22/11/2011 14:42 GMT+7

Xét xử nhóm đưa người sang Trung Quốc bán thận

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Ngày 22-11, TAND TP Cần Thơ tiến hành xét xử vụ án đưa người sang Trung Quốc bán thận.

Đề nghị truy tố vụ buôn bán thận sang Trung Quốc

Bị cáo Võ Đình Văn (25 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) bị tuyên phạt 6 năm tù, La Thị Thịnh (40 tuổi, ngụ thôn Chào, xã An Lập, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) 6 năm tù, Lê Sơn Truyền (27 tuổi, ngụ ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) 5 năm tù và Quảng Đại Vàng (24 tuổi, ngụ thôn Như Bình, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) 5 năm tù cùng về tội “tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài”.

btCSm4za.jpgPhóng to
Từ trái sang phải: các bị cáo Vàng, Văn, Truyền, Thịnh tại tòa

Tòa còn tuyên buộc bị cáo Văn phải sung vào công quỹ số tiền thu lợi bất chính là 98 triệu đồng, Truyền 30 triệu đồng, Vàng 21 triệu đồng, Thịnh 5,7 triệu đồng.

Theo cáo trạng, năm 2008 Võ Đình Văn và Lê Sơn Truyền đã được một đường dây bán thận khác đưa sang Trung Quốc bán thận cho Vương (thường gọi là Vương Mập, Nghĩa) và A. Trang.

Sau khi mua thận, Vương và A. Trang gợi ý với Văn, Truyền về Việt Nam tìm những thanh niên khỏe mạnh, có hoàn cảnh khó khăn để đưa qua Trung Quốc bán thận. Mọi chi phí ăn ở, đi lại từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ có người lo hết. Mỗi quả thận bán được 40 - 50 triệu đồng, Văn và Truyền sẽ được trả công 10 triệu đồng/người.

Sau đó, Vương dẫn cả hai giới thiệu cho La Thị Thịnh. Sau khi bàn bạc, nhóm này đã thỏa thuận với nhau sau khi tìm được người bán thận, Văn hoặc Truyền đưa người đó đi khám tổng quát để xác định nhóm máu, rồi sẽ dẫn nạn nhân ra cửa khẩu thuộc huyện Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và liên lạc với Thịnh để Thịnh đưa sang Quảng Châu (Trung Quốc) cho Vương và A.Trang dẫn đi bán thận. Mỗi người vượt biên sang Trung Quốc, Văn hoặc Truyền phải trả cho Thịnh 100 nhân dân tệ (khoảng 300.000 đồng).

Đầu năm 2009, Quảng Đại Vàng được nhóm người nói trên đưa sang Trung Quốc bán thận. Sau đó, Vàng trở thành trợ thủ đắc lực tìm người có nhu cầu bán thận giới thiệu cho Văn, Truyền.

Mỗi vụ bán thận thành công, Vàng nhận được tiền công 3 triệu đồng. Tháng 2-2011, khi Vàng chuẩn bị dẫn một người ở Cần Thơ đi bán thận thì bị phát hiện. Qua điều tra, Công an TP Cần Thơ đã lần ra được đường dây tội phạm này.

Tại cơ quan điều tra, 4 bị cáo trên khai nhận từ năm 2008 đến tháng 2-2011 đã đưa trót lọt 19 người ở TP.HCM, ĐBSCL, Tây Ninh sang Trung Quốc bán thận, thu lợi bất chính hơn 196 triệu đồng.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên