30/06/2013 15:36 GMT+7

Xem Đại gia Gatsby: chung tình đến chết!

TUẤN ANH
TUẤN ANH

TTO - ''Sến” theo kiểu những gã si tình nhất thế gian, nhân vật "đại gia Gatsby" trong phim The great Gatsby từng mở màn LHP Cannes và chiếu tại VN từ cuối tháng 6 khiến người xem cảm động.

wafuGncf.jpgPhóng to
Các nhân vật trong Đại gia Gatsby. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Là một bộ phim giải trí song lồng vào những bài học về giá trị của cuộc sống, về những điều luẩn quẩn tồn tại trong kiếp số của mỗi con người, Đại gia Gatsby (tựa phim tại VN) lột tả tinh thần của kiệt tác tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn F. Scott Fitzgerald.

Không phải ai giàu cũng hạnh phúc sung sướng. Không phải ai giàu cũng keo kiệt và ích kỷ. Không phải ai điển trai dư tiền cũng đểu giả sở khanh hay Don Juan… Tận sâu bên trong những cuộc vui và nụ cười, danh vọng hào quang và thượng lưu hào nhoáng, thì ở những góc khuất cô đơn của tâm hồn luôn là những vết bám rất chặt và thống lĩnh bất kỳ một ai đó khi họ một mình ưu tư với bản thân.

Góc máy đẹp, dàn dựng công phu, bố trí ánh sáng và màu sắc mang phong cách cổ điển phù hợp với bối cảnh trong phim là những giá trị của bộ phim đậm chất Mỹ và văn hóa Mỹ này. Làm hài lòng khán giả có lẽ là cách xây dựng hình tượng và tính cách của nhân vật Gatsby. Leonardo DiCaprio đã làm tốt vai diễn, hoàn thành trách nhiệm là linh hồn của bộ phim.

n60YpzZn.jpgPhóng to
Đôi tình nhân Gatby và Daisy trong phim. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Phim xây dựng một tình bạn tuyệt vời và cao trào của tình bạn đó là khi nhân vật nhà văn do Tobey Maguire thể hiện đã thốt lên rằng: "Tôi là tất cả những gì mà anh ấy có". Đó là những lời oán than về bất hạnh, về những điểm đen của cuộc đời, về sự bất lực trước những thử thách của cuộc đời.

Thế nhưng cuộc đời đại gia có nụ cười cực kỳ quyến rũ là Gatsby diễn ra như thế nào, làm sao mà đại gia có biệt thự nguy nga tráng lệ này có thể rơi vào bi kịch được? Tình yêu của gã đàn ông có tuyên ngôn yêu “chung tình đến chết” ấy ra sao, có hạnh phúc không? Đó là những gì chờ đón bạn khi xem phim.

Dù kết cục phim ra sao chăng nữa thì cũng không khó để nhận ra những gì mà bộ phim gửi gắm: điều tốt đẹp nhất của cuộc đời dường như không phải là danh vọng lúc ta huy hoàng mà chính là những người kề cận bên ta những lúc ta cô đơn, những lúc ta buồn trong cuộc đời nhiều gian nan và bất trắc này.

Tương tự, người bạn tốt nhất có lẽ là người bên ta nhiều nhất trong những lúc khốn cùng. Người bạn tốt sẽ là người rơi lệ khi thân xác ta nằm vô tri bất động trong cỗ quan tài mà ai rồi cũng phải trải qua.

Vẫn còn vài tình tiết bất hợp lý trong phim và việc xây dựng hình ảnh của nhân vật nữ chính Daisy thiếu tinh tế khiến Đại gia Gatsby “mất điểm”. Dẫu sao đây là một bộ phim khiến bạn suy ngẫm về những điều tốt đẹp của cuộc sống giữa vô vàn cạm bẫy và hào nhoáng giả tạo của xã hội.

"Anh phải biết rằng anh đáng giá hơn tất cả bọn họ cộng lại", lời người bạn thân nói với Gatsby hàm chứa tinh thần những gì thuộc về cái thiện và những điều tốt đẹp bền vững vẫn luôn tỏa sáng và ngự trị trong lòng mỗi chúng ta.

TUẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    The great Gatsby t\u1eebng m\u1edf m\u00e0n LHP Cannes v\u00e0 chi\u1ebfu t\u1ea1i VN t\u1eeb cu\u1ed1i th\u00e1ng 6 khi\u1ebfn ng\u01b0\u1eddi xem c\u1ea3m \u0111\u1ed9ng." />