật lại dao khiến Bảo bị đứt các ngón tay phải. Khi giật được dao, Bảo đâm liên tiếp nhiều nhát vào đầu cổ, vai, ngực anh Trình. Trình dùng chân đạp vào cửa kêu cứu.

Thấy mọi người chạy đến, Bảo chạy lên tầng thượng bám theo đường ống nước tụt xuống đất rồi chạy đến trường Lê Thánh Tôn, Q.8 gọi điện thoại cho Toàn đến đón. Toàn chở Bảo và Phước đến bệnh viện để chữa trị vết thương.

Trình tử vong do sốc mất máu cấp bởi đa vết thương đâm thủng tĩnh mạch phải và phổi trái.

Đối với Trần Bảo Phước, tính đến lúc vụ án xảy ra chưa đủ 14 tuổi nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên Tòa, Bảo khai do bị nạn nhân “làm đau” nên tức giận giết Trình và cướp tài sản.

Về nhân thân, Bảo khai cha chết vì bệnh ung thư gan, mẹ chết trong trại giam vì buôn bán ma túy. Bảo sống từ nhỏ với cô ruột. 

Thầy chủ nhiệm cho biết Bảo học kém nhưng quan hệ với bạn bè tốt và lễ phép với thầy cô. Có lẽ là do hoàn cảnh nghèo và tuổi bốc đồng nên Bảo đã làm như vậy.

Đại diện của nạn nhân đề nghị HĐXX tuyên mức án nặng nhất đối với các bị cáo.

Đại diện Viện KSND  giữ quyền công tố đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Bảo vì gia đình Bảo khó khăn, thiếu  sự chăm sóc của cha mẹ từ nhỏ, phải sống với người thân. Hơn nữa, một phần lỗi thuộc về  bị hại.

Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Bảo từ 10 đến 12 năm tù về tội giết người, 2 đến 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt từ 10 đến 12 năm tù. Đề nghị từ 2 đến 3 năm tù về tội cướp tài sản đối với bị cáo Toàn.

Nói lời nói sau cùng tại tòa, hai bị cáo tỏ ra hối hận, rơm rớm nước mắt. "Bị cáo đã ý thức được việc làm sai trái của mình, xin HĐXX cho bị cáo sớm trở về với gia đình, phụ giúp cô" - Bảo nói.

Còn Toàn mong HĐXX tuyên mức án nhẹ nhất để còn về đi học, phụ giúp gia đình.

Xét thấy các bị cáo đã xâm hại tài sản, tính mạng của người khác trái pháp luật, cần có một mức án nghiêm khắc, tuy nhiên, các bị cáo phạm tội khi chưa thành niên. Đối với tội cướp thì các bị cáo chưa chiếm đoạt được tài sản. Bị cáo Bảo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ mất sớm, thiếu sự giáo dục của gia đình. Bị cáo Toàn phạm tội lần đầu, phạm tội ít nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt Bảo 10 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù. Buộc gia đình của bị cáo Bảo liên đới bồi thường 122 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Phạt bị cáo Toàn 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản.

ÁI NHÂN -TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên