07/12/2015 14:36 GMT+7

Xét kháng nghị tăng án 25 cán bộ ngân hàng

TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH

TTO - Theo Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh xử 25 cán bộ ngân hàng trong "đại án" lừa đảo của công ty thủy sản Phương Nam là quá nhẹ.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 7-12 - Ảnh: Tiến Trình

Sáng 6-12, tại Sóc Trăng, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử “đại án” lừa đảo 638 tỉ đồng của công ty xuất nhập khẩu thủy sản Phương Nam (tỉnh Sóc Trăng).

Vụ án gây chú ý dư luận bởi số tiền mà người của công ty Phương Nam đã dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của nhiều tổ chức tín dụng đặc biệt lớn.

Khi xử sơ thẩm vụ án này, đã có 27 bị cáo gồm phó giám đốc và kế toán trưởng của công ty Phương Nam đã nhận án tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 25 bị cáo nguyên là cán bộ của các ngân hàng bị xử về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo án sơ thẩm, bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng - nguyên Phó giám đốc công ty Phương Nam 12 năm tù; Lâm Minh Mẫn - nguyên kế toán trưởng công ty Phương Nam 14 năm tù về tội lừa đảo.

Bà Phượng, ông Mẫn bị cho là  vì đã có hành vi giúp ông Lâm Ngọc Khuân và con là Lâm Ngọc Hân (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty Phương Nam, đã bỏ trốn) lập khống các báo cáo tài chính từ làm ăn thua lỗ sang có lãi và nâng khống giá trị hàng tồn kho luân chuyển để thế chấp vay nợ ở các ngân hàng.

Tòa xác định, số nợ gốc mà các bị cáo này giúp ông Khuân vay của 5 ngân hàng là 638 tỉ đồng.

25 cán bộ của 5 ngân hàng có sai phạm cũng bị kết án do đã vi phạm các quy định về thẩm định hồ sơ vay vốn, thẩm định tài sản thế chấp, quản lý tài sản thế chấp… là cơ hội để người của Công ty Phương Nam gian lận vay số tiền lớn mà không có khả năng chi trả.

Nhóm cán bộ ngân hàng đã bị tòa sơ thẩm xử với mức án từ 2-7 năm tù.

Sau khi tòa xử sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo nguyên là cán bộ của các ngân hàng. Hai bị cáo Phượng và Mẫn cũng kháng án xin thay đổi tội danh. 

VKS cũng đề nghị không cho các bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự do “người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội phạm” đối với tất cả các bị cáo mà tòa sơ thẩm đã áp dụng.

Dự kiến, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra trong 7 ngày.

TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên