14/07/2014 02:00 GMT+7

Xem World Cup với các CĐV miền sông nước

MINH PHƯỢNG - HÀ PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG - HÀ PHƯỢNG

TTO - Chiều trên bến Phú Định (Q.8, TP.HCM), từng tốp đàn ông xoay trần túm tụm bên mé nước. Những câu chuyện rôm rả xoay quanh trái bóng và dự đoán đội bóng lên ngôi mùa World Cup khiến một bến đò sôi nổi hẳn lên.

Anh Nguyễn Văn Hà  làm nghề cào trùng chỉ, cập chiếc vỏ lãi của mình vào bến, cẩn thận cột neo vào gốc dừa. Vẫn còn tanh nồng mùi sông nước, anh bước lên bờ, vừa ngồi xuống thì những người bạn của anh đồng thanh hào hứng: “Ông đấy là mê coi nhất, ghi tỉ số đầy đủ lắm!. Sao, sáng mai dư đoán đội nào lên ngôi vô địch đây ông Hà?”.

Gắn bó với công việc mưu sinh trên sông nước đã mười mấy năm, sáng sớm đến tối mịt anh Hà đều rong ruổi trên chiếc vỏ lãi nhỏ, chạy đua với con nước. Việc sắp xếp được thời gian để coi các trận đấu bóng đối với anh cũng khá “nan giải”. Vậy mà anh cho biết đã theo dõi gần như đủ cả các trận đấu và nắm khá chắc tỉ số. Anh cười, khoe: “Trước World Cup 2014 cả tháng, tui đã ra sạp báo mua tờ lịch thi đấu rất to về treo ở đây”, vừa nói anh vừa chỉ vào chiếc chòi tạm dựng sát mé nước, cạnh cái vỏ lãi.

 Anh Hà cười như phân trần: “Công việc của mình cực lắm, nhưng được cái tự do. Sắp xếp là được hết mà”. Anh Hà cho biết như trận đấu giữa Brazil – Đức, anh tranh thủ đi đi ghe lúc 20 giờ và trở về lúc 0g. Sau đó, anh qua nhà người bạn là hàng xóm để xem cùng anh em “đồng hội” mưu sinh trên sông rạch. “Mười mấy người tụm lại coi mới thú. Cũng chuẩn bị đồ nhậu, vài chai rượu, lon bia lai rai chứ”, anh Hà hào hứng kể.

 Không đơn thuần là giải trí, anh Hà, anh Trường và các fan mê bóng đá ở đây đều trở thành những “bình luận viên” khá sắc sảo. Anh Hà hâm mộ đội tuyển Hà Lan, đặc biệt là 2 cầu thủ Robben và Van Persie. Thế nhưng anh Hà vẫn rất...thật thà: “Mất hình tượng với Robben quá! Chơi không đẹp. Trong trận đấu với Costa Rica, nếu Robben không giả vờ té ngã 2, 3 lần ở vùng cấm địa thì làm gì có penalty mà chiến thắng 2-1 như vậy.

 Còn “ông trùm bóng đá” Nguyễn Văn Trường, dân đi ghe đã mấy chục năm cũng không bỏ sót bất cứ một trận đấu nào, kể cả các trận bóng ở châu Âu thì quả quyết “Brazil cái thời Ronaldo béo, Ronaldinho đá quá tuyệt vời nhưng giờ đã qua rồi. Bây giờ họ có Neymar mà bị chấn thương thế, nên đội Brazil dừng cuộc chơi cũng có thể thông cảm được”.

Trong câu chuyện, Anh Hà trầm ngâm khi nhớ về những mùa World Cup năm xưa ngoài quê Thái Bình: “Cứ có trận bóng nào hấp dẫn, cả xóm chung nhau mua con lợn nhỏ nhỏ về làm cỗ. Những buổi tối quê nhà ấy làm tôi nhớ mãi”. Rồi anh quay về thực tại: “Mưu sinh trên sông nước tuy vất vả nhưng đam mê thể thao thì vẫn không thể bỏ được. Nhiều hôm không vào trong nhà coi ti vi, mấy anh em cùng nghề nằm lại chòi ngay sông, bắt ké wifi của quán cà phê, rồi tất cả cùng chụm đầu vào cái màn hình điện thoại bé tí mà coi”.

Chị Hiền, chủ quán cà phê bên bến Phú Định chỉ vào chiếc ti vi được phủ kĩ bằng chiếc áo mưa, kể: “Tui mang cả ti vi ở nhà ra quán phục cụ cho World Cup lần này. Lúc nãy trời mưa to nên che lại, tối sẽ mở cho khách coi cả đêm”.

Chị còn cho biết thêm những ngày này, chồng chị phải thức coi quán giúp chị từ nửa đêm cho đến 5, 6g sáng hôm sau. Chiếc quán nhỏ chỉ hơn chục chiếc ghế xếp, vài chiếc ghế đá với mái che bị gió xé toạc, bốn bề gió lùa nhưng hàng đêm đây lại là nơi nóng nhất, sôi động nhất của dân sông nước tại xóm nhỏ ven bến Phú Định.

MINH PHƯỢNG - HÀ PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên