27/03/2015 12:26 GMT+7

Xem The Theory of everything: giản dị và thuần khiết

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO - The Theory of everything (Thuyết yêu thương) là phim nói về cuộc đời của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking gây xúc động nơi người xem bởi một câu chuyện tình sâu sắc.

The Theory of everything  (chiếu tại VN từ 27-3) gây xúc động nơi người xem

Trong số tám tác phẩm được đề cử giải Phim hay nhất tại Oscar 2015, có đến bốn phim thuộc thể loại biopic (phim tiểu sử nhân vật) và The Theory of everything là một.

Nếu American sniper và The imitation game có cùng cách kể chuyện (từ đầu đến cuối cuộc đời nhân vật) thì Selma The Theory of everything đi theo hai con đường khác.

Với câu chuyện về nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King Jr., đạo diễn Ava DuVernay chắt lọc một sự kiện nổi tiếng trong cuộc đời nhân vật để làm ra Selma.

 Trong khi đó, đạo diễn James Marsh xây dựng bộ phim từ quyển hồi ký Travelling to infinity: my life with Stephen của bà Jane Hawking – người vợ đầu của nhà vật lý, thiên văn học Stephen Hawking.

Vì xuất phát điểm này, bộ phim đặt trọng tâm không chỉ ở Stephen mà cả Jane, từ đầu xác định khai thác khía cạnh cuộc sống hôn nhân của hai nhân vật này là chủ yếu, thay vì chọn một con đường khác để tôn vinh nhà vật lý học.

Không biết lựa chọn này có phải là tối ưu của đạo diễn hay chưa vì rõ ràng nó khiến bộ phim mang màu sắc melodrama (tình cảm truyền thống), và không đáp ứng được kỳ vọng của những ai muốn cảm nhận tác phẩm riêng về Stephen Hawking – khi đấy Jane chỉ là một nhân vật phụ. Dù vậy, The Theory of everything vẫn xứng đáng nhận những lời khen tặng và những giải thưởng điện ảnh như thời gian qua.

The Theory of everything đã nhận gần 200 đề cử giải thưởng điện ảnh các loại và đoạt nhiều giải, trong đó có giải thưởng điện ảnh Anh, Quả cầu vàng...

Lời khen tặng trước hết dành cho nam diễn viên Eddie Redmayne. Vai diễn càng khó càng là cơ hội bằng vàng cho người hóa thân.

Eddie may mắn có một vai để đời, đặc biệt gây xúc động với những cảnh Stephen Hawking chật vật chống chọi với căn bệnh co rút cơ, gây khó khăn trong việc đi đứng, hoạt động, nói chuyện…

Những nỗ lực của anh đã mang về giải Oscar 2015 Nam diễn viên xuất sắc nhất trong sự tâm phục của những người yêu điện ảnh.

Felicity Jones gây ấn tượng sâu đậm khi thể hiện một Jane tràn ngập tình yêu và sự hi sinh, sẵn sàng dành 25 năm đời mình để gắn bó với Stephen.

Ngay cả khi về sau tình yêu giữa hai người không còn, cô vẫn chọn ở lại bên chồng (và sinh tiếp đứa con thứ ba) thay vì đi theo tiếng gọi của cảm xúc với người khác.

Một câu chuyện tình cảm động nằm trong một bộ phim về tiểu sử nhân vật...

Có lẽ đoạn phim làm khán giả ray rứt nhiều chính là khi Stephen nói với Jane – thông qua chiếc máy phát tiếng – rằng ông đã yêu người khác và sẽ cùng cô ấy sang Mỹ dự hội nghị, thay vì đi cùng Jane.

 Sự đau đớn, chút gì đó thất vọng, cảm giác lỡ dở… đều thể hiện hết trên gương mặt và ánh mắt Felicity lúc đó, cũng như khi cô nói với chồng rằng mình đã từng rất yêu và đã làm hết mọi điều có thể cho ông.

Không thể bỏ qua phần nhạc tuyệt vời của bộ phim này, bên cạnh những cảnh quay đẹp mà vẫn giữ được sự giản dị, không màu mè, cầu kỳ, khoa trương.

Một cảnh trong The Theory of everything

Bởi vì bộ phim tập trung vào tình yêu hơn là sự nghiệp vĩ đại của Stephen Hawking nên điểm mạnh của kịch bản nằm ở sự tinh tế, chọn lọc các tình tiết dễ chạm đến trái tim người xem nhất.

Mặc dù đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất chắc chắn có những tham vọng lớn khi làm nên tác phẩm này, nhưng thông điệp của họ đi theo con đường giản dị và thuần khiết nhất, đó là từ giá trị nhỏ để khơi gợi giá trị lớn.

Nhà vật lý – thiên văn học Stephen Hawking có thể sẽ không đạt được những thành tựu như ông có ngày hôm nay khi thiếu đi một người phụ nữ mạnh mẽ và hi sinh cho mình nhiều như Jane.

Nam diễn viên Eddie Redmayne có vai diễn xuất sắc trong The Theory of everything

Bộ phim không chỉ tôn vinh một con người vĩ đại mà còn tôn vinh một tình yêu lớn lao. Với cách kể chuyện đó, The Theory of everything trở nên gần gũi, dễ đón nhận hơn là một câu chuyện cố sức “lên gân”.

Không cố gắng khai thác quá nhiều những điều kém may mắn và sự đau thương để lấy nước mắt khán giả, các nhà làm phim đã chọn cách thể hiện câu chuyện nhiều lạc quan, tươi sáng để nhân vật chính được xoa dịu, còn công chúng cảm thấy ấm áp và thuyết phục từ một "câu chuyện cổ tích" giữa đời thường. The Theory of everything giúp bạn tin vào nỗ lực của con người, sự tưởng thưởng của tình yêu chân thành và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cãnh lãng mạn trong The Theory of everything
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên