15/01/2016 15:10 GMT+7

Xem Cô gái Đan Mạch: Can đảm để là mình, yêu thương để chấp nhận

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tác phẩm Cô gái Đan Mạch của đạo diễn Tom Hooper kể câu chuyện của Lili Elbe, một trong những người đầu tiên trên thế giới thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Alicia Vikander (trái) và Eddie Redmayne đều được đề cử Oscar - Ảnh: IMDB
Alicia Vikander (trái) và Eddie Redmayne đều được đề cử Oscar - Ảnh: IMDB

Theo danh sách do Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ công bố, The Danish girl có bốn đề cử là nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Eddie Redmayne, nữ diễn viên phụ cho Alicia Vikander, phục trang đẹp nhất và thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Trên thực tế, The Danish girl chỉ “lấy cảm hứng” từ lịch sử, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên dựa trên cuộc đời thực của Lili Elbe.

Thập niên 1920, tại Copenhagen (Đan Mạch) cặp vợ chồng họa sĩ trẻ Einar (Eddie Redmayne) và Gerda Wegener (Alicia Vikander) yêu nhau nồng nàn và tận hưởng những tháng ngày đầy hạnh phúc.

Gerda chuyên vẽ chân dung và sự nghiệp còn chưa cất cánh, trong khi Einar là họa sĩ phong cảnh và đã có danh tiếng. Cũng giống như những cặp đôi cùng nghề, họ vừa hỗ trợ nhau, và kích thích sự cạnh tranh trong nhau.

Cặp vợ chồng họa sĩ trẻ Einar (Eddie Redmayne) và Gerda Wegener (Alicia Vikander) yêu nhau nồng nàn

Nhưng cuộc hôn nhân tuyệt đẹp của Einar và Gerda chỉ là lâu đài trên cát. Việc Gerda kích động Einar đóng giả cô gái với cái tên Lili để tham dự một bữa tiệc trở thành cơn địa chấn làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ.

Cả hai giả đò rằng Lili là em họ của Einar đến từ miền quê. Nhưng hóa ra sự thật là Lili không phải là Einar giả trang, mà ngược lại.

Qua sự thể hiện tuyệt vời của nam diễn viên đoạt giải Oscar Eddie Redmayne, The Danish girl đã mô tả quá trình biến đổi đầy sóng gió của Einar trở thành Lili, từ khoảnh khắc mê đắm với chiếc váy trắng cho đến lúc đàng hoàng, tự tin khoác trên người bộ quần áo phụ nữ, hành xử tự nhiên như một cô gái bình thường.

Cũng giống như những gì đã thể hiện với vai nhà bác học Stephen Hawking trong The theory of everything (Thuyết vạn vật), Eddie Redmayne hóa thân hoàn toàn vào vai diễn.

Vẻ mê đắm của Einar khi chạm vào chiếc váy trắng giúp khán giả hiểu rằng đối với anh, đó không phải là một trò chơi. Từng cử chỉ, cái liếc mắt, vẻ ngượng ngùng của Lili đều được thể hiện đầy thuyết phục. Khi Einar trút bỏ quần áo trong phòng thay đồ, khán giả nhìn thấy một cơ thể đàn ông. Nhưng kể từ thời điểm đó, Einar đã thực sự trở thành Lili rồi.

Eddie Redmayne hóa thân hoàn toàn vào vai diễn.

Một trong những cảnh quay ấn tượng nhất, đáng nhớ nhất của The Danish girl là đoạn Lili đi vào một quán thoát y ở Paris (Pháp), rồi qua tấm gương bắt chước từng động tác, cử chỉ đầy nữ tính và nhục dục của cô gái thoát y.

Tất cả đều bộc lộ rõ những khát khao và hoài vọng cháy bỏng của Lili. Và phải là một diễn viên tầm cỡ Oscar như Eddie Redmayne mới có thể làm được điều đó.

Nhưng thật đáng tiếc là khán giả không có cơ hội khám phá những tầng sâu tâm lý hay những ẩn ức tình dục của Lili. Bất chấp diễn xuất siêu hạng của Eddie Redmayne, chúng ta dường như mới chỉ chạm tay vào những thay đổi bề mặt của nhân vật đầy phức tạp này.

Những thay đổi về tâm lý từ Einar sang Lili dường như thiếu một quá trình đầy đủ và thuyết phục. Có thể do hạn chế của kịch bản, nhân vật Lili chưa có đầy đủ máu thịt.  

 Đạo diễn Tom Hooper trao đổi với Alicia Vikander trong quá trình đóng phim.

Trên thực tế, vai Gerda của Alicia Vikander mới thực sự là trọng tâm của bộ phim. Nữ diễn viên trẻ người Thụy Điển thể hiện cực kỳ tinh thế từng giai đoạn cảm xúc của Gerda, từ sự kích thích khi thấy chồng mặc quần áo phụ nữ, đến những bối rối, thất vọng và đau khổ khi chứng kiến Einar dù ở gần nhưng lại ngày càng rời xa mình. Tất cả những gì cô mong đợi trong đời đột nhiên sụp đổ.

Từ vai trò người vợ, Gerda bỗng trở thành một người bạn gái, người chị, thậm chí là người mẹ. Gerda yêu chồng và không muốn mất anh, nhưng tình yêu đó đủ lớn để cô thông cảm và chấp nhận.

Khoảnh khắc Gerda ôm Lili an ủi trong lúc đau đớn không chỉ nói lên tình yêu sâu sắc của cô dành cho chồng, mà còn lấp lánh ánh sáng của tình mẹ, tình cảm bản năng của người phụ nữ.

Chính vì thế, vai Gerda của Alicia Vikander thậm chí làm lu mờ Lili, trở thành trung tâm tình cảm và cảm xúc của câu chuyện. Có thể nói nếu đạo diễn Tom Hooper là một họa sĩ thì Lili của Eddie Redmayne là hình tượng vẫn còn để lại nhiều nét vẽ và dù rất đẹp.

Ngược lại Gerda của Alicia Vikander đã bước ra khỏi khung tranh, trở thành con người thật có máu thịt.

Cảnh trong phim Cô gái Đan Mạch
Cảnh trong phim Cô gái Đan Mạch

The Danish girl được xem là câu chuyện về Lili Elbe, người phụ nữ chuyển giới dũng cảm vượt qua định kiến, bất chấp hiểm nguy để được là chính mình. “Can đảm để là chính mình” cũng là thông điệp của bộ phim.

Nhưng “cô gái Đan Mạch” trong phim không phải là Lili, mà là Gerda. Và yêu thương để chấp nhận sự khác biệt mới thực sự là thông điệp mà The Danish girl muốn gửi gắm.

Phim chính thức ra rạp tại Việt Nam hôm nay 15-1.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên