27/10/2013 22:28 GMT+7

Xem một người, nhớ một người

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Trận cầu đinh, siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid (R.M) ở vòng 10 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) mùa giải này đã diễn ra không thật sự hấp dẫn như mong đợi dù sân Nou Camp vẫn đông chật người và sôi sục khí thế.

Các chiến binh xứ Catalan vẫn đan dệt bóng nhanh nhẹn, khéo léo với lối đá một chạm, chuyền nhỏ như đã thành bản năng khiến có lúc thấy nhàm chán, cứng nhắc. Cristiano Ronaldo vẫn năng nổ chạy và sút, vẫn bực tức như ăn vạ trong vòng cấm, vẫn càu nhàu trọng tài để bị một thẻ vàng không đáng có.

Và kết quả Messi và đồng đội lại chiến thắng đội bóng đến từ thủ đô xứ bò tót như trong nhiều trận đấu trước đây giữa hai đội. Nghĩa là mọi thứ diễn ra trên sân xem vẫn thấy thế, nhưng hình như lại thiếu một cái gì đó để vượt qua một trận đấu bóng thông thường, xứng đáng mang danh “El Classico” được cả thế giới biết đến. Vậy trong cái sự thông thường đó của lần chạm trán này có gì đáng xem?

Đáng xem nhất là sự xuất trận lần đầu ở một trận cầu kinh điển của hai cầu thủ đều mang số 11 của hai đội. Đó là Neymar (Barca) và Gareth Bale (R.M). Hình như có ai đó nói các cầu thủ người Brazil thường có duyên nổi danh ở Barcelona trong lần đầu giáp mặt R.M.

Nếu vậy thì trong trận đấu tối 26-10 trên sân Nou Camp, Neymar đã không hổ danh. Chàng trai trẻ của xứ sở vũ điệu samba đã trực tiếp ghi bàn thắng đầu cho Barca từ đường chuyền của Iniesta, và sau đó có một đường chuyền cho Sanchez nâng tỉ số lên 2-0. Gần cuối trận Neymar được HLV Gerardo Martino thay ra để giữ quân. Nhưng bên phía R.M, Bale còn bị thay ra sớm hơn (phút 60) vì thi đấu không hiệu quả. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới được R.M mua về mùa này thậm chí không có pha bóng hay quả sút nào ấn tượng trong cả trận đấu.

Và thế là trong cặp đối đầu Neymar - Bale, phần thắng đã nghiêng về cầu thủ của Barca. Xem Neymar đá cánh trái của Barcelona với những pha đi bóng, quặt bóng, đảo bóng và ghi bàn - đó là điểm tôi thấy được nhất của trận cầu kinh điển.

Và khi đó tôi chợt nhận ra cái thiếu làm cho trận cầu kinh điển chưa bật ra hết chất của nó là thiếu một người. Một người không chỉ ngồi trên băng ghế huấn luyện chỉ đạo đội bóng. Người đó còn khuấy động trận đấu tầm vóc này từ khi chưa bắt đầu, từ khi đang trải qua những vòng đấu trước, từ khi truyền thông chưa kịp vào cuộc.

Người đó có những phát ngôn sốc và gây sốc về đối thủ, cả về cầu thủ, về trọng tài và cả về khán giả. Người đó còn có những thái độ, hành vi, cử chỉ trước, trong và sau trận đấu, trên sân cỏ và trong phòng họp báo khiến ai cũng phải sôi lên, phải bộc lộ thái độ, phải không được trung lập mà đứng hẳn về một bên, phải bày tỏ yêu ghét, giận hờn tức khắc, rõ ràng.

Trận cầu kinh điển nhờ người đó mà sôi lên, đạt đỉnh của một sự kiện vượt ngoài tầm bóng đá. Người đó là Jose Mourinho. Ông đã chia rẽ sâu sắc thế giới bóng đá bằng cá tính và phẩm chất của mình. Nhưng ông đã đưa lại được cho bóng đá một khí chất riêng biệt. Trận cầu kinh điển lần một mùa này của Barcelona và R.M hình như thiếu đi khí chất đó.

[box]Diễn biến chính trận Barca thắng R.M 2-1

* Phút 19: Từ pha lên bóng nhanh bên cánh trái, Iniesta đi bóng xuống sát vòng cấm rồi thực hiện đường chuyền cho Neymar. Trong tư thế không người kèm, Neymar chặn bóng bằng chân trái rồi thực hiện pha dứt điểm kỹ thuật bằng chân phải. Bóng chạm chân hậu vệ R.M bay về góc xa làm bó tay thủ thành Diego Lopez, đưa Barcelona vượt lên dẫn trước 1-0.

* Phút 71: Từ đường chuyền của Di Maria, Ronaldo xâm nhập vòng cấm và ngã sau pha va chạm với hậu vệ Mascherano. Nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục, khiến các cầu thủ R.M rất tức giận.

* Phút 78: Từ một pha phản công nhanh nơi trung lộ, Alexis Sanchez thoát xuống đón đường chuyền của Neymar. Sau một nhịp hãm bóng làm lỡ đà hậu vệ R.M, Sanchez tung cú lốp bóng kỹ thuật đưa bóng vượt qua đầu thủ thành Diego Lopez, nâng tỉ số lên 2-0 cho Barca.

* Phút 90+1: Từ pha phản công nhanh bên cánh trái, Ronaldo thực hiện đường căng ngang cho Jese Rodriguez. Trong tư thế không người kèm, Jese Rodriguez tung cú sút chìm hạ thủ thành Valdes, ghi bàn danh dự cho R.M.

N.KHUÊ[/box]

[box]Gareth Bale bị chê

Báo chí và các hãng thông tấn thế giới đã chê màn trình diễn nhạt nhòa của Gareth Bale - cầu thủ đắt giá nhất thế giới - trong trận R.M thua Barca 1-2. Hãng tin BBC mô tả 60 phút xuất hiện của Bale là “dưới mức trung bình”.

Gareth Bale đã có trận cầu mờ nhạt. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, HLV đội R.M Carlo Ancelotti đã lên tiếng bảo vệ Bale. BBC trích lời ông: “Bale không chơi quá tệ trong 60 phút xuất hiện. Tôi nghĩ anh ấy cần làm quen với sự phối hợp cùng đồng đội, điều này thật bình thường”. Bale bắt đầu trận đấu ở tiền đạo. Ông Ancelotti giải thích tại sao Bale lại chuyển vị trí trong trận đấu: “Không có nhiều sự khác biệt với Bale khi anh ta chơi cánh phải hoặc ở giữa. Chúng tôi bắt đầu trận đấu với Bale đá tiền đạo nhằm tạo sức ép lên Sergio Busquets. Nhưng sau 20 phút, tôi đưa Bale dạt sang cánh để anh ấy có nhiều không gian hoạt động hơn”.

Ông Ancelotti cũng cho rằng tình huống Ronaldo va chạm với Mascherano ở phút 71 là “quả phạt đền mười mươi”, chỉ trọng tài không nhìn thấy.

K.B.[/box]

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên