19/11/2015 11:33 GMT+7

Xem "Macbeth": bi kịch của quyền lực và lòng tham

NGUYỄN THÀNH TRUNG
NGUYỄN THÀNH TRUNG

TTO - Macbeth là bi kịch của con người trước ham muốn quyền lực, có nhiều độc thoại nội tâm. Michael Fassbender (vai Macbeth) và Marion Cotillard (vai Lady Macbeth) diễn xuất sắc hai nhân vật khó bậc nhất.

Michael Fassbender (vai Macbeth) và Marion Cotillard (vai Lady Macbeth)

Chuyển thể từ vở kịch bi cùng tên của đại văn hào William Shakespeare, bộ phim của đạo diễn Justin Kurzel (ra mắt ở VN từ 13-11 với tựa Quyền lực chết) đem đến một phiên bản điện ảnh vừa trung thành với nguyên tác, vừa có những điểm mạnh mới mẻ và thú vị, giúp Macbeth có vị trí đứng riêng trong số các tác phẩm cùng dòng.

Bộ phim Macbeth xoay quanh nhân vật cùng tên, vốn là vị tướng dũng mãnh dưới quyền vua. Theo một lời tiên tri rằng mình sẽ sớm trở thành vua xứ Scotland, Macbeth giết chết nhà vua với sự thúc đẩy của người vợ. Và rồi, tâm lý Macbeth ngày càng trở nên hỗn loạn, sẵn lòng thanh trừng đẫm máu bất cứ ai chống đối mình để bảo vệ ngai vàng.

Cảnh trong Macbeth

Trung thành với phiên bản gốc, nên đương nhiên, Macbeth nặng nề về khoản lời thoại theo phong cách cổ ngày xưa - hoa mỹ, dông dài và đậm tính kịch. Điều này làm khán giả trở nên khó tập trung theo dõi, nhất là khi thoại ở đây lại chính là nhân tố thúc đẩy câu chuyện tiến lên.

Tiếc cho phần hình ảnh tuyệt đẹp chủ yếu hỗ trợ thêm phần thoại, và chỉ thực sự nổi bật khi Macbeth chiến đấu trong đám khói cháy rừng đỏ như máu.

"Ta chỉ dám làm những điều một người được phép làm. Những kẻ làm quá, chẳng phải con người" - Macbeth

Macbeth là bi kịch của con người trước ham muốn quyền lực, có nhiều độc thoại nội tâm. Michael Fassbender (vai Macbeth) và Marion Cotillard (vai Lady Macbeth) đều diễn xuất sắc, hoàn hảo hai nhân vật khó bậc nhất.

Bộ phim đẩy được khả năng của hai diễn viên tài ba, nhất là ở những cảnh đòi hỏi sự thay đổi đáng sợ của tâm lý, nhưng lại bị giảm sức nặng do việc dựa vào lời thoại và một số lựa chọn của đạo diễn.

Tuy vậy, sự tinh tế của hai diễn viên đem tới một điều khác lạ cho phiên bản này: sự thân mật của Macbeth và phu nhân. Đó là một mối liên kết tương hữu, đầy mưu mô, ham muốn và tham lam.

Sự thân mật của Macbeth và phu nhân là điểm quan trọng trong phim.

Có một số thời điểm, đạo diễn đưa thêm một số chi tiết thông minh để khắc hoạ rõ ràng hơn mối quan hệ vợ chồng của hai người, cũng như những tâm tư dẫn tới sự sụp đổ của họ. Macbeth phiên bản 2015 vì thế vẫn làm lớp khán giả mê tác phẩm gốc cảm thấy hấp dẫn vì có sự mới mẻ.

Nếu so Macbeth phiên bản 1971 của Polanski và Throne of Blood (1957) của Kurosawa với phiên bản 2015, khán giả không thể phủ nhận sự hài hoà của bộ phim mới trong việc phát triển nền gốc sẵn có, vay mượn các phiên bản cũ mà vẫn chèn thêm các tầng lớp mới.

Thế nên, Macbeth 2015 dù chưa hẳn là một bộ phim hoàn hảo, nhưng vẫn là một tác phẩm chuyển thể rất đáng khen ngợi.

Cảnh trong phim.

*Xem trailer phim Macbeth:

NGUYỄN THÀNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên