22/11/2014 00:10 GMT+7

​Xem “Người Việt Nam trong chiến tranh thế giới thứ nhất”

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Cần biết - Hơn 100 bức ảnh, tư liệu đã được trưng bày trong triển lãm “Người Việt Nam trong chiến tranh thế giới thứ nhất” tổ chức tại Paris từ nay đến ngày 30-12.

Đây là hoạt động nằm trong sự kiện nước Pháp kỷ niệm 100 năm chiến tranh thế giới thứ nhất, là dịp để người Pháp, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp tưởng nhớ những người Việt Nam bị chính quyền thực dân đưa sang Pháp để phục vụ chiến tranh, nhưng thường bị lãng quên trong các lễ kỷ niệm tại Pháp.

Với những hình ảnh, tư liệu sinh động, triển lãm đã tái hiện lại điều kiện sống và làm việc của những người Việt Nam đầu tiên bị Chính phủ bảo hộ Pháp đưa sang "mẫu quốc" trong những năm đầu thế kỷ XX để phục vụ chiến tranh.

Các nhà sử học cho biết, gần 100.000 người Việt Nam được tuyển dụng và đưa sang Pháp trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Hành trình di chuyển cực khổ đã làm cho một số người chết vì bệnh tật trước khi đặt chân lên đất Pháp. Khi đến Pháp, họ phải làm những công việc nặng nhọc và độc hại, họ làm việc trong nhiều lĩnh vực như: hậu cần, chế tạo vũ khí và quân dụng, thu dọn chiến trường, vận chuyển thương binh và trực tiếp tham gia chiến đấu.

j03xS079.jpg

Theo nhà nghiên cứu Francois Triệu, triển lãm này là một "nghĩa vụ tinh thần" nhằm thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn với những hy sinh của lớp người đi trước.

Đồng thời, nó cũng cho người Pháp và người Việt Nam tại Pháp thấy được một phần trang sử đã qua, để hiểu và trân trọng những gì có được ngày nay.

Triển lãm ảnh do Hội Người Việt Nam tại Pháp tổ chức. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên