29/01/2016 10:13 GMT+7

Xem lại quy trình, trách nhiệm

ÁI NHÂN ghi
ÁI NHÂN ghi

TT - Luật sư Phạm Tấn Thuấn - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết Sở LĐ-TB&XH kỷ luật buộc thôi việc với ông phó chánh thanh tra thì về quy trình kỷ luật phải bảo đảm.

Liên quan đến việc phó chánh thanh tra bị Sở LĐ-TB&XH TP.HCM buộc thôi việc vì cho rằng vi phạm các quy định pháp luật trong công tác, gây thất thu hơn 4 tỉ đồng (Tuổi Trẻ đã thông tin), thạc sĩ Nguyễn Văn Trí - giảng viên Đại học Luật TP.HCM - cho biết căn cứ theo Luật xử lý vi phạm hành chính, khi thanh tra lập biên bản vi phạm hành chính thì phải ra quyết định xử phạt. 

Nếu không ra quyết định xử phạt là vi phạm quy định của luật. Tuy nhiên, nếu ông phó chánh thanh tra cho rằng việc ông xử lý như vậy là có tính thông lệ như lề lối làm việc tại thanh tra sở thì ông phải có căn cứ.

Thêm nữa, ông ấy cũng phải chứng minh được rằng việc ông kết luận thanh tra không xử phạt doanh nghiệp là vô tư, khách quan theo đúng tinh thần, thông lệ xử lý thì đó là tình tiết xem xét, cân nhắc tính hợp lý của việc sở ra quyết định buộc thôi việc ông này.

Ngoài ra, theo phân công, ông phó chánh thanh tra là người ký kết luận thanh tra. Nếu ông ấy kết luận không xử phạt rồi lưu hồ sơ, có thực hiện báo cáo đầy đủ cho chánh thanh tra - là thủ trưởng theo quy định thì đến bước đó đã đúng quy trình.

Trách nhiệm của chánh thanh tra phải kiểm tra, giám sát về tính hợp pháp của quy trình thực hiện cũng như kết luận thanh tra (đã phân công cho phó chánh thanh tra) một cách chặt chẽ.

Nếu ông phó chánh thanh tra thực hiện theo quy trình như vậy đã nhiều năm, có tính thông lệ mà chánh thanh tra không kiểm tra, phát hiện chấn chỉnh, xử lý thì trong phần lỗi vi phạm của cấp phó có trách nhiệm của thủ trưởng và cấp có liên quan.

Luật sư Phạm Tấn Thuấn - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết Sở LĐ-TB&XH kỷ luật buộc thôi việc với ông phó chánh thanh tra thì về quy trình kỷ luật phải bảo đảm.

Thứ hai, sai phạm căn cứ buộc thôi việc mà sở cho rằng dẫn đến gây thất thu đến hơn 4 tỉ đồng thì sở phải chứng minh.

Nếu sở không chứng minh được thì tòa sẽ xem xét yêu cầu của ông phó chánh thanh tra buộc sở phải thu hồi quyết định kỷ luật, bồi thường, khôi phục các quyền lợi liên quan cho ông phó chánh thanh tra.

ÁI NHÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên