26/09/2016 20:00 GMT+7

Xem Dheepan: khốc liệt thân phận người nhập cư

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Khốc liệt, dữ dội - Dheepan, bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes năm 2015, đặt ra một câu hỏi lớn: liệu miền đất hứa có bình yên?

Đôi mắt là vũ khí mạnh mẽ nhất của ba diễn viên nghiệp dư, lột tả nỗi sợ hãi và thân phận bấp bênh của những kẻ nhập cư - Ảnh: imdb
Đôi mắt là vũ khí mạnh mẽ nhất của ba diễn viên nghiệp dư, lột tả nỗi sợ hãi và thân phận bấp bênh của những kẻ nhập cư - Ảnh: imdb

Chủ đề về người nhập cư đến từ các nước thứ 3 tại châu Âu chưa bao giờ hết nóng trên chính trường và truyền thông phương Tây nhưng phần lớn chúng ta thường được đọc và nghe những câu chuyện mang tính thời sự khô khan.

Dheepan là bộ phim của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard, một trong những tên tuổi nổi bật nhất của điện ảnh Pháp đương đại với phong cách làm phim mạnh mẽ và thường chọn những đề tài khốc liệt về mặt trái của xã hội Pháp đương thời.

Ông là tác giả của nhiều bộ phim xuất sắc từng đoạt giải tại Cannes như A Prophet (Giải thưởng lớn tại Cannes 2009), Rust and Bone (tranh giải Cành cọ vàng 2012) và The Beat That My Heart Skipped (phim có nữ diễn viên gốc Việt Phạm Linh Đan đóng).

Còn với nghệ thuật, ở đây là điện ảnh, với Dheepan, ta có cơ hội được nhìn cận cảnh câu chuyện của một gia đình Sri Lanka nhập cư tại Pháp.

Những đôi mắt sợ hãi

Sivadhasan là một người lính của phong trào nổi loạn “Những con hổ giải phóng Tamil” trong những ngày cuối cùng của cuộc nội chiến tại Sri Lanka. Sau một cuộc giao tranh quân sự dữ dội với phe đối lập, phe của anh ta bị thất bại nặng nề.

Sivadhasan đến trại tị nạn tìm cơ hội sang châu Âu làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, để làm được điều đó, anh ta cần phải có... một gia đình.

Ở một diễn biến khác, ta thấy một người phụ nữ sống ở trại tị nạn đi khắp nơi để tìm một đứa trẻ không nơi nương tựa hoặc cha mẹ đã chết để tìm đường sang châu Âu. Và cuối cùng cô tìm thấy một bé gái 9 tuổi.

Ba kẻ xa lạ không hề quen biết ghép với nhau thành một gia đình. Bọn họ mua lại bộ hộ chiếu của một gia đình đã chết trước đó, tráo đổi hình ảnh và mang những cái tên của những người đã chết: chồng - Dheepan, vợ - Yalini và con gái - Illayaal.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim - Ảnh: CanalUK

 

Bọn họ lên một chuyến tàu và đặt chân đến một trại tế bần ở vùng ngoại ô phía đông bắc ngoài Paris. Và ở đó, phần chính của câu chuyện phim này mới thật sự bắt đầu...

Được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, Dheepan kéo thẳng người xem theo những bước chân gấp gáp, những nỗi sợ hãi và phấp phỏng lo âu và cả sự gắn kết của ba kẻ xa lạ không hề quen biết nhau khi núp bóng dưới danh nghĩa một gia đình.

Ba diễn viên nghiệp dư, thậm chí hai trong số họ lần đầu tiên đứng trước ống kính máy quay, gần như lột tả trọn vẹn những trạng thái cảm xúc của ba kẻ đến từ một đất nước điêu đứng vì nội chiến.

Đôi lúc diễn xuất chân thực của họ cho người xem cảm giác đang xem một bộ phim tài liệu về những người nhập cư. Và đôi mắt có lẽ là vũ khí mạnh mẽ nhất của họ, nhất là khi họ thể hiện nỗi sợ hãi.

Diễn xuất tinh tế nhất là Jesuthasan Antonythasan, người đóng vai Dheepan - vai diễn này cũng giúp anh giành được đề cử Cesar của Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

>>Xem trailer:

Nguồn: CanalUK

Miền đất hứa không bình yên?

Câu chuyện về những thân phận nhập cư ở miền đất hứa luôn nóng bỏng trên báo chí, nhưng như đã nói, chúng ta thường chỉ nhìn thấy bề mặt của sự kiện, của câu chuyện.

Còn với Dheepan, chúng ta có được một trải nghiệm, thậm chí là một sự thấu hiểu khi nhìn câu chuyện ở bên trong, ở tầng đáy của nó.

Sau khi đến Pháp, gia đình của Dheepan được thuyên chuyển đến sống ở một khu ngoại ô phía đông bắc, nằm bên ngoài Paris.

Dheepan được nhận làm bảo vệ cho một khu chung cư cũ, người vợ Yalini may mắn được nhận làm giúp việc cho một người đàn ông ốm yếu và cô con gái Illayaal được đến trường.

Mọi điều tưởng như suôn sẻ và yên ổn với những kẻ đến từ địa ngục trần gian và họ không còn mong gì hơn thế. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế, ở bên ngoài xã hội và cả bên trong gia đình gán ghép của Dheepan.

Dheepan miêu tả cuộc sống của người nhập cư - Ảnh: CanalUK
Dheepan miêu tả cuộc sống của người nhập cư - Ảnh: CanalUK

 

Khu chung cư ở vùng ngoại ô xa lánh này thật ra là một dự án nhà ở do một tay trùm băng đảng ma túy thao túng và Dheepan, kẻ vừa mới thoát ra khỏi một cuộc nội chiến khốc liệt, lại sớm phải đối mặt với một cuộc chiến dữ dội khác của những kẻ tội phạm tranh giành quyền lực trên miền đất hứa.

Và trong gia đình nhỏ gán ghép của mình, người vợ luôn tìm cách để chạy trốn, bỏ lại anh ta và đứa con gái không máu mủ để sang Anh, nơi có người chị họ và hứa hẹn một cuộc sống ổn định hơn...

Tài năng của đạo diễn Jacques Audiard thể hiện rõ nhất ở chính cách xây dựng sự xung đột này: xung đột bên ngoài - nơi bản năng của một người lính trỗi dậy và xung đột bên trong - nơi anh ta phải vật lộn và đấu tranh để giữ gìn “gia đình” của mình, với hai kẻ xa lạ mà anh ta luôn coi là vợ và con của mình...

Bộ phim nhận được cả tiếng la ó phản đối lẫn tiếng vỗ tay khen ngợi của giới phê bình và báo chí. Nhưng trao Cành cọ vàng cho Dheepan, anh em đạo diễn Coen - chủ tịch ban giám khảo - chỉ trả lời ngắn gọn rằng đó là lựa chọn của ban giám khảo, những người làm nghề, chứ không phải lựa chọn để làm thỏa lòng giới phê bình hay báo chí.

Đạo diễn Jacques Audiard và 2 diễn viên chính trong Dheepan trên bục nhận giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters
LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên