08/01/2017 12:30 GMT+7

Xem American honey - Hành trình không đích đến

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Có lẽ những chuyến hành trình bất tận trên đường là nơi mô tả chân dung tuổi trẻ sinh động và chính xác nhất, đặc biệt là với một đất nước rộng lớn như nước Mỹ.

Dàn diễn viên của bộ phim phần lớn là nghiệp dư và lần đầu đứng trước ống kính máy quay - Nguồn: imdb
Dàn diễn viên của bộ phim phần lớn là nghiệp dư và lần đầu đứng trước ống kính máy quay - Nguồn: imdb

Thập niên 1950, chúng ta có On the road của Jack Kerouac, một tác phẩm xuất sắc về Beat Generation (Thế hệ mất mát).

Cuối thập niên 1960 đầu 1970 là Easy rider, một bộ phim về những kẻ chọn con đường để định nghĩa sự tự do và giải thoát sự hoài nghi về một nước Mỹ đang chìm ngập trong sự hoang mang.

Và năm 2016 là American honey, một chuyến hành trình để thỏa mãn sự liều lĩnh, trác táng và không màng đích đến của những kẻ mới lớn...

American honey, ngay từ khi tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes mùa hè vừa qua đã tạo được một dấu ấn đặc biệt về năng lượng lan tỏa và sự ngẫu hứng bột phát của nữ đạo diễn người Anh Andrea Arnold.

Đây là bộ phim thứ tư của cô và lần thứ ba giành được giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo. Bộ phim này cũng thống lĩnh giải thưởng phim độc lập của Anh và tiếp tục nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Tinh thần độc lập của Mỹ.

Ba bộ phim trước của Andrea đều có bối cảnh tại Anh, quê hương của đạo diễn, nhưng với bộ phim mới nhất này Andrea muốn khám phá một nước Mỹ rộng lớn, một nước Mỹ của tuổi trẻ hoang dã ở những thành phố miền trung tây.

Lấy cảm hứng từ một bài báo trên tờ The New York Times kể về một nhóm “bán báo dạo” trẻ tuổi, lái xe ngang dọc nước Mỹ, chọn con đường làm nhà - American honey tràn ngập những hình ảnh mà ta có thể hình dung về những kẻ lang bạt: tình dục, ma túy, bạo lực, âm nhạc, sự bất cần đời và tất nhiên là cả sự hoang mang và cô đơn của họ.

Star (với diễn xuất đột phá của Sasha Lane, nữ diễn viên lần đầu đứng trước máy quay), một cô gái 18 tuổi đang có cuộc sống bế tắc tồi tệ, được mô tả ngay từ đầu phim với cảnh cô dắt hai đứa em nhỏ đi tìm thức ăn ở thùng rác lớn ngoài siêu thị.

Ở nhà, Star bị ông bố say xỉn lạm dụng tình dục, còn người mẹ thì bỏ rơi cả ba đứa con để chạy theo tình nhân. Chính tình thế không lối thoát đó đã khiến Star bỏ lại tất cả phía sau để đi theo lời tán tỉnh mời gọi của Jake (Shia LaBeouf đóng), một gã thanh niên tự tin, liều lĩnh, dẻo miệng để đi theo anh ta và nhóm bạn trên một chiếc xe chạy ngang dọc nước Mỹ.

Công việc của bọn họ là lái xe qua những thành phố trung tây của nước Mỹ, tiếp cận các hộ gia đình để bán những bản đăng ký báo và tạp chí dài hạn. Miễn là đạt đủ chỉ tiêu để có thể đảm bảo cuộc sống trên đường với thức ăn và nhà trọ rẻ tiền, bọn họ có thể tự do thoải mái sống như mong muốn mà không ai có thể cấm cản.

Lối sống hoang dã và tràn ngập năng lượng đó gần như đã quyến rũ Star ngay lập tức, và những trải nghiệm sau đó của cô trên chuyến hành trình không đích đến này dần dần mở ra một thế giới mới, nơi tràn ngập cảm hứng tự do nhưng cũng không thiếu sự tổn thương, đổ vỡ và cô đơn.

Đó cũng là một chuyến hành trình của nữ đạo diễn Andrea Arnold để khám phá một nước Mỹ khác, nước Mỹ của những vùng ngoại ô vắng lặng, những đứa trẻ cô đơn bị bố mẹ bỏ rơi, những thiếu niên mới lớn tìm niềm vui và ý nghĩa cuộc sống trên những chuyến hành trình bất tận và vô định.

Dàn diễn viên American honey


Tuổi trẻ như chính nó

Để mô tả chính xác đại diện một thế hệ trẻ trên đường của nước Mỹ đương đại, nữ đạo diễn người Anh và êkip của cô cùng nhóm diễn viên 15 thành viên phải sống cùng nhau trên một chuyến hành trình ngang dọc nước Mỹ trong suốt hơn ba tháng.

Ở nhiều cảnh quay, Andrea gần như không sử dụng kịch bản mà ghi lại những sinh hoạt và hành động bột phát của các diễn viên, như phong cách của một bộ phim tài liệu. Lối làm phim đầy ngẫu hứng này giúp bộ phim có những khuôn hình sinh động, tự nhiên và kéo người xem đi xuyên suốt một bộ phim dài tới 163 phút mà không có cảm giác nhàm chán.

American honey, tên của bộ phim được mượn từ nhan đề một ca khúc của nhóm nhạc Lady Antebellum, mang đến một nguồn năng lượng quyến rũ của những chuyến hành trình của tuổi trẻ như chính nó ở bên rìa của nước Mỹ.

American honey cũng như hai tác phẩm kinh điển trước đó là On the road Easy rider giúp khán giả tiếp cận gần hơn chân dung của một thế hệ trẻ luôn ở ngoài lề và chọn ở ngoài lề của nước Mỹ, những kẻ chọn con đường làm cảm hứng và mục đích sống của mình mà không cần màng đến ngày mai...

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên