03/12/2014 08:17 GMT+7

Xét xử nhóm lợi dụng phản đối Trung Quốc, gây rối trật tự

H.MI
H.MI

TTO - Sáng 3-12, sáu bị cáo lợi dụng việc công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan để gây rối, đập phá tài sản của doanh nghiệp bị đưa ra xét xử.

Các bị cáo được dẫn giải đến TAND tỉnh Đồng Nai sáng 3-12

Tại trụ sở TAND tỉnh Đồng Nai, hội đồng xét xử của TAND TP Biên Hòa đã đưa các bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ (19 tuổi), Phan Văn Lộc (18 tuổi), Nguyễn Văn Sơn (19 tuổi), Đặng Minh Công (19 tuổi), Lê Thanh Sơn (21 tuổi), Đỗ Văn Tủ (19 tuổi) ra xét xử về hành vi "gây rối trật tự công cộng".

Theo cáo trạng, từ ngày 12 đến 16-12 tại Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, rất nhiều người tụ tập để tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Lợi dụng tình hình này, Nguyễn Tuấn Vũ cùng năm bị cáo trên đã có hành vi quá khích, hò hét, kích động đám đông gây rối trên các tuyến đường và mang theo hung khí, đập phá tài sản các công ty trong các khu công nghiệp làm các doanh nghiệp phải ngưng sản xuất, ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước.

Cụ thể, sáng 14-5 Vũ được một người đàn ông chưa rõ lai lịch cho 50.000 đồng và rủ tham gia gây rối. Về phòng trọ, Vũ rủ thêm Phan Văn Lộc chạy xe máy hòa cùng 1.000 người mang theo gạch, đá, tuýp sắt xông vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Bình Dương).

Khoảng một giờ sau, Vũ cùng Lộc theo đoàn người chạy xe qua TP Biên Hòa,  đến các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Khu công nghiệp Loteco, Khu công nghiệp Amata hô hào phản đối Trung Quốc.

Tại đây, Vũ cùng năm bị cáo trên đã gây rối, đập phá nhiều tài sản của doanh nghiệp. 

Cũng theo cáo trạng, trong vụ án này có 28 người khác tham gia gây rối nhưng cơ quan điều xét thấy có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tham gia vụ việc với vai trò thứ yếu nên đã miễn trách nhiệm hình sự và ra quyết định xử lý hành chính.

Liên quan đến các vụ gây rối trật tự công cộng sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, ngoài vụ án đang xét xử, ông Huỳnh Văn Lưu - chánh án TAND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong ngày 4 và 5-12 tại trụ sở TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa hai vụ gây rối ở các khu công nghiệp Nhơn Trạch ra xét xử.

Theo ông Lưu, đây là những đối tượng cầm đầu lợi dụng lòng yêu nước của công nhân phản đối Trung Quốc, sau đó kích động, lôi kéo nhiều người đập phá tài sản của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Biên Hòa, Nhơn Trạch.

Cũng theo ông Lưu, về trình tự tố tụng, các vụ án sơ thẩm này vẫn do thẩm phán cấp huyện, thành phố xử lý nhưng mượn trụ sở tòa tỉnh để xét xử công khai. Lý do vì điều kiện vật chất, trụ sở của tòa cấp huyện không đảm bảo để bố trí cho phiên xử có nhiều người quan tâm. 

Hơn nữa, nhiều hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước muốn tham gia phiên tòa nên tòa tạo điều kiện tốt nhất để họ tham dự.

TAND tỉnh Đồng Nai cho hay đến nay Viện KSND đã chuyển hồ sang tòa các cấp đề nghị xét xử 40 vụ với 172 bị cáo.

Trong đó, nhiều vụ án gây rối trật tự công cộng, ngang nhiên chiếm đoạt, trộm cắp tài sản… đã được tòa án các cấp xét xử, tuyên án công khai và yêu cầu bồi thường tài sản cho các doanh nghiệp bị mất cắp, đập phá.

 

 

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên