05/11/2013 02:45 GMT+7

Xét xử Morsi, Ai Cập căng thẳng

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Phiên tòa xét xử tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi chính thức khai mạc hôm qua ở thủ đô Cairo trong khi lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Ông Morsi, xuất hiện lần đầu sau hơn bốn tháng bị lật đổ, bị cáo buộc cùng lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo kích động gây ra đụng độ bên ngoài dinh tổng thống hồi tháng 12-2012 làm hơn 10 người thiệt mạng.

Trong các cuộc bạo loạn đó, video từ các trang xã hội cho thấy lực lượng ủng hộ Morsi đã bắt giữ và tra tấn các nhóm biểu tình đối lập. Phe Anh em Hồi giáo từng biện hộ các nạn nhân là phong trào của họ, nhưng lập luận này đã bị bác bỏ.

Kể từ khi bị lật đổ, ông Morsi được giam giữ tại một căn cứ quân sự bí mật. Ông được trực thăng đưa đến Học viện cảnh sát - nơi xét xử ông - hôm qua. Học viện cảnh sát này cũng đang là địa điểm xét xử người tiền nhiệm của ông Morsi, cựu tổng thống Hosni Mubarak - người bị lật đổ năm 2011 sau phong trào Mùa xuân Ả Rập.

Phiên tòa được coi là thử thách chính trị lớn của giới cầm quyền quân sự giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng giữa lực lượng Anh em Hồi giáo với chính quyền quân sự và các lực lượng trung dung hơn trong xã hội.

Sau cuộc đảo chính tháng 7 vừa qua, Ai Cập đã trải qua một trong những đợt bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Hôm 14-8, lực lượng an ninh dẹp các trại của lực lượng biểu tình thân Morsi, dấy lên đợt bạo loạn làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Kể từ đó các đợt bạo động liên tiếp xảy ra: đánh bom liều chết nhắm vào bộ trưởng nội vụ, hàng chục nhân viên an ninh bị ám sát, các nhà thờ bị đốt cháy... Cả quan chức chính phủ và lực lượng ủng hộ Morsi đều có những dự đoán u ám cho phiên tòa.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên